NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ MỘT QUẢ BÓNG GOLF TỐT

admin | Đăng lúc 10:15 - 12/04/2022

Giống như gậy golf thì bóng golf cũng là một trong những dụng cụ vô cùng quan trọng trong bộ môn thể thao quý tộc. Với những người mới chơi đa số đều nghĩ đơn giản là bóng golf nào cũng giống nhau mà không biết được có nhiều loại bóng mang những đặc tính và được cấu tạo khác nhau. Làm thế nào để phân biệt được và lựa chọn được bóng golf phù hợp trước khi mua thù cùng tham khảo những chia sẻ từ Golftot qua bài viết dưới đây. 

 

Bóng golf là gì? Cấu trúc của bóng golf

Bóng golf là một trong những dụng cụ cần thiết cho các golfer khi thực hiện các cú đánh bóng. Bạn có thể không cần trang phục chuyên dụng nhưng khi chơi golf thì không thể thiếu gậy và bóng golf.

Chất liệu của bóng golf được thay đổi qua các năm. Ban đầu, bóng golf được làm bằng gỗ. Sau đó, cho đến thế kỷ thứ XVII, vỏ bóng được cải tiến bằng lông ngỗng bọc trong vỏ bò và được sơn màu trắng. Phải đến năm 1901, quả bóng golf cao su mới được sản xuất và sử dụng ở Anh. Từ đó trở đi, chất liệu cao su là thành phần chính được sử dụng để sản xuất bóng golf.

Dựa trên mục đích sử dụng, bóng golf chia làm một số loại cơ bản như: Bóng golf nổi trên mặt nước, bóng golf ban đêm. Tuy nhiên, xét về cấu tạo, bóng golf lại dựa trên các lớp cấu thành như: bóng 1 lớp, bóng 2 lớp…

1. Loại bóng một lớp

Bóng golf một lớp là loại bóng cơ bản nhất được thiết kế đầu tiên cho người mới chơi và được dùng để tập luyện. Cấu trúc của loại bóng này ít khi được dùng để chơi chính thức. Nó được tạo từ một loại chất Surlyn rắn với những ô tròn trũng trên đó. Loại bóng này không đắt lắm và rất bền nhưng không bay xa được vì độ nén của nó thấp. Khi tác động với đầu gậy, loại bóng một lớp sẽ cho cảm giác mềm hơn.

2. Loại bóng hai lớp

Bóng golf 2 lớp thường được sử dụng thường xuyên đối với những người chơi golf hàng ngày vì nó kết hợp được cả độ bền và khoảng cách tối đa. Loại bóng này được làm từ một lõi bằng chất rắn hình cầu, thường là một loại nhựa cứng, được bọc bởi một lớp vỏ bên ngoài. Lõi bằng chất rắn này thường được làm từ nhựa thông và được bao phủ bởi một hỗn hợp rất bền , cấu trúc này tạo cho loại bóng 2 lớp có khoảng cách bay xa cao hơn bất kỳ một loại bóng nào khác. Loại bóng này được bao quanh bởi Surlyn, một loại nhựa đặc biệt hay một chất liệu có tính năng tương tự. Cảm giác cứng của bóng golf này tạo cho người chơi khoảng cách nhiều hơn khi chơi nhưng lại khó kiểm soát hơn loại bóng mềm. Loại bóng này hầu như không thể bị biến dạng, và với khoảng cách bay xa của nó, loại bóng này là sự lựa chọn phổ biến nhất cho những người chơi golf thông thường.

cấu trúc của bóng

3. Loại bóng ba lớp

Bóng golf 3 lớp bao gồm lõi bằng cao su cứng hay chất lỏng, phủ lên nó là một lớp cao su hay một lớp chất lỏng và ngoài cùng là lớp vỏ bằng chất liệu Surlyn rất bền hoặc một loại chất tương tự được triết xuất từ nhựa cây. Chúng thường êm hơn và cho độ xoáy nhiều hơn, cho phép những người chơi golf có kỹ năng có thể kiểm soát những đường bay của bóng khi đánh. Cấu trúc này có tỉ lệ độ xáy cao hơn so với loại bóng 2 lớp và nó giúp những người chơi giỏi có khả năng kiểm soát bóng tốt hơn. Cấu trúc phân lớp kế hợp với lớp ngoài bằng loại chất tổng hợp mềm tạo ra độ xoáy rất cao và tạo cho người chơi có cảm giác bóng và khả năng kiểm soát một cách tối đa.

4. Loại bóng bốn lớp

Gần đây, cấu trúc của bóng golf có thêm loại 4 lớp. Hiện tại nó là hiếm song trong tương lai nó có thể là loại dẫn đầu. Mỗi một lớp cấu tạo của bóng có những đặc tính và mục đích khác nhau. Tất cả những lớp cấu tạo này kết hợp với nhau với mục đích tạo ra đường đánh bóng dài nhất, cảm giác bóng êm nhất. Lớp lõi, gọi là lớp đầu tiên, cấu tạo bằng cao su cứng, được thiết kế để tạo ra khoảng cách tối ưu nhất. Lớp tiếp theo lớp lõi hỗ trợ việc truyền năng lượng từ những cú đánh lên lõi. Lớp nữa là lớp giữa, là lớp được tăng thêm so với loại bóng có 3 lớp. Lớp này giúp tăng khoảng cách trong khi vẫn tạo ra được cảm giác bóng. Lớp ngoài cùng là nơi nơi tạo ra cảm giác bóng khi tiếp xúc. Thường thì lớp này có khoảng từ 300 đến 500 vệt lõm trên bề mặt, nó là lớp mỏng nhất trong các lớp cấu tạo, được làm từ Urethane và phải đảm bảo độ bền nhưng vẫn êm.

Tiêu chuẩn của một bóng golf 

Bóng golf tốt được thiết kế với những quy chuẩn và dựa trên 3 tiêu chí:

  • Kích thước đường kính bóng khoảng 1.68 inch hoặc 42.6mm
  • Trọng lượng bóng golf khoảng 45.9 gram
  • Gia tốc ban đầu của bóng là 250 feet/ giây hoặc 76.2m/ giây.

bóng golf tốt

Yếu tố thứ 2 về bóng golf tốt là các vết lõm trên vỏ. Thường thì người ta nghĩ rằng bề mặt nhẵn sẽ ít ma sát hơn nên vì thế bóng sẽ đi xa hơn. Tuy nhiên ở vận tốc của bóng golf sau khi rời mặt gậy trung bình khoảng 200km/giờ và cách di chuyển của bóng golf (xoay – spining) thì lại khác, khi bóng golf di chuyển với tác dụng của mặt gậy thì bóng sẽ xoay sau khi rời mặt gậy. Khi bóng xoay các vết lõm ở phía trên quả bóng ma sát với không khí tạo ra sáo trộn. Đồng thời do tính chất là bóng liên tục xoay, các vết lõm cũng giúp cho bóng đi trong không khí chứ không trượt đi như vậy, bóng có thể duy trì được hướng bay.

Yếu tố thứ 3 cần thiết kế vỏ và lõi bóng golf tốt: Các loại bóng ngày nay đa số được thiết kế với lõi mềm hoặc cứng với một hoặc nhiều lớp vỏ. Các thiết kế khác nhau quyết định đến tính năng của bóng để giúp golfer tránh xa hơn với bóng xoáy và đánh bóng xoáy ít hơn giúp các golfer đánh các cú gần green tốt hơn tức là bóng xoáy nhiều hơn. Ngược lại, một số các loại bóng lõi nhỏ nhưng nặng và vỏ ngoài mỏng và mềm cũng sẽ làm bằng urithane và cũng sẽ làm cho quán tính của bóng tập chung gần lõi do đó bóng xoay nhiều hơn.

Yếu tố thứ 4 là tỷ số ném của bóng. Tỷ số ném được đo bằng mức độ bóng biến dạng tại thời điểm va đập với mặt gậy thường là từ 30 psi đến 130. Bạn cũng cần quan tâm đến những yếu tố này. Quả bóng sau khi tiếp xúc với mặt gậy cũng ảnh hưởng đến khoảng cách đánh bóng, quả bóng sau khi tiếp xúc với mặt gậy sẽ bị nén, biến dạng rùi năng lượng tích tụ được giải phóng để trả lại trạng thái ban đầu giúp bóng đi xa hơn.

Hy vọng từ những chia sẻ trên golf của Goltot sẽ giúp bạn chọn được loại bóng phù hợp nhất để đạt được kết quả tốt nhất. Chúc các bạn thành công.

 

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll