Hole in one! Những kỷ lục thú vị có 1 0 2 trên thế giới

admin | Đăng lúc 13:12 - 15/05/2024

Hole in one (HIO) – một trong những thuật ngữ cơ bản hàng đầu trong môn thể thao golf. Một cú đánh HIO chính là niềm tự hào, khát khao cũng như ghi dấu khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của mỗi golfer. Vậy Hole In One trong golf là gì? Hôm nay bài viết sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những điều thú vị xung quanh thuật ngữ này.

 

Hole in one là gì?

Hole In One (viết tắt là HIO) còn được gọi là cú “Át”-ACE, đây được hiểu là quân át chủ bài trong một trò chơi. Nó mang ý nghĩa quyết định để phân thắng – bại hoặc mang tới số giải thưởng giá trị.

Hole in one

Hole In One là cú đánh khi bóng bay từ điểm phát bóng, tiếp đất và lăn thẳng một mạch vào lỗ golf bằng một cú đánh duy nhất của golfer. HIO có thể được ghi ở cả hố Par 3, Par 4 và Par 5. Tuy nhiên, HIO thường được ghi ở những cú phát ngắn tại lỗ Par 3.

Hole in one được xem là trường Hợp hi hữu trong làng golf. Thực tế theo các thống kê cho thấy, xác suất thành công Hio đối với golfer có trình độ trung bình là 1/12.000 cú đánh, golfer có Handicap thấp ở mức 1/5.000.

Cùng với đó, theo cơ quan thống kê HIO tại Mỹ cũng chỉ ra rằng, xác suất để 1 golfer ghi 2 HIO trong 1 vòng golf 18 lỗ là 1/67.000.000 cú đánh. Như vậy có thể thấy cú đánh Hole in on rất khan hiếm, đây không phải là cảnh tượng thường xuyên xảy ra trên sân golf. May mắn cũng chiếm một tỉ lệ quan trọng trong việc tạo nên cú đánh này. Tuy nhiên thực tế người có trình độ tốt sẽ có xác suất ghi Hole in on cao hơn.

Những thành tích Hole in one nổi bật trên thế giới

Huyền thoại người Mỹ Fuzzy Zoeller - Cú Hole in one đẹp nhất  

Tay golf huyền thoại nước Mỹ Fuzzy Zoeller (sinh năm 1951) là một trong 2 quán quân của Masters Tournament những mùa giải đầu tiên đã ghi được 15 cú Hio.

Zoeller tiếp tục làm người hâm mộ ngạc nhiên với 1 cú Hio vào năm 2007 được đánh giá là Hole in one đẹp nhất lịch sự golf thế giới. Cụ thể Zoeller đã phát bóng đẹp mắt, đưa bóng golf bay nhẹ nhàng hạ cánh tại thảm cỏ xanh. Chỉ trong 12 giây ngắn ngủi, trái bóng chuyển động, thong thả lăn xuống đồi và qua đường fairway.

Hole in one

Golfer khiếm thị Mỹ Leo Fiyalko - Hole in one đặc biệt nhất

Một tay golf khiếm thị Mỹ Leo Fiyalko 92 tuổi khiến bạn bè của mình sửng sốt khi ghi được một cú hole-in-one ở khoảng cách 110 yard ở lỗ golf thứ 5 tại Cove Cay Country Club, Florida năm 2008. Leo đã chơi golf 60 năm và đây là cú hole-in-one đầu tiên của ông.

Leo đã từng có handicap 7 và giờ đây muốn lấy lại phong độ mặc dù hai mắt đã bị mù “Chúng tôi lao đi để giúp ông ấy tìm bóng, nhưng chẳng nhìn thấy nó đâu. Cuối cùng thì chúng tôi phát hiện ra nó đang nằm gọn trong lỗ” Jean Gehring, một bạn chơi golf của Leo chứng kiến hole-in-one hào hứng kể lại.

Golfer Mỹ Norman Manley - Hole in one nhiều nhất

59 cú Hole in one chính là thành tích đáng nể mà golfers nghiệp dư người Mỹ Norman Manley đã đạt được. Cú đánh dường như khó thực hiện nhất trong môn thể thao golf lại trở nên “đơn giản hóa” với Manley.

Golfer gạo cội này đã ghi được cú HIO đầu tiên vào năm 1963 và 4 cú khác cùng năm 1979. Những năm sau đó, số lần ăn mừng HIO của Manley ngày càng tăng lên nhanh chóng.

Tới tháng 4 năm 1988, ông đã ghi được cú Hole in one thứ 59 với khoảng cách 158 yard, par 3 tại lỗ thứ 11 ở sân Indian Hills, California.

Vô địch thứ 2 về HIO nhiều nhất thuộc về tay golf huyền thoại người Anh Dave Thomas với 50 cú Hole in one!

Hole in one

Golfer người Mỹ Michael J. Crean -  Hole in one dài nhất

Tại sân golf Green Valley Ranch Golf Club vào năm 2002, tay golf nghiệp dư người Mỹ Michael J. Crean đã ghi được cú Hio ở khoảng cách 517 yard, par 5, lỗ thứ 9.

Trái bóng đã bay tít lên cao, lăn vài vòng sau đó rơi thẳng vào lỗ. Đây chính là cú HIO dài nhất trên thế giới.

Trên đây là bài viết của Skygolf cung cấp cho bạn định nghĩa về Hole in one và những sự thật thú vị xoay quanh thuật ngữ này. Hy vọng bài viết sẽ mang lại cho các golfer những phút giây thư giãn và cảm giác hứng thú với môn thể thao golf.

Theo Skygolf.vn

 
?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll