Giải mã nguồn gốc các thuật ngữ Golf phổ biến nhất

admin | Đăng lúc 9:52 - 09/04/2024

Golf đương đại ra đời vào thế kỷ thứ 15 tại Scotland. Trải qua gần 6 thế kỷ hình thành và phát triển, hệ thống thuật ngữ của golf ngày một hoàn thiện hơn. Có bao giờ bạn đặt câu hỏi những thuật ngữ bogey, par, birdie, eagle, caddie, bunker bắt nguồn từ đâu không?

 

các thuật ngữ Golf nguồn gốc

Golf đương đại ra đời vào thế kỷ thứ 15 tại Scotland. Trải qua gần 6 thế kỷ hình thành và phát triển, hệ thống thuật ngữ của golf ngày một hoàn thiện hơn. Có bao giờ bạn đặt câu hỏi những thuật ngữ bogey, par, birdie, eagle, caddie, bunker bắt nguồn từ đâu không? Đằng sau đó là một kho tàng câu chuyện thú vị liên quan đến sự ra đời các thuật ngữ. Hôm nay, Skygolf sẽ ngược dòng lịch sử để tìm câu trả lời cho nguồn gốc sự ra đời của các thuật ngữ trên.

Thuật ngữ Bogey

Bogey là thuật ngữ trong golf được lấy từ từ "bogle" có nghĩa là con yêu quái, được sử dụng bởi người Scotland từ thế kỷ 16. "Bogey-man" là từ được sử dụng rộng rãi vào thời điểm đó để ám chỉ người đàn ông ma quỷ. Trong golf, một golfer được coi là "quý ông Bogey" khi anh ấy có thể vượt qua được Bogey Score (điểm ma quỷ).

Thuật ngữ Bogey-man lần đầu tiên được sử dụng trong golf vào năm 1892 khi Charles Wellman và Dr Browne, thư ký của câu lạc bộ gôn Yarmouth Club, đưa ra ý tưởng cho một cuộc thi đấu cặp giữa các golf thủ để tìm ra người có thể vượt qua được bogey score. Từ này có thể được ông Wellman lấy từ bài hát của Edwardian trong đó có đoạn: "Hush! Hush! Hush! Here Comes the Bogey Man". Cuộc thi đó được gọi là Bogey Tournament và được tổ chức vào ngày 2/2/1892 với sự tham gia của 14 cặp golf thủ nhưng không có ai vượt qua được bogey score.

Thuật ngữ Par

Trong khi đó, thuật ngữ Par trong golf bắt đầu từ năm 1870 khi AH Doleman hỏi golfer chuyên nghiệp David Strath và James Anderson số điểm như thế nào để chiến thắng giải The Open. Strath và Anderson đã trả lời rằng để có màn thi đấu hoàn hảo, bạn phải có số điểm 49 gậy sau 12 hố ở sân Prestwick.

Ông Doleman đã gọi 49 gậy đó là điểm Par (điểm chuẩn) và sau này huyền thoại Young Tom Morris đã vô địch giải với số điểm dương 2 gậy (over par) cho 3 vòng với tổng cộng 36 hố. Mặc dù Par được sử dụng ở Vương Quốc Anh trước khi Bogey ra đời, nhưng nó chưa được sử dụng cho các giải của Hiệp hội Golf Nam Giới cho đến năm 1911 khi Hiệp hội Golf Mỹ USGA chính thức xác định PAR là điểm gậy tiêu chuẩn trong golf.

 Khi golf phát triển, điểm số gậy càng thấp đi, nhưng rất nhiều sân golf ở vương quốc Anh vẫn dùng hệ thống Bogey Score để tính, điều này có nghĩa các golfer thi đấu giỏi và chuyên nghiệp đều đạt điểm thấp hơn bogey score một cách dễ dàng. Mỹ đã kịp thời cập nhật tiêu chuẩn quốc gia về khoảng cách các hố.

Trong khi nước Anh vẫn sử dụng hệ thống đánh giá Bogey cho từng câu lạc bộ, điều đó trở nên không còn phù hợp đối với các golfer chuyên nghiệp nữa. Người Mỹ đã bắt đầu sử dụng one over par (1 điểm nhiều hơn Par) tức là Bogey. Phải đến tận năm 1925 (sau đại chiến thế giới lần 1), nước Anh mới bắt đầu xác định điểm Par và Handicap.

các thuật ngữ Golf quan trọng

Thuật ngữ Birdie

Thuật ngữ Birdie xuất phát từ tiếng Mỹ lóng, dựa trên từ "bird" có nghĩa là mọi thứ tuyệt vời. Thuật ngữ này được sử dụng trong golf để chỉ việc hoàn thành một hố đấu với một gậy ít hơn điểm Par. Câu lạc bộ golf The Country Club ở Atlantic City cho rằng họ là người đầu tiên sử dụng thuật ngữ "birdie" khi họ đề cập trên website USGA vào tháng 9 năm 1911.

Vào năm 1962, tạp chí người chăm sóc cỏ của Mỹ đã phỏng vấn Ab Smith, người cùng với anh trai William P Smith và người bạn George A Crump (người xây dựng sân Pine Valley sau này) khi họ thi đấu ở hố số 2 PAR4 sân Atlantic City. Trong cú đánh thứ 2 của Ab Smith, bóng chỉ cách hố vài inches, và anh đã thốt lên rằng: "That was a bird of shot". Sau đó, Ab Smith đã thực hiện cú putt tiếp theo để ghi điểm và giành chiến thắng chung cuộc -1. Từ đó, điểm đó được quy ước gọi là "birdie", và được coi là điểm Birdie đầu tiên thuộc về câu lạc bộ Atlantic City County. Birdie là thuật ngữ trong golf dùng để chỉ việc hoàn thành một hố đấu với một gậy ít hơn điểm Par.

Thuật ngữ Eagle

Thuật ngữ Eagle có nghĩa là đại bàng và là thuật ngữ tiếp theo sau thuật ngữ Birdie trong golf. Nó được sử dụng để chỉ việc ghi điểm hố với ít hơn Par 2 gậy. Thuật ngữ này được Ab Smith, người cùng với anh trai mình là William P Smith và người bạn George A Crump sử dụng để mô tả một hố ở sân Atlantic City vào năm 1903, và được quy ước là điểm "eagle"

Thuật ngữ Albatross

Thuật ngữ Albatross có nghĩa là một loài hải âu lớn và rất hiếm. Trong golf, nó miêu tả điểm dưới 3 gậy chuẩn Par, và là thuật ngữ của người Anh. Ab Smith trước đó sử dụng thuật ngữ Albatross để chỉ điểm Double Eagle, và các thành viên câu lạc bộ cũng sử dụng từ này. Việc sử dụng thuật ngữ Albatross để chỉ điểm dưới Par 3 gậy là rất hiếm và nguồn gốc của thuật ngữ này vẫn chưa rõ ràng.

Thuật ngữ "điểm dưới Par 3 gậy" là rất hiếm trong golf. Nguồn gốc của thuật ngữ này vẫn chưa được rõ ràng, nhưng nó đã được sử dụng vài lần vào năm 1929. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự được đặt tên sau khi golfer John G. Ridland ghi điểm -3 so với Par tại một giải đấu ở Ấn Độ vào năm 1934. Thuật ngữ "điểm Albatross" đầu tiên được báo chí đề cập đến là ở một giải đấu ở Nam Phi, khi E. Wooler ghi điểm Albatross ở hố 18 PAR4 sân Durban Country Club vào mùa hè năm 1931.

Thuật ngữ Caddie

Thuật ngữ Caddie bắt nguồn từ tiếng Pháp là từ "Le Cadet", có nghĩa là "cậu bé" hay là thành viên trẻ nhất trong gia đình. Từ "Cadet" xuất hiện ở Anh vào năm 1610 và từ "caddie" hay "cadie" có ngay sau đó vào năm 1634. Trong golf, thuật ngữ này được sử dụng để chỉ người cầm mang gậy cho golfer khi chơi golf. Thuật ngữ này bắt đầu được sử dụng ở Scotland vào thế kỷ thứ 18 và được miêu tả trong các từ điển từ năm 1857

Trong thời kỳ này, chắc chắn là chưa thể có những túi gậy hàng hiệu, do đó các gậy tập golf được đặt trong bọc túi thủ công (bundle). Caddie đầu tiên là Andrew Dickson, người sau này trở thành người làm gậy gôn ở Edinburgh.

Thuật ngữ Bunker

các thuật ngữ Golf

Từ Bunkers được bắt nguồn từ từ “bonkar” của Scotland ở thế kỷ 16, có nghĩa là “cái hòm”. Từ bunker trong golf chỉ được xuất hiện vào năm 1812 khi được đề cập trong luật golf Royal & Ancient.

Trên đây là bài viết về thông tin xung quanh những câu chuyện thú vị về nguồn gốc các thuật ngữ trong golf mà bài viết đã tổng hợp được. Hy vọng các golfer đã có thêm những hiểu biết về golf.

Theo Skygolf.vn

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll