Phát triển du lịch golf Việt Nam – Kho báu không nên bỏ lỡ

admin | Đăng lúc 13:22 - 23/11/2021

Hiện nay mô hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chơi golf đang là hình thức phổ biến được áp dụng nhiều nơi tại Việt Nam.

Được biết, du lịch golf đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho các Quốc gia khu vực Châu Á. Trong đó, xứ sở hoa anh đào Nhật Bản chính là quốc gia tiên phong áp dụng mô hình này. Khi thấy rõ tiềm năng của mô hình kinh doanh này, Nhật Bản đã lên kế hoạch cho xây dựng nên hàng nghìn sân golf. Đến nay, Nhật Bản đã có hơn 2500 sân golf và doanh thu hàng năm mang lại từ dịch vụ này chiếm từ 6-7% tỉ trọng GDP.

Nhật Bản đất nước đầu tiên phát triển du lịch golf và đến nay là điểm đến của nhiều giải đấu lớn trên thế giới. Nguồn: Internet

 

Không chỉ phát triển ở trong nước, Nhật Bản còn mở rộng mô hình này sang các nước Đông Nam Á. Ngoài Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia cũng là hai quốc gia phát triển sớm du lịch golf ở khu vực ASEAN. Trong đó, Thái Lan phát triển vượt bậc hơn hẳn khi đạt thành quả với hơn 300 sân golf do sở hữu các sân golf có thiết kế độc đáo, đa dạng, giá thành chơi golf rẻ, đội ngũ caddy được đào tạo bài bản,…

Cũng chính vì lý do đó, mà xứ sở chùa Vàng đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều golfer trên thế giới. Và đa số các golfer đến từ Nhật Bản, châu u, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc. Theo kết quả ước tính mỗi năm, tại Thái Lan có lượng du khách đến du lịch hàng năm khoảng 35 triệu người, trong đó 8-9% du khách đến đây để trải nghiệm dịch vụ sân golf. Nhờ đó mà ngành du lịch golf tại Thái Lan hàng năm đều đặn mang về cho đất nước này doanh thu hàng chục tỷ USD và đóng góp tới 9% GDP của đất nước này.

Để đạt được thành tựu này, chính phủ Thái Lan đã thực hiện chủ trương phát triển sân golf đồng đều giữa các vùng miền. Và đất nước này cũng xác định, du lịch golf chính là một trong bốn cột trụ kinh tế giúp kinh tế Thái Lan ngày càng phát triển. Do đó, chính phủ Thái Lan luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển ngành du lịch golf, giúp Thái Lan trở thành điểm đến cho du khách khi muốn trải nghiệm chất lượng sân golf mang đậm phong cách Thái.

Tình hình du lịch golf tại Việt Nam

Mặc dù ngành du lịch golf du nhập vào Việt Nam và Thái Lan cùng thời gian, nhưng thực tế du lịch golf ở Thái Lan lại phát triển vượt bậc hơn. Về cơ bản, Việt Nam cũng là một điểm đến lý tưởng được rất nhiều du khách yêu thích, tuy nhiên du lịch golf vẫn còn rất mới mẻ tại Việt Nam hiện nay.

Thời gian tới Việt Nam cần nâng cấp sân golf và khách sạn đẳng cấp hơn để thu hút khách du lịch. Nguồn: Internet

 

Theo kết quả thống kê vào năm 2018, hơn 15.4 triệu khách du lịch tới Việt Nam thì chỉ có 0,8% du khách kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với golf, trong đó phần lớn là khách du lịch đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á. Nếu so với các nước trên thế giới hiện nay thì con số này quá nhỏ so với tiềm năng của du lịch Việt Nam hiện nay. Chẳng hạn, con số này tăng lên 8-9% như đất nước Thái Lan thì hàng năm sẽ mang về cả triệu doanh thu cho nền kinh tế nước nhà.

Trong đó, lý do khiến ngành golf không thu hút được khách du lịch quốc tế cũng là do giá thành chơi golf tại Việt Nam rất đắt đỏ. Được biết, phí chơi golf tại Việt Nam hiện đang cao hơn khoảng 1.5 lần so với Malaysia và Thái Lan. Chính vì thế, việc điều chỉnh mức chi phí chơi golf tại Việt Nam đang là vấn đề cần sớm đạt được để thu hút khách du lịch trong thời gian tới.

Ngoài ra, nếu Thái Lan và Malaysia trở thành điểm đến thường xuyên của các giải thi đấu lớn trên thế giới như Asian Tour hay LPGA Tour thì các sân golf Việt Nam sẽ khó mà có được vinh dự này. Về lâu dài, điều này sẽ khiến ngành golf tại Việt Nam không được nhiều bạn bè Quốc tế biết đến.

Ngành golf Việt Nam cần sự chung tay của toàn xã hội

Theo Tạp chí Forbes từng đánh giá, Việt Nam chính là Quốc gia phát triển golf nhanh bậc nhất hiện nay. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang sở hữu hơn 60 sân golf đạt chuẩn Quốc tế. Điểm mạnh của các sân golf này chính là mới được xây dựng, có thiết kế vô cùng hiện đại và đây cũng chính là điều kiện rất tốt để sân golf tại Việt Nam có thể cạnh tranh với các sân golf quốc tế.

The Bluffs Ho Tram Strip. Nguồn: Internet

 

Có thể thấy, các sân golf tại Việt Nam nhờ có thời tiết ổn định, cùng cảnh quan thiên nhiên đẹp, rộng lớn, đã tạo nên những khu nghỉ dưỡng cao cấp giúp thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Gần đây nhất, tại lễ trao giải thưởng golf thế giới lần thứ 8 (World Golf Awards), Việt Nam vinh dự được bình chọn là điểm đến chơi golf tốt nhất thế giới và châu Á. Đây cũng là năm thứ 2, Việt Nam xuất sắc nhận giải thưởng điểm đến golf tốt nhất thế giới (2019, 2021) và cũng là năm thứ 5 liên tiếp được bầu chọn là điểm đến golf tốt nhất châu Á (2017-2021) tại giải thưởng golf thế giới.

Với những thành tựu đạt được lần này, sẽ giúp ngành du lịch Việt Nam có thêm sự bứt phá trong năm 2022. Thế nhưng, nếu muốn ngành golf Việt Nam phát triển rõ rệt thì nhất thiết cần sự chung tay của chính phủ, các cấp quản lý, các doanh nghiệp đang kinh doanh sân golf trên cả nước.

Qua đó, chính phủ cần có những chính sách như giảm tiền thuê đất để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho các doanh nghiệp đang kinh doanh. Nhờ đó, các sân golf cũng có cơ sở để giảm chi phí chơi golf cho khách hàng, giúp gia tăng lượng du khách đến với các sân golf Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, nên tăng cường quảng bá điểm đến tại các sân golf Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Có thể đẩy mạnh tại các hội chợ, trên các kênh thông tin truyền thông đại chúng, các chuyên đề về golf,…Hơn hết, xúc tiến quảng bá du lịch golf tại các buổi sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường du lịch trọng điểm và các thị trường đang có tiềm năng phát triển golf.

Trong thời gian tới, nếu làm tốt những điều trên, có sự chung tay, nhất quán từ chính phủ đến các cấp quản lý, các doanh nghiệp thì việc kết hợp du lịch nghỉ dưỡng và du lịch golf sẽ phát triển mạnh mẽ, trở thành kho báu của du lịch Việt Nam.

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll