Những điều luật golf trên green cơ bản nhất mọi golfer nều phải nằm lòng

admin | Đăng lúc 13:15 - 19/08/2022

Nắm rõ các điều luật golf trên green là việc cần thiết để golfer có thể tự tin thi đấu, chinh phục mọi hố golf và tận hưởng những trải nghiệm thú vị cùng bộ môn thể thao mình yêu thích.

 
 

Hầu hết các sân golf trên thế giới đều có diện tích vô cùng rộng lớn, lên đến hàng trăm ha và được chia thành nhiều khu vực khác nhau. Green chính là khu vực quan trọng nhất, chiếm nhiều thời gian của golfer nhất. Để có thể chơi được tốt trên khu vực này, bạn cần phải hiểu rõ green là gì và những luật golf trên green cơ bản. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất, giúp bạn đạt được kết quả như ý khi phải thi đấu trên green.

Green là gì?

Để nắm được các điều luật trên green và chơi tốt, đặc biệt đối với các golfer mới thì trước hết bạn cần biết green golf nghĩa là gì. Có thể hiểu đơn giản green là một thuật ngữ dùng để chỉ vùng cỏ nằm xung quanh mỗi hố golf trên sân. Cỏ tại khu vực này sẽ được cắn ngắn và rất mịn, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến quá trình lăn của trái bóng vào hố.

luật golf trên green
Green là khu vực cỏ xung quanh mỗi hố golf. Ảnh: Golfviet

Thông thường, các sân golf trên thế giới sẽ dùng loại cỏ Bermuda hoặc Bentgrass cho khu vực green. Tuy vào từng sân, độ dốc độ chắc chắn của vùng green cũng sẽ khác nhau.

luật golf trên green
Cỏ tại green thường rất ngắn và mịn. Ảnh: thegioigaycu

Một số khái niệm quan trọng liên quan đến green bạn cũng cần nắm được

Tốc độ green

Đây là một khái niệm căn bản mà mọi golfer đều phải nắm được khi làm quen với bộ môn thể thao này. Tốc độ green là con số dùng để đo quãng đường lăn của bóng golf tính từ lúc chạm vạch tại vùng green cho đến khi bóng dừng hẳn lại. Theo quy định từ hiệp hội golf quốc tế, tốc độ green hiện tại được tính bằng Stimp, một thiết bị chuyên dụng có hình chữ V. Tốc độ green càng lớn không có nghĩa rằng bạn sẽ ghi điểm tốt. Nó còn phụ thuộc và một số yếu tố khác như khoảng cách từ bóng đến hồ golf và tổng số gậy người chơi thực hiện.

luật golf trên green
Tốc độ green được đo bằng Stimp. Ảnh: Golfgroup


Green fee

Thuật ngữ này dùng để chỉ mức chi phí người chơi sẽ phải bỏ ra khi thuê sân để tập luyện hoặc thi đấu. Thông thường, nếu là thành viên của câu lạc bộ bạn sẽ được hưởng mức phí thấp hơn rất nhiều so với khách lẻ.

luật golf trên green
Green Fee là mức phí golfer sẽ phải bỏ ra khi thuê sân. Ảnh: Golfcity

6 luật golf trên green mọi golfer đều cần phải biết

Bóng đạt chuẩn

Không chỉ đối với luật golf trên green, dù bạn đánh ở khu vực nào trên sân thì bóng golf cũng cần phải đạt chuẩn. Theo quy định, những quả bóng bị cắt, nứt hoặc có bất cứ sự biến dạng nào cũng đều sẽ không được chấp nhận và cần thay thế bằng quả bóng khác. Trong trường hợp bóng bị hỏng trong quá trình đánh, golfer sẽ không bị phạt và được thay thế bằng quả bóng khác sau đó tiếp tục thực hiện cú đánh tại vị trí bóng bị hủy.

luật golf trên green
Bóng golf cần phải đạt chuẩn. Ảnh: Golftimes

Trình phát bóng

Một trong những luật golf trên green cũng cực kỳ quan trọng bạn cần biết đó là trình phát bóng.  Theo quy định, caddie sẽ chịu trách nhiệm tuân thủ các quy tắc và golfer cũng sẽ phải chịu trách nhiệm nếu vi phạm các quy tắc của caddies.

luật golf trên green
Trình phát bóng khi đánh trên green. Ảnh: Golfcity

Theo luật trên green, golfer sẽ là người đánh dấu điểm của từng đối thủ trên tờ phiếu ghi điểm. Và họ cũng sẽ phải chịu tránh nhiệp về sự chính xác của các con số được ghi lại. Trong suốt vòng đấu, golfer sẽ không được phép tự ý dừng cuộc chơi. Trừ một số trường hợp bất khả kháng.

Trình tự chơi

Trình tự chơi trên green cũng là yếu tố quan trọng các golfer cần phải lưu ý. Theo quy định, người chơi đầu tiên sẽ là người đầu tiên được liệt kê trên tờ phiếu ghi điểm. Cùng với đó, người chơi có số điểm thấp nhất ở hố trước sẽ là người đánh đầu tiên ở hố golf tiếp theo.

luật golf trên green
Trình tự chơi trên green. Ảnh: Golffami

Quy định đánh bóng trên green

Luật golf trên green quy định rằng tất cả các cú đánh đều phải là cú đánh “đẹp”. Mọi thủ thuật như đẩy, cạp, cupping đều sẽ không được chấp nhận. Trong khi thực hiện cú đánh, golfer cũng không được nhờ đến sự hỗ trợ của bất cứ caddie hoặc người chơi nào khác.

luật golf trên green
Tất cả các cú đánh đều cần thực hiện đẹp. Ảnh: Pinterest

Ngoài ra, golfer cũng không được phép sử dụng bất cứ thiết bị nào có dấu hiệu bất thường để đo khoảng cách khi thực hiện cú đánh.

Tìm kiếm và xác định bóng

Trong quá trình đánh, nếu bóng bị thất lạc thì golfer sẽ có quyền di chuyển cỏ hoặc cát để tìm lại trái bóng. Tuy nhiên cần lưu ý rằng nếu tìm bóng trong cát, golfer sẽ phải thay thế phần cát bị loại bỏ sau đó. Trường hợp bóng rơi xuống nước, người chơi có thể tìm kiếm và dùng gậy thăm dò.

luật golf trên green
Bạn có thể tìm bóng golf khi bị thất lạc. Ảnh: thietbigolf

Đặt bóng trên green

Đặt bóng tuy là hành động đơn giản nhưng lại khá quan trọng mà bạn cần đặc biệt chú ý trong luật golf trên green. Nhớ không được chạm vào tay hoặc gậy của người chơi khác. Trong trường hợp bóng đang nằm trên green, nhưng bất ngờ bị dịch chuyển do tác động của đối thủ, caddie hoặc gió thì bạn cũng không phải chịu hình phạt nào.

luật golf trên green
Quy định về việc đặt bóng golf. Ảnh: Golfnews

Một số kinh nghiệm hữu ích giúp golfer đánh bóng tốt trên green

Ngoài những luật golf trên green, chúng tôi cũng muốn chia sẻ một số kinh nghiệm hữu ích giúp bạn có thể thực hiện những cú đánh tốt hơn. Dưới đây là 5 bước bạn có thể áp dụng.

Bước 1: Kiểm tra kỹ địa hình mặt green, xác định độ dốc, mặt đỏ từ đó bạn sẽ tính toán và đưa ra chiến lược đánh tốt nhất.

Bước 2: Đi bộ bằng 2 chân trên green và đi bộ dọc theo đường line bóng lăng để cảm nhận mặt green.

Bước 3: Ngồi xổm , nhìn sang và hãy tưởng tượng hướng bóng đi ngay bên cạnh đường putt. Nhớ quan sát thật kỹ nhé.

Bước 4: Xác định khoảng cách từ bóng golf đến hố golf.

Bước 5: Xác định rõ vị trí các vật cản xuất hiện trên green.

Đánh golf trên green là kỹ thuật quan trọng hàng đầu mà mọi golfer cần phải nắm được. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm chơi golf bổ ích, nắm rõ hơn các điều luật và tận hưởng những cú đánh chất lượng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có rất nhiều tour du lịch golf hấp dẫn, với giá thành hợp lý giúp bạn thỏa mãn niềm đam mê của mình.

Theo Baothethaovietnam

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll