Điểm cắt loại trong golf là gì?

admin | Đăng lúc 13:55 - 29/12/2023

Điểm cắt loại trong golf được áp dụng ở các giải đấu gậy 54 hoặc 72 hố, giúp ban tổ chức giảm số lượng người chơi được thi đấu vào những vòng đấu cuối cùng.

 

Điểm cắt loại trong golf là gì?

Bạn đang chơi golf, thường xuyên theo dõi hoặc tham dự các giải golf chắc hẳn đã nghe đến từ “miss cut”, “điểm cắt” hay “lát cắt”. Đây là từ dùng để nói đến điểm giới hạn trong các giải đấu để chọn ra một số lượng người chơi nhất định được lọt vào những vòng đấu cuối cùng.

Thông thường, điểm cắt được áp dụng ở các giải đấu gậy diễn ra trong vòng 54 hoặc 72 hố và được hội đồng giải xác định sau khi tất cả người chơi hoàn thành 36 hố đấu.

Vì sao golf lại có điểm cắt?

Có 2 lý do hội đồng giải đưa ra quy định điểm cắt.

- Chia tiền thưởng:

Các giải đấu chuyên nghiệp thường bắt đầu với hơn 100 người chơi, nhưng ban tổ chức chỉ có một khoản tiền thưởng nhất định dành cho 70 người xuất sắc nhất. Bằng cách đưa ra điểm cắt, ban tổ chức sẽ loại được một số lượng lớn người chơi có thành tích không tốt để những người có cơ hội giành chiến thắng hoặc có thành tích tốt hơn được thi đấu với nhau và giành tiền thưởng.

Tại PGA Tour, số lượng golfer tham dự mỗi giải đấu thường là 144 và 70 người chơi xuất sắc nhất sẽ nhận được tiền thưởng. Điểm số của golfer xếp hạng 70 sẽ quyết định điểm cắt. Ví dụ, Justin Thomas đứng ở vị trí 70 với +2 gậy, thì điểm cắt sẽ ở mức +2. Các golfer đạt điểm từ +2 hoặc tốt hơn sẽ được đi tiếp, golfer điểm từ +3 trở lên sẽ bị loại.

- Hoàn thành một thể thức cụ thể:

Ngoài mục đích để chia tiền thưởng như trên, điểm cắt cũng được áp dụng để phục vụ cho các giải đấu có thể thức kết hợp.

Ví dụ như với U.S. Amateur Open, giải đấu kết hợp giữa đấu gậy và đấu đối kháng. Sau 36 hố đấu gậy, Ban tổ chức sẽ chọn ra 64 golfer xuất sắc nhất để vào thi đấu đối kháng loại trực tiếp bằng cách đưa ra điểm cắt loại. Golfer xếp từ hạng 64 trở lên sẽ giành quyền đi tiếp, số còn lại sẽ phải ra về.

Cách thức này cũng đã được áp dụng tại Việt Nam trong giải Vô địch golf Đối kháng quốc gia.

Quy định về cắt loại sẽ được hội đồng giải ghi rõ trong điều lệ giải và thông báo đến người chơi trước khi giải đấu diễn ra.

Các giải đấu golf không có cắt loại

Một số giải đấu ban tổ chức không đưa ra quy định cắt loại , đảm bảo tất cả người chơi đều có cơ hội thi cả bốn ngày bất kể điểm số của họ là bao nhiêu.

Ví dụ trên PGA Tour có các giải không có cắt loại như World Golf Championships, Zozo Championship, Sentry Tournament of Champions, BMW Championship và Tour Championship.

Các giải đấu trên hệ thống LIV Golf hiện nay cũng không áp dụng điểm cắt loại.

Theo vnewstoday.com

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll