[Tổng hợp] các hình phạt trong chơi golf không thể bỏ qua

admin | Đăng lúc 16:01 - 14/02/2022

Các hình phạt trong chơi golf luôn là điều mà mọi gôn thủ nên “nằm lòng”, nhất là những người mới tham gia môn thể thao quý tộc này. Bởi có không ít trường hợp golfer do hiểu sai luật mà bị phạt gậy làm mất đi cơ hội đoạt giải hoặc tạo cơ hội cho đối thủ khác. Để hiểu rõ hơn về các tình huống phạm luật và hình phạt tương ứng trong golf, hãy theo dõi nội dung dưới đây.

 

Tìm hiểu về các hình phạt trong chơi golf
Tìm hiểu về các hình phạt trong chơi golf

Các hình phạt trong chơi golf phổ biến nhất

Các lỗi vi phạm trên sân golf đã được quy định rõ trong Luật chơi golf, điều này hỗ trợ đắc lực cho cách tính điểm chơi golf. Theo đó, nếu người chơi mắc một trong những lỗi sau đây sẽ bị phạt gậy:

Trường hợp 1: Khi chơi stroke play, nếu người chơi đánh bóng ra ngoài tee box sẽ bị phạt 2 gậy, đồng thời phải đánh bóng lại từ tee ground.

Trường hợp 2: Golfer đánh sai bóng (đánh bóng của đối thủ) bị phạt 2 gậy, sau đó đánh lại đúng bóng của mình.

Trường hợp 3: Nếu bóng của một người chơi đánh đi bị đổi hướng hoặc bị dừng lại do đồng đội, caddie, dụng cụ của người chơi hoặc do chính người chơi đó thì sẽ bị phạt 1 gậy, sau đó phải tiếp tục đánh bóng ở vị trí bóng nằm.

Trường hợp 4: Bóng của một người chơi bị đổi hướng hoặc dừng hẳn do va chạm bởi bóng khác đang nằm yên thì không bị phạt gậy, tiếp tục được đánh tại vị trí bóng nằm. Trong trường hợp cả 2 bóng đã nằm trên green trước khi người chơi thực hiện cú swing sẽ bị phạt 2 gậy.

Trường hợp 5: Di chuyển chướng ngại vật tự nhiên (lá, cỏ,…) làm bóng bị dịch chuyển sẽ bị phạt 1 gậy và phải đặt bóng lại đúng vị trí cũ.

Trường hợp 6: Nếu bóng dính bẫy cát, người chơi có quyền giải thoát bóng bằng cách thả bóng bên ngoài, sau bẫy cát và chịu phạt 1 gậy.

Các hình phạt trong chơi golf chủ yếu liên quan đến phạt gậy
Các hình phạt trong chơi golf chủ yếu liên quan đến phạt gậy

Trường hợp 7: Bóng rơi vào bẫy nước người chơi có thể đánh bóng tại vị trí bóng nằm hoặc chịu phạt 1 gậy. Sau đó:

  • Thực hiện lại cú đánh tại vị trí đã đánh trước đó.
  • Thả bóng sau bẫy nước sao cho bóng nằm trên đường thẳng nối từ lỗi golf đến điểm cắt cuối cùng tại ranh giới bẫy nước.

Trường hợp 8: Khi bóng rơi vào bẫy cọc đỏ, người chơi có 2 lựa chọn là chịu phạt 1 gậy và thả bóng 2 gậy không gần hơn cờ tại:

  • Khu vực điểm cắt cuối cùng của bóng khi đi vào ranh giới bẫy nước.
  • Vị trí đối diện bên kia của bẫy so với điểm cắt cuối cùng của bóng khi đi vào ranh giới bẫy nước.

Trường hợp 9: Khi quả bóng đầu tiên bị mất hoặc bị OB, người chơi phải chơi bằng bóng dự phòng và bị phạt 1 gậy.

Trường hợp 10: Nếu bóng rơi vào bẫy nước và người chơi không muốn đánh bóng tại vị trí đó thì cần tuân thủ Luật bẫy nước. Trong trường hợp này, luật bóng không đánh được không phù hợp để áp dụng.

Một số quy định khác về hình thức phạt gậy trong golf

Bên cạnh các hình phạt trong chơi golf mới các mức phạt gậy như trên, Luật chơi golf cũng quy định rõ tại bất cứ vị trí nào trên sân, nếu người chơi chắc chắn bóng của mình không thể đánh được nữa có thể chủ động chịu phạt 1 gậy. Sau đó, các gôn thủ sẽ có 2 lựa chọn:

  • Đánh bóng tại vị trí cuối cùng của cú đánh trước hoặc thả bóng tại một vị trí bất kỳ phía sau vị trí cuối cùng của bóng, trên đường thẳng nối từ cờ đến điểm cuối đó.
  • Thả bỏng trong vòng 2 gậy nhưng không được gần cờ so với vị trí cuối cùng của bóng.
Người chơi cần nắm rõ các quy tắc trong golf để tránh bị phạt
Người chơi cần nắm rõ các quy tắc trong golf để tránh bị phạt

Trong trường hợp bóng nằm trong bẫy cát, người chơi vẫn có thể tuân thủ các quy tắc trên. Song nếu lựa chọn lùi bóng về sau tại đường thẳng kéo dài hoặc trong 2 gậy thì vẫn luôn phải thả bóng trong phạm vi bẫy cát, đây là quy định bắt buộc trong luật chơi golf.

Các hình phạt trong chơi golf luôn luôn là những quy định mà mọi golfer “cần nằm lòng” bởi đôi khi việc phạm lỗi có thể khiến gôn thủ bị loại khỏi cuộc chơi. Thực tế đã có không ít người bị loại vì thi đấu gian lận, ghi điểm thấp hơn thực tế hoặc thực hiện những cú swing phạm luật,… Do vậy, đừng quên tham khảo những trường hợp bị phạt phía trên và tham gia những trận đấu một cách fairplay nhất!

 

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll