Tư thế setup trong golf và những lỗi thường gặp

admin | Đăng lúc 16:56 - 14/09/2021

Tư thế setup trong golf là một công đoạn vô cùng quan trọng, nó quyết định đến sự thành công của đánh bóng. Chính vì vậy mọi golfer nên nắm rõ về tư thế này, hạn chế tối đa những lỗi nhỏ có thể xảy ra khiến quỹ đạo bóng không ổn định.

 

Tư thế setup trong golf và 4 lỗi golfer thường mắc phải

Khi bạn đứng ở vị trí setup có thể dễ dàng nhận ra và phân biệt được đâu là tư thế setup của tay golf chuyên nghiệp và nghiệp dư. Theo đó, với những người mới chơi thường hay mắc phải lỗi setup và di chuyển khi swing. Chính lỗi setup (lỗi vào bóng) khiến kết quả cú đánh không được như ý muốn. Trong trường hợp này, bạn cần hiểu rõ cách tiếp xúc giữa gậy và bóng, vị trí mọi bộ phận trên cơ thể mới tìm ra nguyên nhân gây lỗi trong tư thế setup và cách khắc phục.

Tư thế setup trong golf chuẩn
Tư thế setup trong golf chuẩn

Để giúp golfer hiểu rõ hơn các lỗi thường gặp khi setup tư thế swing, bạn đọc hãy cùng Golfcity tìm hiểu bài viết dưới đây.

Cụ thể 4 lỗi các golfer thường gặp như:

Topping the ball (đánh gậy vào phần trên của bóng)

Đây là một lỗi thường gặp nhất khi golfer setup tư thế swing. Lỗi này thường gặp nhất ở những người mới chơi. Theo đó khi bạn đứng sai tư thế và không xác định chính xác vị trí bóng thường cho phần đầu gậy tiếp xúc với nửa trên của bóng. Điều này ảnh hưởng lớn đến lực tác động lên bóng. Từ đó lực tác động với bóng trở nên yếu đi, khiến bóng bay không có hướng.

 
 

Fat shot (đập đất)

Đây cũng là một lỗi thường gặp tiếp theo mà golfer nên chú ý. Fat shot có nghĩa là phần đầy của gậy golf tiếp xúc trực tiếp với mặt đất trước khi chạm vào bóng. Lúc này lực tác động vào bóng sẽ bị yếu đi, bóng có thể bay những vị trí rơi sẽ ngắn và lệch hướng.

Bóng tiếp xúc vào mũi hoặc gậy golf

Khác với 2 lỗi kể trên, bóng tiếp xúc vào mũi hoặc gậy golf thường xảy ra khi bạn chưa canh chuẩn xác nơi tiếp xúc. Khi tiếp xúc ở 2 vị trí này sẽ khiến bóng bay lệch theo hướng mà nó tiếp xúc. Từ đó gây ra quỹ đạo bóng không ổn định, đồng thời giảm lực tương tác giữa gậy và bóng.

Shank bóng

Shank bóng có nghĩa là bóng tiếp xúc giữa phần đầu và thân gậy (điểm tiếp nối giữa shaft và đầu gậy). Điều này là một điều không tốt, vì nó có thể làm bóng đi thẳng về phía bên phải. Nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là do golfer quá căng thẳng, setup quá gần với bóng, khiến bóng bay ra khỏi fairway.

Ngoài ra, shank bóng không có dấu hiệu gì báo trước và xảy ra ở mọi người chơi với level khác nhau. Khi tâm trạng không ổn định, kết quả swing cũng không được như mong muốn.

Phương pháp khắc phục lỗi setup và di chuyển

Rất nhiều người chơi mắc phải các lỗi setup khi swing. Thế nhưng bạn không cần lo lắng vì hiện nay đã có cách khắc phục tình trạng này.

Mũi chân của bạn song song với đường thẳng trên mặt đất khi setup
Mũi chân của bạn song song với đường thẳng trên mặt đất khi setup
  • Bước 1: Đầu tiên các golfer phải chắc chắn rằng mũi chân của bạn song song với đường thẳng trên mặt đất khi setup.
  • Bước 2: Tiếp theo các bạn sẽ dang 2 chân rộng bằng vai. Mũi chân trái của bạn phải hơi mở ra phía ngoài 1 chút.
  • Bước 3: Bạn đưa gậy vào vị trí gần bóng, sau đó đẩy mông ra phía sau, đầu gối hơi khuỵu xuống, tay trái phải thẳng. Lúc này bạn cần phải chắc chắn rằng vai phải không được che vai trái, tay trái và lưng vuông góc với nhau.

Lưu ý: Khi thực hiện tư thế setup trong golf bạn phải dồn lực về phía bàn chân, không dồn lực lên mũi và gót chân. Hơn nữa mỗi một loại gậy đều có cách đặt bóng khác nhau, điều này cũng ảnh hưởng đến độ chính xác khi tiếp bóng với đầu gậy. Theo đó, với gậy sắt bóng sẽ nằm giữa 2 chân của bạn. Với gậy gỗ bóng sẽ nằm về phía chân trái của bạn một chút.

Nếu muốn giữ thăng bằng tốt hơn khi setup, bạn cần nhón gót chân rồi lần lượt nhấc ức bàn chân mà vẫn giữ nguyên góc đầu gối. Như vậy bạn sẽ đảm bảo được tư thế thăng bằng khi setup. Việc giữ được thăng bằng sẽ giúp đường bóng đi chuẩn xác hơn.

Một khi bạn đã thực hiện được những điều trên thì tư thế setup trong golf sẽ không còn là vấn đề đối với bạn nữa. Hơn nữa vào được tư thế đúng bạn sẽ có cảm giác tự tin hơn với cú đánh của mình. Một tư thế đánh golf đúng sẽ giúp các phần trên cơ thể bạn hoạt động đúng và làm cho cú đánh hoàn hảo hơn.

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll