Tiết lộ cách đọc line trên green chính xác cho mọi golfer

admin | Đăng lúc 9:40 - 09/01/2023

Golfer muốn có những cú gạt bóng chuẩn xác giúp đưa bóng vào lỗ thì ngoài việc đúng động tác, kỹ thuật ra thì cách đọc line trên green cũng sẽ quyết định kết quả của cú đánh. Và cách đọc line trên green cũng được xem như một kỹ thuật trong golf mà golfer cần rèn luyện để nâng cao khả năng đánh bóng chính xác nhất có thể. Chính vì vậy trong nội dung bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách giúp tất cả các golfer từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư biết cách đọc line trên green hiệu quả nhất.

 

Mục đích của việc đọc line trên green

Đối với bộ môn thể thao golf thì việc đọc đúng line green là điều vô cùng quan trọng, nói giúp các golfer thay đổi kết quả cuối cùng và điểm số trong những trận thi đấu. Bởi việc đọc đúng line, biết cách đọc line trên green sẽ giúp golfer có thể căn chỉnh và sử dụng lực sao cho đúng với khoảng cách đánh bóng đến lỗ. Và việc đọc line này không phụ thuộc vào máy móc hay thiết bị nào đó mà nó phụ thuộc nào khả năng quan sát và phán đoán cũng như cảm giác bóng của người chơi. 

Bất cứ người chơi nào dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp đều cần biết cách đọc line trên green
Bất cứ người chơi nào dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp đều cần biết cách đọc line trên green

Chính vì vậy, có thể khẳng định trong tất cả các kỹ năng chơi golf thì cách đọc line trên green chính xác sẽ giúp golfer thay đổi và cải thiện kết quả trận đấu của mình. Và để làm được điều này người chơi cần thường xuyên tập luyện thì mới đặt được kết quả tốt nhất

Những cách đọc line trên green phổ biến nhất hiện nay

Để đọc line trên green chính  xác đòi hỏi người chơi trong quá trình quan sát phải trả lời được 3 câu hỏi đó là khoảng cách từ bóng đến lỗ golf là bao nhiêu, độ dốc ở vị trí green là bao nhiêu và trên vị trí green có những vật cản nào? Khi đã trả lời được những câu hỏi này người chơi sẽ có sự tính toán, hướng ngắm bóng tốt nhất để đưa bóng vào hố golf.

Xác định khoảng cách từ bóng đến lỗ golf là bao nhiêu?

Việc xác định được khoảng cách giữa vị trí của bóng và lỗ golf là một trong những yếu tố giúp người chơi biết cách đọc line trên green. Và để xác định được đúng vị trí khoảng cách của bóng 1 cách chính xác nhất đa số các golfer đều dùng mắt thường để quan sát hoặc ước định khoảng các đó bằng cách bước chân. 

Khi golfer xác định được khoảng cách từ bóng đến lỗ golf là bao nhiêu, sẽ giúp golfer có thể căn chỉnh được lực đánh bóng để đưa bóng vào golf một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên bên cạnh đó để xác định được khoảng cách này người chơi cũng cần ước định cự ly và quan sát cả bên trái, bên phải của đường đi của bóng nữa.

Khoảng cách từ bóng đến lỗ golf có thể được đo lường bằng mắt
Khoảng cách từ bóng đến lỗ golf có thể được đo lường bằng mắt

Trong những giải đấu của PGA, chúng ta thường thấy trong các trận đấu golf người ta thường sử dụng Shotlink để đo đạc khoảng cách bóng tới lỗ golf sao cho chính xác nhất. Đây là một dụng cụ để đo khoảng cách. Người điều khiển shotlink sẽ nhìn qua thiết bị này và thông qua tia laser để biết chính xác khoảng các từ bóng tới lỗ là bao nhiêu để thông báo cho người chơi. 

Tuy nhiên đây cũng chỉ là thiết bị đo khoảng cách chứ không thể đo được hướng đi của bóng. Chính vì vậy người chơi vẫn phải dùng khả năng tính toán, quan sát của mình và sử dụng lực đánh sao cho phù hợp để đưa bóng vào hố golf. 

Xác định độ dốc ở vị trí green

Theo thiết kế từng sân, vị trí green sẽ có độ bằng phẳng, gồ ghề hay độ dốc khác nhau. Chính vì vậy, khi thực hiện những cú đánh ở vùng green người chơi cần quan sát địa hình hướng đi của bóng xem nó có dốc hay không. Và nếu có độ dốc thì người chơi cần có tính toán để đánh bóng hợp lý hơn.

Theo chia sẻ kinh nghiệm của những golfer chuyên nghiệp cho biết, đối với những sân có vị trí green dốc người chơi cần căn chỉnh lực đẩy của tay sao cho phù hợp. Và trong trường hợp vị trí dốc đi xuống người chơi cần đánh nhẹ tay hơn. và ngược lại đối với trường hợp dốc lên. 

Xác định độ dốc ở vị trí green cũng là cách đọc line trên green mà bạn cần học
Xác định độ dốc ở vị trí green cũng là cách đọc line trên green mà bạn cần học

Ngoài ra, để có những cú đánh bóng hiệu quả trong vùng green, khi đọc hướng bóng có dốc, người chơi cần 1 số lưu ý một số trường hợp sẽ xảy ra như sau:

  • Trường hợp bóng nằm trên dốc: Trong trường hợp này nếu người chơi đang đứng ở tư thế phía sau để đánh bóng thì cố gắng đánh bóng ngả về sau. Và người chơi cần hướng bóng sang bên phải một chút so với ngọn đồi để có những cú đánh tốt nhất.
  • Trường hợp bóng nằm dưới dốc: Ở trường hợp này, người chơi cần lùi lại phía sau một chút để đảm bảo thăng bằng trong quá trình đánh bóng. Bên cạnh đó khi đánh bóng người chơi cần nắm chặt gậy để trong quá trình đánh ngả người về phía sau một chút.
  • Trường hợp bóng nằm ở dưới dốc nhưng hố golf lại ở trên dốc: Đối với trường hợp này người chơi cần chuyển trọng lực cơ thể sang chân thuận của mình. Sau đó căn chỉnh khoảng cách đứng với bóng để tạo thành tư thế đánh bóng thoải mái nhất, dùng lực ở cổ tay để đánh bóng. 

Xác định rõ vị trí các vật cản xuất hiện trên green

Thông thường, khu vực green thường có những vật cản để tạo độ khó cho golfer khi đánh bóng. Đối với những vật cản như lá cây hay đất đá thì golfer có thể loại bỏ, tuy nhiên có những vật cản được thiết kế sẵn ở sân để tạo độ khó cho golfer thì không có quyền loại bỏ. Chình vì vậy người chơi cần quan sát rõ ràng  vật cản xuất hiện trên green để đưa ra tính toán hướng đi của bóng.

Vật cản xuất hiện trên sân golf có thể xuất hiện tự nhiên hoặc do sắp xếp để tăng độ thử thách
Vật cản xuất hiện trên sân golf có thể xuất hiện tự nhiên hoặc do sắp xếp để tăng độ thử thách

Trong trường hợp có vật cản, cách đọc line trên green sẽ được thực hiện theo các cách dưới đây:

  • Quan sát kỹ và tính toán hướng đi cả 2 bên cho bóng
  • Căn chỉnh góc đánh bóng để dễ dàng lách qua chướng ngại vật một cách xuất sắc nhất.
  • Dựa vào hướng đổ của cỏ trên sân để đánh bóng, tạo độ trơn cho hướng đi của bóng
  • Tìm ra hướng đi hợp cho bóng bằng cách, lùi lại phía sau, hoặc quỳ xuống ngắm chính xác đường đi của bóng.
  • Quan sát kỹ độ dốc của đường bóng và những vật cản xung quanh. 

Những cách đọc line trên green hiệu quả nhất thường bị bỏ qua

Đối với bộ môn thể thao golf, cú putt chiếm đến 30% tổng số điểm trong trận đấu. Chính vì vậy, các golfer rất quan tâm đến hiệu quả khi thực hiện kỹ thuật putt. Để có những cú putt hoàn hảo nhất, người chơi cần nắm chắc cách đọc line trên green để đưa ra những phán đoán, tính toán chính xác nhất cho hướng đi của bóng, giúp bóng vào lỗ một cách tốt nhất chỉ với 1 cú gạt bóng. 

Thông thường khi đọc line trên green người chơi mới chỉ dừng lại ở việc xác định khoảng cách của bóng với hố golf cũng như độ dốc ở vị trí green và những vật cản quanh đó. Tuy nhiên để đọc line trên green một cách thực sự hiệu quả người chơi cần quan tâm thêm một số lưu ý thường bị bỏ qua đó là:

Cách đọc line trên green
Cách đọc line trên green
  • Cảm nhận địa hình bằng chân: Đây là cách mà nhiều golfer chuyên nghiệp cũng như caddy sử dụng để xác định địa hình xung quanh vùng putting green. Khi người chơi cảm nhận rõ địa hình như thế nào, người chơi có thể điều chỉnh được tư thế đánh bóng sao cho phù hợp với địa hình.
  • Ngắm đường line bằng đầu gối: Đây được xem là cách đọc line cho những golfer tỉ mỉ. Để thực hiện cách này, người chơi bước các bước dài theo đường line trên green và quan cảm nhận hướng của đầu gối. Dựa vào cách này người chơi xác định rõ được độ dốc của vùng green như thế nào. Nếu đầu gối có hướng trúc xuống nghĩa là dốc xuống và ngược lại.
  • Chú ý tới Putting green ở mọi góc: sau khi đã khảo sát địa hình và nắm chắc được vị trí xung quanh, lúc này người chơi cần đưa ra phán đoán và sự tính toán. Tuy nhiên để chắc chắn người chơi cần chú ý putting ở mọi góc và có thể thử đặt bóng ở các vị trí để ngắm đánh và phán đoán thử hướng đi của bóng. Sau khi đã phán đoán và đưa ra quyết định người cần có thể thực hiện cú đánh của mình.
Người chơi nên tìm hiểu địa hình trước khi Putt
Người chơi nên tìm hiểu địa hình trước khi Putt
  • Lựa chọn vị trí đứng: Khi bạn tìm ra hướng đánh lúc này hãy chú ý đến vị trí đứng để thực hiện cú gạt bóng. Đối với những golfer mới chơi sẽ thường bỏ qua điểm này, chính vì vậy mặc dù đã tìm ra hướng đi cho bóng nhưng do đứng sai vị trí nên khi vào Putt sẽ thường mắc lỗi trên khu vực mặt nghiêng của lỗ. 

Với những nội dung chia sẻ trên đây về cách đọc line trên green và những gợi ý giúp các golfer biết cách đọc line một cách hiệu quả nhất. Hy vọng các golfer sẽ áp dụng và có những cú putt hoàn hảo nhất. 

Theo https://hocviengolfiga.com/

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll