Những mẹo chọn chiều dài gậy golf mà không phải ai cũng biết

admin | Đăng lúc 13:39 - 22/11/2023
Chiều dài gậy golf là một yếu tố quan trọng quyết định cây gậy đó có phù hợp vói golfer hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích bạn cần nằm lòng để lựa chọn được những cây gậy dài phù hợp nhất.
 

Một trong những yếu tố mà người chơi cần cân nhắc trong quá trình chọn gậy golf là chiều dài. Một gậy golf có chiều dài phù hợp sẽ giúp bạn thực hiện những tư thế tốt hơn, tránh những chấn thương về lưng và đem lại hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, không phải golfer nào cũng có kiến thức đầy đủ về thông số này. Với bài viết dưới đây, người chơi sẽ dần hiểu hơn về chiều dài gậy golf và lựa chọn chiều dài như thế nào đối với từng loại gậy. 

Những điều mà golfer nên biết về chiều dài gậy golf
Chiều dài là một trong những yếu tố quan trọng quyết định cây gậy đó có phù hợp với bạn hay không. Ảnh: Golfgroup

Chiều dài gậy golf, yếu tố quan trọng để tạo nên một cú đánh hoàn hảo

Thông tin chung

Theo luật golf quy định, chiều dài gậy golf của gậy sắt và gậy gỗ được tính khi đặt gậy trên mặt phẳng ngang sao cho phần mặt đế tạo với mặt phẳng một góc 60 độ. Phần chiều dài của gậy sẽ được đo từ điểm giao nhau của 2 mặt phẳng bắt đầu tính từ đỉnh tay cầm. Còn với gậy putter (hay còn gọi là gậy gạt), chiều dài của gậy golf sẽ được đo từ grip (đỉnh tay cầm), dọc theo trục cán gậy hoặc được thẳng kéo xuống mặt đế gậy. Bên cạnh đó, chiều dài tổng thể của cây gậy được quy định dài tối thiểu khoảng từ 0.457 (tương đương 18 inch) và tối đa trong khoảng từ 1.219m (tương đương với 48 inch). 

Những điều mà golfer nên biết về chiều dài gậy golf
Các golfer sẽ chọn chiều dài gậy golf dựa trên số đo cơ thể. Ảnh: Golfgroup

Tuy nhiên, số đo và kích thước cơ thể của mỗi người sẽ khác nhau sẽ khó mà chọn cho mình một gậy golf ưng ý dựa trên những số liệu tiêu chuẩn. Hiểu được điều này, các hãng đã sản xuất cán gậy có thể thay đổi chiều dài trong một khoảng nhất định để người chơi có thể tùy chỉnh chiều dài theo nhu cầu của mình. Thế nhưng, đây vẫn là một thiết kế mới và chỉ có tại những mẫu gậy golf mới ra mắt của các thương hiệu đình đám trên thế giới. 

Những điều mà golfer nên biết về chiều dài gậy golf
Hiện nay, những mẫu gậy hiện đại thường được trang bị tính năng điều chỉnh chiều dài cán gậy. Ảnh: @golfjewells

Mỗi cây gậy golf sẽ có Lie Angel khác nhau. Do vậy, để thống nhất, chiều dài gậy golf sẽ được tính là khoảng cách từ gốc đến điểm mà cán gậy cắt cùng mặt đất. Lúc này, rãnh của mặt gậy sẽ song song với mặt đất, cán gậy kéo dài đến mặt đất. Với mỗi cây gậy sẽ có những chiều dài tiêu chuẩn khác nhau. Thông thường, gậy sắt có chiều dài là 38 inch. Số chiều dài chênh lệch giữa gậy sắt số 3 đến gậy số 9 là 0.5 inch. Cụ thể, gậy sắt số 3 đai 39 inch, còn gậy sắt số 9 dài 36 inch. Còn số chiều dài chênh lệch giữa gậy wedge nhỏ hơn gậy sắt không quá ¼ inch và sẽ phụ thuộc vào từng nhu` cầu của golfer. Còn dậy drive thường được thiết kế với chiều dài lớn nhất trong số các loại gậy cơ bản nhằm giúp đánh bóng di xa hơn nhưng đồng nghĩa với việc khó kiểm soát hơn. Nhiều golfer sẽ chọn gậy driver có chiều dài khoảng 44 inch, với những người chơi lâu năm, có nhiều kinh nghiệm sẽ chọn những cây gậy dài đến 46 inch. 

Những điều mà golfer nên biết về chiều dài gậy golf
Chiều dài gậy golf thường được tính theo chiều dài của cán gậy. Ảnh: @fishbaitphotovideo

Phương pháp chọn chiều dài gậy golf phù hợp

Phương pháp động học

Cách chọn chiều dài gậy golf theo phương pháp động học cho kết quả chính xác cao. Để áp dụng phương pháp này, người chơi cần chuẩn bị gậy và thực hiện động tác swing. Dựa vào tư thế đứng, chuyển động cơ thể và kết quả cú đánh, người chơi sẽ tìm ra được chiều dài gậy golf phù hợp với mình. Lựa chọn chiều dài theo cách này sẽ giúp golfer tối đa hóa độ chính xác và khoảng cách chơi golf. 

Những điều mà golfer nên biết về chiều dài gậy golf
Để có thể chọn chiều dài gậy golf phù hợp, golfer thường sử dụng phương pháp động học. Ảnh: @pga_west 

Phương pháp tĩnh học

Phương pháp tĩnh học sẽ xác định chiều dài của gậy golf dựa trên kỹ thuật đo lường và thực hiện một số tính toán. Tuy mức độ chính xác của phương pháp này không được đánh giá cao như phương pháp động học nhưng cách này golfer sẽ dễ áp dụng hơn mà không cần đến sự quan sát của các chuyên gia hay những người có kinh nghiệm. Cách xác định này dựa trên thông số được đo lường của người chơi là chiều cao và khoảng cách từ cổ tay xuống sản. Đây chính là điểm khởi đầu tốt để người chơi có thể phân tích cụ thể các cú swing. 

Những điều mà golfer nên biết về chiều dài gậy golf
Phương pháp tĩnh học xác định chiều dài gậy golf dựa trên sự đo lường và thực hiện một số tính toán. Ảnh: @pplay_more

Ngoài ra, golfer cũng cần xác định bộ gậy golf dành cho đối tượng nào. Vì các thương hiệu gậy golf thường sẽ sản xuất gậy golf nữ sẽ ngắn hơn gậy golf dành cho nam khoảng 1 inch. Nếu biết cách chọn chiều dài gậy golf, ngừi chơi có thể dễ dàng tìm thấy bộ gậy golf phù hợp với trình độ và số đo cơ thể của mình. Bên cạnh đó, một cây gậy có chiều dài phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện kỹ năng đánh bóng và nâng cao trình độ.

Những điều mà golfer nên biết về chiều dài gậy golf
Chiều dài của gậy golf dành cho nữ thường ngắn hơn gậy golf cho nam. Ảnh: @jujugolfs

Cách lựa chọn chiều dài dựa trên từng loại gậy 

Như đã đề cập ở trên, mỗi loại gậy sẽ có những chiều dài tiêu chuẩn riêng, phù hợp với từng tư thế thực hiện của loại gậy đó, cụ thể như sau. 

cách chọn chiều dài gậy golf phù hợp với từng loại gậy
Mỗi loại gậy golf sẽ có những chiều dài tiêu chuẩn khác nhau. Ảnh: @frau_moni

Gậy sắt 

Chiều dài gậy sắt tiêu chuẩn được luật golf thế giới khuyến nghị dành cho nam là 35.5 inch (tương đương 90.17 cm. Tuy nhiên, với những cây gậy sắt có số tiếp theo sẽ được cộng thêm 1,27 inch. Đây là chiều dài gậy golf cơ bản dành cho những golfer cao từ 1m75 đến 1m82. Thông thường, chiều dài của gậy đánh golf sẽ tương ứng với chiều cao của golfer. Người chơi có thể dựa vào những con số trong bảng sau để chọn cho mình một cây gậy sắt ưng ý. 

cách chọn chiều dài gậy golf phù hợp với từng loại gậy
Chiều dài gậy sắt được khuyến nghị dành cho nam là 35.5 inch. Ảnh: Golf Digest
 
cách chọn chiều dài gậy golf phù hợp với từng loại gậy
Bên cạnh đó, golfer cũng có thể chọn chiều dài gậy sắt tương ứng với chiều cao của mình. Ảnh: @sailorjime

Chiều cao 2,05m – 2,13m: +5cm chiều dài gậy chuẩn.
Chiều cao 1,98m – 2,05m: +3,8cm chiều dài gậy chuẩn.
Chiều cao 1,9m – 1,98m: +2,5cm chiều dài gậy chuẩn.
Chiều cao 1,8m – 1,9m: +1,27cm chiều dài gậy chuẩn.
Chiều cao 1,75m – 1,8m: Gậy chuẩn.
Chiều cao 1,67m – 1,75m: -1,27cm chiều dài gậy chuẩn.
Chiều cao 1,6m – 1,67m: -2,5cm chiều dài gậy chuẩn.
Chiều cao 1,52m – 1,6m: -3,8cm chiều dài gậy chuẩn.
Chiều cao 1,44m – 1,53m: -5cm chiều dài gậy chuẩn.

Gậy driver 

Gậy driver có chiều dài lớn nhất trong túi golf cơ bản của một golfer. Với người chơi năm, chiều dài cán gậy theo là 44 inch sẽ tương đương với 111.76 cm còn với cán graphite là 44.5 inch. Khi chọn chiều dài cho gậy driver, người chơi hãy quan sát kỹ. vì chiều dài sẽ ảnh hưởng lớn tới tốc độ đầu gậy cũng như khả năng kiểm soát quỹ đạo. Bù lại, tùy vào từng chiến thuật cũng như cách đánh mà người chơi có thể cân nhắc lựa chọn chiều dài cho cây gậy của mình. Trên thị trường hiện nay, chiều dài trung bình của gậy driver là 44,5 inch – 113,03 cm. Tuy nhiên, một số mẫu khác dài hơn lại có số đo 45,5 inch – 115,57 cm.

cách chọn chiều dài gậy golf phù hợp với từng loại gậy
Gậy driver thường có chiều dài lớn nhất trong số các loại gậy mà người chơi thường sử dụng. Ảnh: TGW.com
 
cách chọn chiều dài gậy golf phù hợp với từng loại gậy
Chiều dài gậy driver sẽ ảnh hưởng đến tốc độ đầu gậy và khả năng kiểm soát quỹ đạo của golfer. Ảnh: @thomaswestlundgolf

Gậy putter

Ngoài ra, để có 1 cú putting tốt người chơi cũng cần lựa chọn chiều dài gậy putter phù hợp. Hầu hết chiều dài gậy golf putter có chiều dài trong khoảng 33 – 35 inches. Chiều dài này phù hợp với đa số golfer. Nhưng nếu gậy putter quá dài golfer sẽ khó quan sát được hướng bóng đi, đồng thời khuỷu tay sẽ sát vào thân người nên khó chuyển động hình con lắc của phần trên cơ thể gặp khó khăn nên không thể có cú putt tốt được. Đối với gậy putter quá ngắn thì ngược lại, khi đó vị trí đứng sẽ sát bóng, mắt sẽ nhìn vượt qua bóng từ đó khiến cho golfer khó quan sát được hướng bóng di chuyển.

cách chọn chiều dài gậy golf phù hợp với từng loại gậy
Gậy putter thường được thiết kế với chiều dài khoảng 33 đến 35 inch. Ảnh: Golf group
 
cách chọn chiều dài gậy golf phù hợp với từng loại gậy
Chiều dài của gậy putter dù ngắn hay dài cũng ảnh hưởng không tốt đến cú đánh của golfer. Ảnh: @paddytalksgolf

Như vậy, để có một cú swing tốt, người chơi nên lựa chọn một cây gậy golf có chiều dài phù hợp với cấu trúc cơ thể. Nếu như bạn vẫn đang lo lắng không biết nên lựa chọn chiều dài gậy golf như thế nào thì có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia hay những người chơi có nhiều kinh nghiệm. Một giải pháp khác cho vấn đề này là golfer có thể nghe lời tư vấn từ những nhân viên bán hàng có chuyên môn. Tuy nhiên, golfer hãy nên chọn những cửa hàng uy tín, có chính sách bảo hành và đổi trả tốt để đảm bảo quyền lợi người mua hàng. Và bạn cũng nên mua trực tiếp để tự mình thử nghiệm xem cây gậy đó có phù hợp với thể trạng của mình hay không. 

cách chọn chiều dài gậy golf phù hợp với từng loại gậy
Cách tốt nhất để biết cây gậy đó có chiều dài phù hợp hay không là hãy thử đánh vài cú puttting. Ảnh: @get_back_golfing

Theo Báo Thể Thao Việt Nam 

 
?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll