Làm Thế Nào Để Thực Hiện Kỹ Thuật Putting Golf Chuẩn Xác Nhất?

admin | Đăng lúc 14:49 - 19/12/2023

Kỹ thuật putting golf là một trong những cú đánh quan trọng nhất mà golfer cần nắm được khi bắt tham gia vào bộ môn thể thao này. Tuy nhiên để thực hiện chuẩn kỹ thuật gạt bóng, golfer cần tham khảo thêm từ phương pháp của chuyên gia. Trong bài viết này sẽ chia sẻ phương pháp thực hiện kỹ thuật putting chuẩn nhất mà golfer nắm rõ.

 

Kỹ thuật putting golf là gì?

Kỹ thuật putting golf hay kỹ thuật putt golf còn gọi là kỹ thuật gạt bóng golf. Thông thường golfer dùng kỹ thuật này để đưa bóng vào hố golf trên vùng green. Và để thực hiện tốt kỹ thuật này, golfer cần chuẩn bị cho mình một cây gậy putter. 

Bên cạnh đó, người chơi cũng cần chăm chỉ tập luyện để thành thạo kỹ năng đưa bóng vào lỗ và cần biết cách đọc green để có thể đưa ra những phán đoán chính xác nhất để đưa bóng vào hố golf một cách dễ dàng. 

Kỹ thuật gạt bóng golf - một trong những kỹ thuật quan trọng golfer cần nắm được 
Kỹ thuật gạt bóng golf – một trong những kỹ thuật quan trọng golfer cần nắm được

Thông thường có 2 trường hợp putting golf mà golfer gặp phải đó là putting gần và putting xa. Trong luật golf có quy định mốc tiêu chuẩn để xác định 2 trường hợp: 

Nếu putting dưới 2,5m thì được gọi là putting gần và trên 2,5m thì được xem là putting xa. Trong đó, với những cú putting gần thì người chơi không cần quá quan tâm đến vấn đề tốc độ bóng mà thay vào đó hãy tập trung để có đường bóng chính xác nhất. Còn đối với những cú putting xa thì người chơi vừa phải quan tâm đến tốc độ đi của bóng và vừa đảm bảo độ chính xác nhất định.

Để thực hiện tốt kỹ thuật putting golf trong cả 2 trường hợp trên người chơi cần lưu ý một số điều cơ bản sau:

  • Giữ vững tinh thần và tập trung cao độ để có những cú putt chính xác nhất.
  • Trong quá trình thực hiện cú putt luôn giữ phần đầu ổn định và sau khi thực hiện xong cú putt cố gắng giữ vững trọng tâm cơ thể và lắng tai nghe xem bóng đã rơi vào hố golf hay chưa thay vì di chuyển người đến vị trí để xem.
Từng cú gạt cần được tính toán cẩn thận
Từng cú gạt cần được tính toán cẩn thận
  • Dù là putt xa hay gần thì người chơi cần đảm bảo độ chính xác để đưa bóng vào hố golf sau đó mới đến thời gian đưa bóng vào hố.
  • Người chơi phải tăng tốc khi đưa đầu gậy đi qua bóng để có một cú Putting hoàn chỉnh và lưu ý backswing cần phải gắn lại để đặt độ hoàn hảo nhất định. 

Tư thế đảm bảo để thực hiện kỹ thuật putt trong golf chuẩn 

Để thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter một cách hoàn hảo golfer cần đảm bảo đúng tư thế đánh bóng cũng như kỹ thuật đánh bóng. 

Cụ thể như sau: 

  • Tư thế đánh bóng đúng kỹ thuật: Để có kỹ thuật putting golf chuẩn người chơi cần đảm bảo tư thế cầm gậy ít thay đổi và hướng cơ thể song song với hướng đánh bóng. Trong quá trình thực hiện cú putt người chơi cần giữ vững đầu tránh di chuyển quá mạnh, trọng tâm cơ thể dồn về phía mũi chân và 2 vai không quá cao, luôn thẳng tay khi đánh.
  • Kỹ thuật putting golf chuẩn: Để thực hiện tốt kỹ thuật này, người chơi cần giữ mặt gậy vuông góc với hướng đánh. Người chơi cần sử dụng lựa của của vai, cánh tay và ngực để kiểm soát gậy thay vì dùng lực ở vị trí cổ tay. Tuy nhiên, người chơi cần lưu ý, cầm gậy ở tư thế thoải mái nhất để có thể thực hiện cú đánh một cách nhẹ nhàng và giúp bóng đi đúng hướng. 
Tư thế đúng khi tập cú gạt bóng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả
Tư thế đúng khi tập cú gạt bóng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả

Bên cạnh việc chú ý đến tư thế đánh bóng cũng như đảm bảo kỹ thuật thì để có một cú putt thực sự hoàn hảo người chơi cần biết cách đọc green. Khi xác định rõ địa hình, chướng ngại vật, khoảng cách rõ ràng trên green người chơi dễ dàng đưa ra quyết định, lực đánh để đảm bảo bóng đi đúng hướng và rơi trúng hố.

Cách giúp golfer đọc green tốt nhất để thực hiện kỹ thuật gạt bóng golf là: 

  • Xác định rõ đường đi của bóng cũng như khoảng cách từ bóng tới hố golf là bao nhiêu có xuất hiện chướng ngại vật hay có độ dốc không. Đặc biệt, golfer cần xác định 1 cách chính xác khoảng cách từ bóng đến hố golf là bao nhiêu từ đó đưa ra lực đánh phù hợp để có thể đưa bóng vào hố một cách hiệu quả. 
  • Quan san tổng thể khu vực green để xác định rõ ràng địa hình để từ đó điều chỉnh hướng đánh bóng phù hợp nhất. 
  • Xác định thật kỹ vị trí quanh hố golf để chắc chắn rằng không có sự xuất hiện của bất cứ vật cản nào để thực hiện cú đánh tốt nhất. 
Để thực hiện cú gạt bóng chuẩn nhất, golfer cần chú ý đến nhiều yếu tố
Để thực hiện cú gạt bóng chuẩn nhất, golfer cần chú ý đến nhiều yếu tố

Phương pháp tập kỹ thuật gạt bóng golf mọi golfer cần nắm

Để thực hiện kỹ thuật putting golf hoàn hảo, bên cạnh việc đảm bảo tư thế tư thế đánh và đúng kỹ thuật thì người chơi cũng cần có phương pháp tập luyện phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp luyện tập kỹ thuật putting golf mà golfer cần nắm. 

Tập putting golf đơn giản tại nhà cho mọi golfer

Cũng như bất kỳ môn thể thao nào, nếu người chơi chăm chỉ tập luyện thì chắc chắn sẽ đạt kết quả tốt nhất và ngược lại. Chính vì vậy, bên cạnh việc ra sân luyện tập thì người chơi hoàn toàn có thể chủ động tập luyện kỹ thuật putting golf tại nhà. Đây là một trong những cách giúp golfer gạt bóng golf hiệu quả hơn rất nhiều. 

Phương pháp tập luyện putting golf tại nhà vô cùng đơn giản, người chơi chỉ cần sắm cho mình một bộ dụng cụ hỗ trợ tập luyện kỹ thuật putting golf tại nhà. Nếu không, chỉ cần một không gian rộng là người hoàn toàn có thể tập luyện golf tại nhà một cách đơn giản. 

Golfer nên kết hợp tập thêm các bài tập nâng cao khả năng gạt bóng
Golfer nên kết hợp tập thêm các bài tập nâng cao khả năng gạt bóng

Cách tập luyện tại nhà với dụng cụ đơn giản đó là, người chơi có thể sử dụng bóng bowling, tee và dùng tay gạt thay vì phải có bóng golf, kegel và gậy putter như ra sân luyện tập.

Cách thực hiện kỹ thuật putting golf tại nhà vô cùng đơn giản, người chơi chỉ cần setup khoảng 10 tee thăng bằng trên nền nhà theo mô phỏng kích thước miệng hố golf theo chiều ngược lại và sau đó đặt bóng cách đó khoảng 7 cho đên 10 bước chân. Sau khi setup hoàn thiện người chơi sử dụng tay để gạt bóng và cố gắng chỉ sử dụng 2 lần putt để hoàn thiện cú đánh.

Nâng cao kỹ thuật putting golf với bài tập putting golf 1 tay

Bên cạnh việc nâng cao kỹ thuật putting golf bằng phương pháp tập luyện tại nhà thì người chơi có thể nâng cao kỹ thuật putting golf bằng bài tập putting golf 1 tay. 

Theo các chuyên gia chia sẻ, bài tập putting golf 1 tay có thể giúp golfer điều khiển bóng từ xa tốt hơn. Với bài tập này người chơi có thể rèn luyện cách tập trung lực đánh vào những vị trí cần thiết chứ không phải sử dụng lực cổ tay để đánh. 

Tập putt golf 1 tay - phương pháp hiệu quả nâng cao kỹ thuật putting golf cho mọi golfer
Tập putt golf 1 tay – phương pháp hiệu quả nâng cao kỹ thuật putting golf cho mọi golfer

Cách thực hiện tập gạt bóng golf 1 tay hiệu quả đó là, golfer sử dụng 2 cây gậy, mỗi tay 1 cây gậy sau đó tạo tư thế đứng và chú ý khoảng cách giữa 2 thân gậy với nhau. Tiếp theo, golfer giữ vững 2 tay trong suốt quá trình thực hiện cú gạt bóng. Bằng cách này người chơi tập đi tập lại nhiều lần, tuy khá mỏi nhưng nếu kiên trì tập luyện chỉ sau một thời gian ngắn golfer có thể thể dễ dàng đặt kết quả putting tốt nhất. 

Đăng ký khóa học golf bài bản, chuyên nghiệp

Bên cạnh việc tự tập luyện với kỹ thuật putting golf thì golfer cũng có thể đăng ký một khóa học golf bài bản chuyên nghiệp để được hướng dẫn toàn bộ kỹ năng chơi golf chứ không chỉ riêng gì kỹ thuật putting golf. 

Còn trong trường hợp golfer chỉ yếu mỗi kỹ thuật putting golf thì cũng có thể đăng ký riêng khóa học golf nâng cao kỹ thuật putting golf. Hiện nay, các học viện đào tạo golf có đa dạng các khóa học cho golfer lựa chọn, chính vì vậy việc lựa chọn khóa học như thế nào và phù hợp với bản thân hay không là do quyết định của golfer và sự tự vấn từ phía học viện.

Golfer nên đăng ký thêm các khóa học golf cơ bản
Golfer nên đăng ký thêm các khóa học golf cơ bản

Những lưu ý khi thực hiện tập putt golf chuẩn chuyên gia 

Theo các chuyên gia chia cho biết, để có được cú putting golf hoàn hảo đòi hỏi golfer có khả năng kiểm soát bóng tốt và cũng như cách quan sát, phán đoán chính xác. Cũng theo các chuyên gia chia sẻ, trong trường hợp bóng cách hố golf ở khoảng cách 1,5m thì golfer  hãy  thực hiện cú putt với tốc độ vừa phải.

Còn trong trường hợp khoảng cách của cú putt 4,5m thì golfer nên tập trung vào đường đẩy bóng và chiều dài cú đánh để có cú putt hoàn hảo nhất. Còn đối với khoảng cách  cú putt là 9m thì bạn cần phải tập trung điều khiển tốc độ và đường đẩy bóng để gạt bóng vào lỗ golf.

Ngoài ra, để có kỹ thuật putting golf tốt nhất golfer cần nắm được một số lưu ý dưới đây:

Mắt nhìn trên bóng

Trong quá trình luyện tập golf, tùy thuộc vào kỹ năng của từng người mà tầm mắt nhìn bóng đúng kỹ thuật hay không. Để có thể kiểm tra tầm nhìn của mắt có nằm trên bóng hay không thì golfer có thể thực hiện bằng cách đứng ở tư thế chuẩn bị đánh bóng như bình thường. Tiếp theo thả bóng từ vị trí tầm mắt xuống và chú ý ở việc giao nhau giữa mắt và bóng. 

Trong quá trình thả bóng đó, mắt sẽ nhìn thẳng về phía trước thay vì nhìn theo trái bóng rơi. Sau khi làm được điều này, golfer có thể thực hiện cú đánh thẳng tuyệt vời.

Mắt nhìn trên bóng - một trong những lưu ý golfer cần nắm được khi thực hiện kỹ thuật putting golf
Mắt nhìn trên bóng – một trong những lưu ý golfer cần nắm được khi thực hiện kỹ thuật putting golf

Chú ý gạt bóng cân bằng

Khi thực hiện kỹ thuật putting golf, cú gạt bóng cân bằng về độ dài khi golfer có thể kiểm soát được gậy khi đưa gậy về cả phía trước và sau. Chính vì vậy, trong trường hợp golfer gạt bóng ở vị trí đứng hay vòng cùng thì đều phải kiểm soát được độ cân bằng để có thể vung gậy theo hướng bóng một cách chính xác nhất.

Việc kiểm soát được độ dài của cú đánh trước và sau như vậy sẽ giúp golfer có những cú đánh bóng ổn định. Và đây là một trong những kỹ năng cần có khi thực hiện kỹ thuật putting golf.

Tuyệt đối không gạt bóng bằng cổ tay

Dùng lực cổ tay để thực hiện những cú putt là một trong những sai lầm mà nhiều golfer gặp phải nhất khi thực hiện kỹ thuật putting golf. Chính vì vậy, để giữ cổ tay không bị tác động đến cú putt đòi hỏi golfer phải biết cách kiểm soát gậy thật tốt, đặc biệt là kiểm soát phần mặt gậy.

Tư thế cầm gậy và các bước chuyển động cũng sẽ là nguyên nhân khiến golfer sử dụng lực đánh không đúng vị trí. Đối với các cầm gậy golfer cần đảm bảo tay cầm gậy đặt trong lòng hai bàn tay, ngón tay cái đặt trực tiếp ở giữa tay cầm, khi vào bóng để tay hơi về phía bóng golf và cố gắng giữ vị trí tay như vậy đầu đến cuối quá trình gạt bóng. 

Đối với những golfer mới thì việc thực hiện động tác này sẽ khó hơn rất nhiều. Tuy nhiên nếu chăm chỉ tập luyện cũng như áp dụng phương pháp tập luyện phù hợp thì sẽ nhanh chóng đạt được kết quả tốt nhất. 

Tuyệt đối không dùng quá nhiều lực cổ tay khi đánh gạt
Tuyệt đối không dùng quá nhiều lực cổ tay khi đánh gạt

Xác định chính xác khoảng cách đánh bóng

Nếu như xác định rõ được khoảng cách đánh bóng thì golfer có thể đặt đến 80% hiệu quả khi thực hiện kỹ thuật putting golf. Chính vì vậy thay vì chăm chỉ tập luyện những kỹ năng khác thì golfer cần nắm rõ cách các định khoảng cách bóng. Bởi nếu như nắm rõ được khoảng cách từ bóng đến hố golf là bao nhiêu thì golfer có thể dễ dàng xác định được lực đánh của mình sao cho phù hợp.

Bên cạnh đó, người chơi cũng cần kiểm soát được tốc độ của bóng và thường xuyên luyện tập các bài tập cơ bản để nâng cao kỹ thuật putting golf đó là: chọn khu vực phẳng trên green cách hố golf khoảng 10 bước chân, sau đó người chơi dùng 5 quả bóng và thực hiện các cú gạt bóng lần lượt theo đúng chiều dài. Bài tập này sẽ giúp người chơi có cảm giác tốt hơn.

Sau khi có được cảm giác bóng tốt ở những trường hợp khác nhau với những chiều dài khác nhau, người chơi có thể dễ dàng điều khiển mọi thứ theo ý mình như gậy cũng như hướng đi của bóng giúp đặt kết quả tốt nhất có thể.

Trên đây là toàn bộ thông tin về kỹ thuật putting golf để golfer tham khảo. Hy vọng thông qua những thông tin bổ ích này, golfer có thể áp dụng vào bản thân để luyện tập và đặt được kết quả tập luyện tốt nhất. 

Theo Golftimes.vn

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll