Học cách cứu bóng trong bẫy nước

admin | Đăng lúc 14:39 - 19/03/2024

Khi chơi golf, một cú đánh thiếu may mắn và chính xác có thể khiến cho bóng rơi vào bẫy nước. Thay vì chấp nhận phạt gậy để thả bóng thì Golfer có thể tiếp tục cú đánh từ trong bẫy nước để cứu bóng. Tuy nhiên để làm được điều này lại không hề dễ dàng. Bài viết dưới đây hãy cùng học cách cứu bóng trong bẫy nước cho hiệu quả cao nhất nhé!

 

Luật bẫy nước trong luật golf 2019

Luật golf 2019 có một số thay đổi liên quan đến quy định về việc bóng rơi vào bẫy nước.Theo đó, nếu quả bóng của người chơi đang nằm trong một khu vực bị bẫy nước (water hazard), người chơi có thể lấy quả bóng ra khỏi khu vực đó và đánh tiếp bóng với một phạt gậy (penalty stroke).

Nếu người chơi chọn chơi với quả bóng thay thế (substitute ball), thì người chơi sẽ bị áp đặt thêm 1 phạt gậy nữa (tổng cộng hai gậy phạt) và phải đánh bóng lại từ vị trí ban đầu hoặc từ vị trí gần nhất có thể đánh lại được, nhưng không được điều chỉnh khoảng cách.

Luật golf khi bóng rơi vào bẫy nước

Ngoài ra, luật golf mới còn có thêm một loại khu vực được gọi là Penalty Area (khu vực phạt), mà nếu quả bóng của người chơi rơi vào đó, người chơi có thể lấy quả bóng ra và đánh tiếp bóng với một điểm phạt. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa khu vực bị bẫy nước và khu vực phạt là trong khu vực phạt, người chơi có thể đánh lại từ vị trí gần nhất có thể đánh lại được với khoảng cách không giới hạn, trong khi trong khu vực bị bẫy nước thì chỉ được đánh lại với khoảng cách như mô tả ở trên.

Tuy nhiên, nếu người chơi chọn lựa chọn đánh bóng tiếp từ khu vực phạt, thì người chơi sẽ không bị phạt gậy.

Xử lý khi bóng rơi vào bẫy nước

Kiểu tra vị trí bóng nằm

Để cứu pha bóng trong khu vực bẫy nước, người chơi cần xác định bóng của mình nằm bên trong hay bên ngoài chướng ngại vật. Nếu người chơi không chắc chắn nhìn thấy bóng rơi và không tìm thấy bóng trong vòng 5 phút, người chơi nên thực hiện theo Luật golf 27-1 (Cú đánh và cự ly, bóng nằm ngoài biên, bóng không tìm được trong vòng 5 phút).

Nếu người chơi biết và thấy bóng rơi và nằm trong vùng bẫy nước, người chơi cần xác định loại bẫy nước bóng rơi vào. Có 2 loại bẫy nước phân biệt như sau:

  • Cọc hoặc đường kẻ màu vàng – Bẫy nước thông thường: Người chơi có thể chịu phạt 1 gậy hoặc có thể đánh bóng tại điểm bóng nằm.
  • Cọc hoặc đường kẻ màu đỏ - Bẫy nước một bên: Ngoài những lựa chọn khi bóng bị rơi vào bẫy nước thường thì người chơi có thể thêm phương án nhận 1 gậy phạt và thả bóng trong phạm vi chiều dài 2 gậy, không tiến về gần hố hơn.

Chọn gậy đánh phù hợp

Sau khi xác định loại bẫy nước, người chơi cần chọn gậy phù hợp để xử lý pha bóng trong khu vực bẫy nước. Gậy phù hợp nhất để sử dụng cứu pha bóng trong bẫy nước là gậy gap wedge (AW) và gậy sand wedge (SW).

Chọn gậy phù hợp khi cứu bóng khỏi bẫy nước

Tư thế đứng vững vàng

Trước khi lội xuống nước cứu pha bóng này, người chơi cần đảm bảo tư thế đứng phải thật vững vàng. Người chơi nên cởi giày ra trước khi lội xuống nước để đảm bảo không trơn trượt hay giày ướt gây khó chịu. Sau đó, người chơi nên mở rộng hai chân để tạo thăng bằng và đứng chắc. Quan trọng trong cú xử lý bóng này là tư thế đứng phải vững vàng để đảm bảo sức mạnh và độ chính xác trong cú đánh.

Thực hiện kỹ thuật swing cứu bóng

Trong trường hợp ½ quả bóng của người chơi vẫn nổi trên mặt nước, người chơi có thể sử dụng kỹ thuật xử lý bóng thông thường trong hố cát – Bunker và lưu ý mặt gậy của mình cần vuông gốc với mục tiêu.

Tuy nhiên, trong trường hợp hơn ½ quả bóng của người chơi chìm dưới nước, người chơi cần sử dụng kỹ thuật xử lý bóng chìm trong hố cát – Bunker. Trong trường hợp này, người chơi cần thực hiện cú đánh sâu xuống nước và làm nước văng lên. Để đạt được cú swing chuẩn xác, người chơi cần lưu ý thực hiện cú backswing trọn vẹn và downswing nhanh, mạnh.

Thực hiện swing cứu bóng khỏi bẫy nước

Tuy nhiên, để giải cứu bóng rơi vào bẫy nước không phải cứ thực hiện đúng kỹ thuật sẽ mang lại cú swing cứu bóng đẹp và thành công. Golfer cần kết hợp với việc tập luyện thường xuyên để chắc chắn sẽ hoàn thiện kỹ năng xử lý bóng trong bẫy nước. Kỹ năng xử lý bóng trong bẫy nước cần sự chính xác, tốc độ và kỹ thuật, và chỉ có thể được cải thiện thông qua việc luyện tập thường xuyên. Bên cạnh đó, người chơi cũng cần cân nhắc và xác định các phương án và kỹ thuật phù hợp để xử lý bóng trong bẫy nước, đảm bảo đưa được bóng trở lại trên sân một cách hiệu quả nhất.

Đó là một số những lưu ý và cách xử lý khi bóng rơi vào bẫy nước mà Golfer có thể tham khảo. Hy vọng bài viết trên đã giúp Golfer hình dung rõ hơn về tình huống bóng khá khó khăn này và dễ dàng cứu bóng trong các trường hợp tương tự.

Theo Skygolf.vn

 
?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll