Handicap là gì ? Cách tính chỉ số Handicap từ A-Z golfer cần nắm

admin | Đăng lúc 9:53 - 27/11/2021

Handicap là một chỉ số tương đối quan trọng trong môn thể thao golf, góp phần thể hiện khả năng chơi cũng như thành tích của golf thủ. Tuy nhiên, với nhiều golfer mới chắc chắn vẫn thắc mắc không biết Handicap là gì? Cách tính chỉ số handicap như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này. 

 

Handicap là gì? Cách phân biệt golf Handicap

Trong golf có rất nhiều thuật ngữ khác nhau, đặc biệt phải nhắc đến điểm handicap. Vậy handicap golf là gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều golf thủ mới. 

Khái niệm Handicap trong golf 

Hiểu một cách đơn giản, Handicap hay còn được gọi là “điểm chấp” hay “điểm kép”. Đây là chỉ số được tính toán dựa trên số lượng gậy mà golfer đã đánh trong một trận đấu golf. 

Handicap là một thuật ngữ tính điểm trong golf
Handicap là một thuật ngữ tính điểm trong golf

 

Điểm Handicap được dùng để so sánh khả năng ghi điểm của golfer với khả năng ghi điểm của một scratch golfer – người chơi có Handicap bằng 0 ở trên cùng một sân golf. Chỉ số điểm Handicap của người chơi càng thấp thì chứng tỏ trình độ đánh càng cao.

Cách phân biệt điểm chấp trong golf

Trong golf, khi nhắc đến điểm chấp, người chơi cần phân biệt được hai khái niệm đó là chỉ số điểm chấp (handicap index) và điểm chấp sân (course handicap). Cụ thể: 

Handicap index là chỉ số dùng để so sánh trình độ của người chơi trên sân cỏ có độ khó nhất định. Dựa trên handicap index và các thông số về độ khó của sân, người ta sẽ tính ra điểm course handicap để so sánh khả năng ghi điểm của một scratch golfer trên một sân golf nhất định. Về cơ bản, course handicap cũng là số lượng gậy chấp mà người chơi thực hiện trong một vòng sân cụ thể. 

Các tiêu chí ảnh hưởng đến điểm Handicap 

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều hệ thống tính điểm Handicap khác nhau. Tại Việt Nam, hầu hết các chỉ số Handicap đều được tính toán đúng theo công thức của USGA (Hiệp hội Golf Hoa Kỳ). Theo đó, độ khó trên sân golf cùng các tiêu chí sau sẽ ảnh hưởng đến điểm chấp của một golfer.

  • Course rating: Được dùng để tính toán ước lượng số gậy mà một scratch golfer (golfer có handicap là 0) cần thực hiện để hoàn thành vòng chơi ở điều kiện thường. 
  • Bogey rating: Dùng để tính toán số gậy mà một bogey golfer ( người chơi có điểm Handicap khoảng 24 với nữ và 20 với nam) cần thực hiện để hoàn thành một vòng sân golf ở điều kiện bình thường. 
  • Slope rating: Dùng để đánh giá mức độ khó của một sân golf với bogey golfer và một scratch golfer. Với sân golf có độ khó tiêu chuẩn, chỉ số Slope rating nằm trong khoảng 55 – 155 và có giá trị là 113. 
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điểm handicap
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điểm handicap

Cách tính Handicap chi tiết 

Tính toán handicap golf là điều mà hầu hết các golf thủ không bao giờ phải lo lắng nếu bạn mang theo chỉ số Handicap chính thức của USGA, vậy bài toán đằng sau là gì?

Yêu cầu: Điểm số của bạn tối đa lên đến 20 điểm.

  • Bước 1: Tính toán sự chênh lệch về handicap

Bằng cách sử dụng các điểm tổng hợp đã được chỉnh sửa của bạn, đánh giá và xếp hạng dốc. Trong bước này, chúng ta sẽ tính toán sự chênh lệch về handicap cho mỗi vòng nhập bằng cách sử dụng công thức: 

(Điểm chỉnh sửa – chỉ số độ khó của sân ) x 113 / Độ dốc

Ví dụ: giả sử điểm số của bạn là 85, độ khó 72.2, độ dốc 131, công thức sẽ là:

(85 – 72,2) x 113/131 = 11,04

Tổng của tính toán đó được gọi là “sự chênh lệch về handicap” của bạn, chênh lệch này được tính cho mỗi vòng nhập (tối thiểu là năm, tối đa là 20).

(Chú  ý: Số 113 là hằng số và biểu thị độ dốc của một sân golf có độ khó trung bình)

Cách tính điểm Handicap khá đơn giản
Cách tính điểm Handicap khá đơn giản
  • Bước 2: Xác định có bao nhiêu chênh lệch để sử dụng

Không phải mọi chênh lệch từ bước 1 sẽ được sử dụng trong bước tiếp theo. Nếu chỉ có 5 vòng được nhập, chỉ có mức thấp nhất trong 5 chênh lệch của bạn sẽ được sử dụng trong bước tiếp theo. Nếu 20 vòng được nhập, chỉ có 5 chênh lệch thấp nhất được sử dụng. Sử dụng biểu đồ này để xác định có bao nhiêu sự khác biệt để sử dụng trong tính toán handicap của bạn.

Số vòng mà golfer báo cáo vì mục đích gây ra các khuyết tật xác định số chênh lệch được sử dụng trong tính toán handicap USGA như sau:

  • Bước 3: Tính trung bình

Tính trung bình của sự chênh lệch được sử dụng bằng cách thêm chúng với nhau và chia cho số được sử dụng. Ví dụ: Nếu 5 chênh lệch được sử dụng thì ta thêm chúng và chia cho 5).

  • Bước 4: Chỉ số Handicap

Và bước cuối cùng là lấy số từ bước 3 và nhân kết quả bằng 96% (0,96). Không làm tròn và kết quả là chỉ số handicap. Hoặc, để kết hợp các bước 3 và 4 thành một công thức đơn lẻ:

(Tổng số chênh lệch / số chênh lệch) x 0,96

Trên đây là những thông tin chi tiết về chỉ số Handicap cùng cách tính đơn giản nhất. Chắc hẳn golf thủ đã có cho mình lời giải đáp cho câu hỏi Handicap là gì? Hy vọng những thông tin này sẽ giúp golfer có thêm nhiều kiến thức cần thiết cho golf.

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll