Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau

admin | Đăng lúc 13:14 - 14/07/2023
Mất bóng golf không phải trường hợp hiếm gặp tại các giải đấu golf hay các cuộc chơi golf. Tuy nhiên không phải golfer nào cũng hiểu rõ những cách để hạn chế mất bóng golf.
 

Khi bóng của bạn bị mất, nếu trong đấu đối kháng, bạn sẽ bị xử thua hố. Nếu trong đấu gậy, bạn sẽ bị phạt 2 gậy. Nếu bạn thực hiện cú đánh lên trái bóng sai luật sẽ không được tính điểm và bị xử theo luật 15-3 quy định chơi lại trái bóng đúng. Theo luật golf 2019, đối thủ trong matchplay và những người chơi khác trong nhóm đấu gậy, có thể giúp đỡ tìm bóng golf mà không bị phạt gậy nếu vô tình làm bóng di chuyển. Những người không tham dự vào trận đấu như khán giả cũng được phép giúp đỡ tìm kiếm bóng. Điều này sẽ giúp dễ dàng tìm bóng và giúp tốc độ trận đấu diễn ra nhanh hơn.

Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Việc mất bóng golf không phải điều xa lạ đối với các golfer

Nếu bóng được tìm thấy trong thời gian 3 phút nhưng không chắc chắn có phải là bóng của người chơi không thì người chơi phải cố gắng xác định bóng một cách nhanh chóng và được cho phép một khoảng thời gian hợp lý để làm thế, cho dù nếu việc đó xảy ra sau khi ba phút tìm bóng golf đã hết. Việc này bao gồm cả một khoảng thời gian hợp lý để đi đến bóng nếu người chơi không ở nơi bóng được tìm thấy.

Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Nếu bóng được tìm thấy trong thời gian 3 phút nhưng không chắc chắn có phải là bóng của người chơi không thì người chơi phải cố gắng xác định bóng một cách nhanh chóng và được cho phép một khoảng thời gian hợp lý

Nếu người chơi không xác định bóng của họ trong khoảng thời gian hợp lý này, bóng sẽ bị mất. Nếu ba phút sau khi người chơi hoặc caddie của họ bắt đầu tìm bóng mà vẫn không thấy thì bóng bị mất. Tuy nhiên không phải golfer nào cũng hiểu rõ kinh nghiệm chơi golf để hạn chế mất bóng golf.

Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Golfer được phép tìm bóng trong thời gian nhất định, tuy nhiên việc tìm hiểu những cách hạn chế mất bóng golf vẫn là điều cần thiết

Những cách hạn chế mất bóng golf

Quan sát hướng bóng và chủ động tìm kiếm

Sân golf thường có diện tích rất lớn từ vài nghìn tới chục nghìn kilomet vuông. Chính vì vậy việc tìm bóng golf là điều rất khó khăn nếu bạn không xác định được hướng đi của bóng golf. Khi xác định hướng đi của bóng golf, bạn sẽ khoanh vùng được vị trí cũng như vùng mà bóng golf có thể bay tới, từ đó hạn chế mất bóng golf cũng như dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm.

Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Khi xác định hướng đi của bóng golf, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm

Tuy nhiên, việc xác định và quan sát hướng bóng golf vẫn là chưa đủ đối với một khu vực rộng lớn như sân golf. Chính vì vậy bạn đừng ngại trong việc tìm bóng golf tại những địa điểm trong khu vực hướng bóng golf đáp xuống. Những khu vực như mỏm đá, bụi cây hay những chỗ nhiều cỏ chính là khu vực mà bạn cần lưu ý nếu muốn hạn chế mất bóng golf.

Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Những khu vực như mỏm đá, bụi cây hay những chỗ nhiều cỏ chính là khu vực mà bạn cần lưu ý nếu muốn hạn chế mất bóng golf

Với những điều chỉnh trong luật golf mới được áp dụng từ đầu năm 2019, golfer sẽ không bị phạt nếu vô tình làm bóng di chuyển trong quá trình tìm kiếm. Đồng thời, người chơi không được hủy hoại điều kiện khu vực bóng đáp xuống. Như việc bẻ cành cây, hủy hoại cỏ nhằm tạo lợi thế cho cú đánh tiếp theo.

Tạo dấu cho bóng golf

Để hạn chế mất bóng golf, golfer hoàn toàn có thể đánh dấu một kí hiệu riêng biệt lên bóng golf của mình. Đó có thể là những hình thù, đường kẻ hay những hình vẽ riêng của bạn miễn là bạn có thể nhận diện bóng golf một cách dễ dàng.

Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Vẽ, đánh dấu kí hiệu, hình vẽ lên bóng golf cũng là một cách mà các golfer hay làm để hạn chế mất bóng golf

Tuy nhiên, bạn không nên vẽ hình đánh dấu một cách quá to bởi như vậy sẽ khiến sự tinh tế vốn có của golf bị phá hỏng. Bóng golf cũng là một dụng cụ quan trọng trong golf chính vì vậy bạn không nên vì hạn chế mất bóng golf mà làm bóng golf mất đi vẻ đẹp vốn có.

Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Tuy nhiên, bạn không nên vẽ hình đánh dấu một cách quá to bởi như vậy sẽ khiến sự tinh tế vốn có của golf bị phá hỏng

Việc tạo dấu ấn lên bóng golf sẽ là một cách hữu dụng nếu bạn muốn hạn chế mất bóng golf. Bởi trong một sân golf rộng lớn, việc tìm bóng golf không phải là điều dễ dàng. Chưa kể tới việc không chỉ có bóng golf của bạn bị mất mà còn có bóng golf của những người chơi khác nên việc đánh dấu riêng lên bóng golf là một điều nên làm.

Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Trong một sân golf rộng lớn, việc tìm bóng golf không phải là điều dễ dàng

Nhờ đồng đội giúp đỡ

Khi bạn mất bóng golf, điều đầu tiên bạn nghĩ tới sẽ là mau chóng đi tìm bóng golf. Tuy nhiên việc bạn tìm bóng golf một mình là điều khá khó khăn và mất thời gian. Thay vào đó bạn hoàn toàn có thể nhờ những người chơi cùng tìm kiếm giúp.

Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Việc tìm bóng golf một mình tốn nhiều thời gian nên bạn hoàn toàn có thể nhờ những golfer khác giúp đỡ
 
Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Việc bạn tìm bóng golf một mình là điều khá khó khăn và mất thời gian

Trong một không gian rộng lớn, không phải người chơi nào cũng có thể tập trung 100% đường bóng của mình. Và việc bạn chơi quan sát cùng đường bóng sẽ giúp bạn biết đường bóng mình đi đâu đồng thời hạn chế mất bóng golf. Và khi bóng mất tích thì luôn nhờ bạn chơi sẵn sàng tìm bóng để cuộc chơi được nhanh hơn.

Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Nếu bạn không chú ý hướng bóng, đừng ngại hỏi những người chơi khác để xác định hướng bóng đáp xuống

Chuẩn bị sẵn bóng dự phòng

Trong trường hợp những cách hạn chế mất bóng golf trên không thể giúp bạn tìm lại quả bóng golf đã mất thì việc có một quả bóng golf dự phòng là điều nên làm. Việc sử dụng bóng dự phòng (provisional ball) thay thế cho bóng ban đầu (original ball) đã thất lạc là một tình huống rất thường gặp ở các giải đấu, đặc biệt là tại những hố có nhiều khu vực phạt (penalty area). Nhiều người chơi nếu không nắm rõ các luật lệ liên quan có thể vi phạm.

Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Trong trường hợp những cách hạn chế mất bóng golf trên không thể giúp bạn tìm lại quả bóng golf đã mất thì việc có một quả bóng golf dự phòng là điều nên làm

Theo đó, người chơi chỉ được phép sử dụng bóng dự phòng nếu nhận định bóng trước đó của mình bị OB (out of bounds) hoặc thất lạc ở khu vực nằm ngoài penalty area. Theo hình thức phạt gậy và khoảng cách (stroke and distance), tức là chọn bị phạt 1 gậy và đánh lại từ vị trí ban đầu. Tuy nhiên nếu cảm thấy quả bóng ban đầu có thể thất lạc trong penalty area, người chơi sẽ không được quyền dùng bóng dự phòng. Nếu vẫn quyết đánh lại từ vị trí cũ, quả bóng này sẽ được coi là bóng trong cuộc thay cho bóng ban đầu và sẽ nhận phạt 1 gậy.

Hạn chế mất bóng golf với những mẹo sau
Một quả bóng golf dự phòng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và không làm ảnh hưởng tới nhứng người chơi khác

Trong quá trình chơi bóng golf, sẽ không tránh được những sự cố bất thường trên sân. Nếu chỉ là chơi golf để luyện tập, bạn không cần quan tâm quá nhiều đến vấn đề mất bóng. Bạn có thể thay thế bóng khác để tiếp tục phát bóng hoặc dừng chơi để tìm kiếm bóng. Tuy nhiên, đối với những golfer chuyên nghiệp, khi thi đấu cần biết cách xử lý khi bị mất bóng golf trên sân.

Theo Báo Thể thao Việt Nam

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll