Gậy Rescue Là Gì? Làm Sao Để Phân Biệt Với Gậy Fairway Wood

admin | Đăng lúc 9:26 - 08/09/2023

Được các golfer đánh giá là cây gậy quan trọng nhất trong bộ gậy cơ bản của người chơi golf, nhưng gậy Rescue là gì và công năng của chiếc gậy này là như thế nào thì không phải ai cũng hiểu rõ. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về gậy Rescue và cách phân biệt với gậy Fairway wood trong bài viết sau đây.

 

Gậy Rescue là gì?

Gậy Rescue còn có tên gọi khác là gậy Hybrid, đây là một sự kết hợp giữa gậy sắt iron dài và gậy Fairway. Trước đây, hầu hết người chơi sử dụng gậy sắt iron hoặc gậy Fairway để thực hiện những cú đánh trong khu vực green. Về sau, để đơn giản hơn cho người chơi và cũng tối ưu thời gian trận bóng, chiếc gậy Rescue đã được ra đời với những tính năng đầy đủ từ 2 loại gậy cơ bản nêu trên.

Như vậy, mục đích ra đời của gậy Rescue chính là để đánh bóng tiếp cận vùng green và đồng thời giúp người chơi cứu bóng khỏi các khu vực khó như rough, bunker. Lợi thế này có được là nhờ gậy Rescue thiết kế có phần đầu gậy nặng hơn so với Fairway wood.

Gậy Rescue là sự kết hợp của gậy Fairway wood và gậy sắt iron
Gậy Rescue là sự kết hợp của gậy Fairway wood và gậy sắt iron

Năm 2002 đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của gậy Rescue của hãng Taylormade. Chiếc gậy này có phần đầu gậy dài, rỗng và nhỏ hẹp, điều này giúp chiếc gậy giảm thiểu được việc bị vướng vào cỏ dài khi đánh và đánh bóng ở những khu vực khó tốt hơn.

Sự cải tiến trong thiết kế đầu gậy giúp các cú đánh thực hiện bởi gậy Rescue ít xoáy hơn, nhờ đó mà việc tiếp cận vùng green tốt hơn, đây cũng là điểm đặc biệt khiến gậy Rescue trở nên quan trọng đối với các golfer.

Cách chọn gậy Rescue tốt nhất cho các golfer

Bởi là một chiếc gậy được sử dụng trong những thời điểm quan trọng nên việc lựa chọn cho mình một chiếc gậy tốt được các golfer đặc biệt chú ý. Thị trường có rất nhiều mẫu gậy Rescue khác nhau về cả thiết kế, góc đánh và hiệu suất chơi bóng.

Thông thường, ít ai mua cùng lúc tất cả các loại gậy này, golfer sẽ chỉ lựa chọn chiếc gậy phù hợp với nhu cầu của mình để việc sử dụng có hiệu suất cao nhất. Mẫu gậy phổ biến và được ưa chuộng nhất là gậy Rescue có góc từ 3 – 19 độ và các góc loft angle từ 4 – 22 độ.

Để lựa chọn được cây gậy phù hợp, các chuyên gia khuyên người chơi nên trực tiếp cầm trên tay và thực hiện đánh thử, như vậy mới có thể biết được kỹ thuật của mình sẽ phù hợp với loại nào.

Để biết được mình phù hợp với loai gậy nào, người chơi nên tiến hành đánh thử
Để biết được mình phù hợp với loai gậy nào, người chơi nên tiến hành đánh thử

Một trong những cây gậy Rescue được đánh giá cao nhất đó là Callaway FT Fusion Hybrid. Đây là một cây gậy rất nổi tiếng, đứng đầu trong danh sách khảo sát từ website Golftestusa.com và được nhiều người chơi chuyên nghiệp giới thiệu.

Kế đến phải nói về chết gậy Rescue của hãng Adam, loại gậy khá phù hợp đối với golfer ở độ tuổi trung niên. Chiếc gậy này có thiết kế với mục đích thực hiện những cú đánh ở những par tầm nhìn xa. Bởi vậy tính ổn định của gậy cũng như độ chính xác được đánh giá rất cao.

Điểm khác biệt giữa gậy Fairway Wood và gậy golf Rescue là gì?

Bởi vì là mẫu gậy “lai” giữa gậy Fairway wood và gậy sắt iron nên các kiểu gậy này có vẻ ngoài khá tương đồng khiến nhiều người khó phân biệt. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, các mẫu gậy này sẽ có những điểm khác nhau cụ thể như sau:

Độ loft

Gậy Rescues có độ loft tương đương với gậy Fairway wood, dao động từ 18 đến 27 độ. Tuy có độ loft tương tự nhưng gậy Rescue và gậy Fairway cùng độ sẽ không mang lại khoảng cách như nhau. Bởi trên thực tế, 2 dòng gậy này có cấu trúc đầu gậy và độ dài cán gậy không giống nhau. Thường khoảng cách bóng từ gậy Rescue sẽ gần hơn.

Cán gậy

Khoảng cách bóng đánh được quyết định khá nhiều bởi độ dài cán gậy và thông thường cán gậy Rescue sẽ ngắn hơn gậy Fairway khoảng 2 – 3 inch (tính gậy có cùng độ loft). Cán gậy ngắn được xem là có lợi hơn cho golfer vì việc điều chỉnh sẽ dễ dàng hơn.

Cán gậy Rescue sẽ được trang bị cán Graphite nhằm giảm trọng lượng của gậy và gia tăng khoảng cách bóng.

Thông số kỹ thuật gậy

Gậy Rescue có độ loft là 15, 17, 19, 21, 24 độ tương ứng với đó là khoảng cách đánh tiêu chuẩn 210, 200, 190, 180, 170 độ.

Trong khi đó, gậy Fairway wood có độ loft là  18, 15, 13 độ tương ứng với khoảng cách 200, 220, 230 yard.

Về cơ bản những chiếc gậy này có thông số khác nhau khá nhiều
Về cơ bản những chiếc gậy này có thông số khác nhau khá nhiều

Vị trí đánh bóng

Những chiếc gậy Rescue được thiết kế nhằm mục đích thực hiện những cú đánh trên Fairway, những cú cứu bóng ngoài rough và bunker trong khi đó gậy Fairway wood chỉ dùng để đánh bóng tại Fairway.

Khoảng cách đánh bóng

Các golfer thường sử dụng Rescue cho những vị trí có khoảng cách bóng ngắn, thường là từ 170 – 210 yard. Còn đối với những khoảng cách lớn hơn, từ  200 – 250 yard thì nên lựa chọn gậy wood.

Top các bộ gậy fullset sở hữu gậy Rescue giúp golfer cứu bóng cực tốt

Callaway Rogue ST

Hiện là phiên bản gậy golf mới nhất đến từ thương hiệu đình đám Callaway. Nổi tiếng là một trong top đầu các thương hiệu sản xuất gậy golf hàng đầu trên thế giới về yếu tố công nghệ và khả năng nâng cấp hiệu suất.

GolfGroup - Địa chỉ ĐỘC QUYỀN Gậy Callaway Tại Quận Cầu Giấy

Callaway Rogue ST ra mắt với nhiều phiên bản cho golfer  lựa chọn tùy theo nhu cầu như: Rogue ST Max/ Rogue ST Max LS/ Rogue ST Max D/ Rogue ST Max Triple Diamond LS. Sở hữu thiết kế mang hai yếu tố mạnh mẽ và sang trọng, Callaway Rogue ST trở nên thu hút và được các golfer quan tâm hơn hơn cả. Kế thừa cũng như cải tiến từ các thế hệ tiền nhiệm, fullset Callaway Rogue ST mang tới rất nhiều công nghệ giúp gia tăng hiệu suất, tốc độ cùng sự ổn định tuyệt vời.

Phiên bản gậy Rescue của Callaway rogue cũng nổi bật với sự nâng cấp của công nghệ AI và Face Cup mang đến hiệu suất tối đa cho những màn cứu bóng ấn tượng trên sân cỏ.

Taylormade Stealth

Là phiên bản kế thừa và cải tiến của dòng SIM2 và SIM2 Max đã quá đình đám trong những năm gần đây. Cuối năm 2021, Taylormade đã bắt đầu “nhá hàng” siêu phẩm với của mình và 3/2022 Taylormade Stealth chính thức được chào sân trong sự săn đón của hàng nghìn golfer trên khắp thế giới.

Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở quyết định thay thế chất liệu titan truyền thống thành carbon phù trên mặt gậy. Tuy có chút khác biệt nhưng đây lại là một cải tiến cả về trọng lượng và hiệu suất của bộ gậy, vì thế các golfer khi sử dụng qua Taylormade Stealth hầu như sẽ cảm nhận được sự khác biệt khi vung gậy bởi khả năng truyền lực cực tốt qua 60X Carbon.

Gậy Rescue của bộ gậy cũng chiếm nhiều tâm huyết của nhà chế tác, khi phần crown được làm từ carbon đã giúp phần CG được dời xuống thấp giúp mỗi cú đánh có sự chuẩn xác rất cao giúp golfer thực hiện được những cú bóng thẳng.

Ping G430

Một siêu phẩm vừa mới ra mắt của thương hiệu gậy golf Ping mang tên Fullset Ping G430, là một siêu phẩm được tích hợp nhiều công nghệ đỉnh cao và kế thừa từ dòng G425 đã quá nổi tiếng trên thị trường gậy golf từ năm 2020.

Đa dạng phiên bản phù hợp với nhu cầu của người dùng, đặc điểm của mỗi phiên bản đều được cấu tạo và chất liệu khác biệt

  • Ping G430 MAX: với chất liệu titanium bền và nhẹ, kết hợp với công nghệ tối ưu hóa MOI giúp tăng tốc độ đầu gậy, nâng cao hiệu suất cho từng cú swing
  • PING G430 LST: phiên bản được thiết kế giúp golfer khắc phục các lỗi đánh bóng thường gặp. Bằng chất liệu carbon lần đầu tiên ứng dụng trên dòng gậy Ping, cùng công nghệ T9S+ giúp tăng tốc độ đầu gậy cho những cú đánh dù lệch tâm.

Gậy Rescue G430 sở hữu trọng tâm thấp, linh động với thay đổi có 8 góc loft được điều chỉnh mang lại những đường bóng đánh thẳng và đúng hướng một cách hoàn hảo.

Theo Golfgroup.com.vn

 

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll