Gậy Golf Làm Bằng Chất Liệu Gì, Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất Chơi?

admin | Đăng lúc 9:21 - 23/05/2022

Gậy đánh golf là vũ khí bí mật vô cùng quan trọng đối với mọi golfer. Nhưng một sự thật là không phải golfer nào cũng biết chất liệu gậy golf làm từ gì? Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết sau đây nhé!.

 

Chất liệu tay nắm gậy (Thông số Grip)

Trước khi tìm hiểu chất liệu gậy golf ở phần nắm gậy người dùng cần hiểu rõ các thông số của bộ phận này. Cụ thể grip là phần tay người chơi cầm và điều khiển cây gậy golf của mình.

Grip thường có 2 loại là Grip Reminder (có cạnh nằm ở sau và dọc theo chiều dài Grip giúp người sử dụng đặt tay đúng chỗ hơn) và Grip Round (không có cạnh và có thể đặt theo bất cứ hướng nào trên Shaft).

Thông thường tay nắm gậy golf sẽ có 3 cỡ cơ bản dành cho nam là bình thường (standard); trung bình (mid size) và ngoại cỡ (oversize) và 1 cỡ cho nữ là ladies size.

Chất liệu của tay nắm gậy golf
Chất liệu của tay nắm gậy golf

Tay nắm gậy golf làm bằng chất liệu:

  • Cao su (nhẹ và rẻ)
  • Polyme (bền)
  • Da

Tùy theo sở thích và độ phù hợp golfer sẽ lựa chọn tay cầm gậy có chất liệu, kiểu dáng và kích thước khác nhau. Để lựa chọn được Grip phù hợp bạn lấy một cây gậy và cầm như đang chơi golf, quan sát tay cầm gậy sao cho ngón giữa và ngón áp út chạm ngay vào lòng bàn tay thì Grip phù hợp với bạn.

Chất liệu thân gậy/cán gậy (Shaft)

Phần thân gậy được làm bằng chất liệu gỗ nhưng hiện nay gậy golf được làm chủ yếu bằng thép hoặc nhựa composite tổng hợp (graphite). Thân gậy có vai trò vô cùng quan trọng đối với với cú swing vì vậy nên chọn gậy phù hợp để đạt được cú đánh tốt nhất.

Chất liệu thân gậy golf ảnh hưởng rất nhiều đến cú đánh
Chất liệu thân gậy golf ảnh hưởng rất nhiều đến cú đánh

 

Cán gậy golf được làm bằng chất liệu thép thường được người chơi có trình độ cao, có tốc độ đầu gậy nhanh và sức khỏe tốt sử dụng. Gậy có nhược điểm là nặng và giảm chấn kém nên người có sức khỏe yếu không đánh được xa.

Cán gậy được làm bằng chất liệu graphite thường được người mới chơi lựa chọn vì gậy nhẹ, giúp người chơi đánh bóng xa hơn, gậy từ cán graphite thường có trợ lực nên khả năng kiểm soát bóng kém hơn.

Khả năng đánh xa và cảm giác tốt tùy thuộc vào độ dẻo của cán gậy. Người swing chậm và nhịp đều sẽ thích hợp với những cán mềm còn những người swing nhanh và nhịp chuyển từ backswing sang downswing nhanh thì thích hợp với những cán gậy cứng hơn.

Hiện nay các loại cán được đánh dấu L là nữ (Ladies flex), A là Amatuer (hoặc senior), R là Regular tức là loại thường cho nam, S là stiff cán cứng cho nam, X là extra stiff là cán rất cứng.

Tuy nhiên, trên thực tế R flex của hãng này nhiều khi chỉ tương đương với L flex của hãng kia. Vì vậy khi mua gậy chơi golf người chơi cần phải đánh thử trước khi mua chứ không nên dựa vào ký hiệu trên cán gậy golf.

Chất liệu gậy golf ở đầu gậy (Clubhead)

Có 3 loại đầu gậy golf cơ bản bao gồm: Đầu gậy gỗ, đầu gậy sắt, và đầu gậy gạt. Nếu 1 golfer có khả năng luôn đánh trúng điểm ngọt thì các loại gậy đều như nhau. Hiện nay, tất cả các cải tiến trong thiết kế đầu gậy đều giúp giảm bớt tác động tiêu cực của cú đánh bóng làm giảm khoảng cách.

Chính vì thế, trong vài năm gần đây, điểm ngọt đã được mở rộng ra rất nhiều nhờ những phát triển vượt trội của công nghệ.

Chất liệu đầu gậy golf
Chất liệu đầu gậy golf

Đối với đầu gậy gỗ trước đây thường được làm bằng chất liệu gỗ nhưng hiện nay chủ yếu gậy làm bằng thép đúc hoặc dập với tác dụng để đánh quét những cú xa hoặc phát bóng từ tee box.

Gậy gỗ được thiết kế với dạng hình cầu giúp đẩy trọng tâm của đầu gậy ra xa mặt gậy. Từ đó giúp đầu gậy chống lại lực vặn khi va đập với bóng nhất là lúc đánh không trúng điểm ngọt. Hiện nay đầu gậy driver có kích thước lớn nhất với dung tích khoảng 460cc, nhiều công nghệ để giảm xoáy vặn hoặc điều chỉnh hướng bay của bóng golf.

Trên đây là tất cả những bí mật thú vị về gậy golf được làm bằng chất liệu gì? Hy vọng bài viết mang đến cho golfer nhiều kiến thức bổ ích khi golfer lựa chọn gậy golf phù hợp cho bản thân.

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll