Đọc line trên green, bí quyết thực hiện cú putting thành công của những golfer chuyên nghiệp

admin | Đăng lúc 11:14 - 18/10/2023
Đọc line trên green, bí quyết cho những cú putting thần sầu, giúp golfer ăn điểm ngay từ cú putt đầu tiên. 
 

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao các golfer lâu năm có thể thực hiện được những cú putting chuẩn xác. Bên cạnh những kỹ thuật, các golfer còn luyện tập cho mình kỹ năng đọc line trên green. Vậy làm sao để rèn luyện kỹ năng này cho những golfer mới chơi? Điều này sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây.  

cách đọc line trên green dành cho những người mới chơi
Đọc line trên green đúng cách sẽ giúp golfer nâng cáo tính hiệu quả và chính xác của cú putting. Ảnh: @pinggolfeurope

Làm sao để đọc line trên green đúng cách 

Tại sao cần đọc line trên green 

Khi người chơi nắm rõ và thành thạo cách đọc line trên green, bạn sẽ gia tăng cơ hội thực hiện những cú putt hoàn hảo và dễ dàng dành những số điểm mang tính quyết định trong golf. Việc đọc line trên green không khó như nhiều người chơi vẫn nghĩ, thực chất đây là lúc golfer đi tìm lời giải cho ba câu hỏi sau: khoảng cách từ vị tró bóng đến lỗ golf, địa hình green và xác định vật cản. 

cách đọc line trên green dành cho những người mới chơi
Bí quyết cho một cú putting thành công là đọc line trên green đúng cách. Ảnh: @pinggolfeurope

Thường thì những golfer mới chơi chỉ chú ý đến việc luyện tập những kỹ thuật để cải thiện cú putting mà quên trang bị cho mình kỹ năng đọc line trên green. Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng cho golfer vì việc đọc line sẽ giúp bạn  có thể nhắm bóng tốt hơn và căn chỉnh sử dụng lực ở cổ tay. Bên cạnh đó, đọc line không thể dựa vào công cụ đo lường, máy móc hay một thiết bị công nghệ nào đó, mà hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng quan sắt và phán đoán của người chơi. 

cách đọc line trên green dành cho những người mới chơi
Kỹ năng này cũng giúp golfer nhắm bóng chính xác hơn và biết căn chỉnh lực đánh ở cổ tay sao cho phù hợp. Ảnh: @oncoregolf

Những cách giúp golfer đọc line trên green hiệu quả 

Độ dốc của green 

Để hiểu về cách đọc line trên green, trước tiên, golfer cần phải biết green là gì. Green là vùng cỏ ở xung quanh hố golf. Đặc điểm của cỏ ở khu vực này là ngắn và mịn, để người chơi có thể đánh bóng dễ dàng nhất. Thông thường thì vùng green sẽ được thiết kế với đa dạng các địa hình khác nhau nhằm tăng độ thách thức cho golfer. 

cách đọc line trên green dành cho những người mới chơi
Green là vùng cỏ xung quanh hố golf. Ảnh: @nicolas_oldano_official

Khi đưa bóng đến vùng green trên sân golf, người chơi cần quan sát tổng thể không gian, địa hình, chướng ngại vật,... đặc biệt là độ dốc của khu vực này. Điều này sẽ giúp cho ngừi chơi có thể đánh giá chuẩn xác độ dốc của quãng đường từ bóng đến hố golf. Quãng đường đó có vật cản hay không, địa hình bằng phẳng, dốc hay gồ ghề và có cấu trúc như thế nào. Khi đã có những thông tin này trong đầu nghĩa là bạn đã nâng sự hiệu quả của cú đánh lên 50%. 

cách đọc line trên green dành cho những người mới chơi
Trước khi thực hiện cú đánh, người chơi cần quan sát tổng thể khu vực green. Ảnh: @myles_janvier

Tại sao phải quan sát khu vực green? Vì độ dốc  và những đường nét trên đó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tốc độ cũng như hướng đi của bóng. Ví dụ, nếu bóng golf nằm ở đỉnh dốc và lỗ golf nằm ở dưới đáy dốc, điều hiển nhiên là bóng sẽ đi nhanh hơn và điều mà golfer cần cân nhắc là nên sử dụng lực cổ tay thật nhẹ. Và ngược lại, nếu lỗ golf nằm ở trên dốc thì golfer nên sử dụng lực cổ tay đủ mạnh để giúp bóng golf có thể lên dốc và rơi vào lỗ golf. 

cách đọc line trên green dành cho những người mới chơi
Khi quan sát green, golfer nên chú ý kỹ đến độ dốc của khu vực này. Ảnh: @marliesbrinkman

Điều kiện mặt sân 

Thay vì chỉ đứng yên và quan sát, golfer nên đi lại khu vực green để có cảm nhận tốt hơn về địa hình và điều kiện mặt sân. Nếu cỏ hơi ướt và khá mềm, golfer nên đánh hơi mạnh tay vì độ ẩm sẽ làm bóng giảm tốc độ khá nhanh. Còn nếu mặt cỏ khô và cứng thì bóng sẽ đi nhanh hơn nên sử dụng không cần quá mạnh. Tóm lại, green càng nhanh (downhill), lực đánh sẽ nhẹ, green càng chậm (uphill) thì lực đánh càng mạnh. 

cách đọc line trên green dành cho những người mới chơi
Golfer nên quan sát và cảm nhận địa hình lẫn điều kiện mặt sân, để chuẩn bị cho một cú putting tốt nhất. Ảnh: @puttougolf

Để cảm nhận tốt hơn về điều kiện mặt sân, golfer có thể áp dụng những cách sau:

Cảm nhận địa hình bằng chân: Đi bộ xung quanh vùng Putting green và cảm nhận địa hình bằng chân. Đây là cách các golfer chuyên nghiệp và caddy đều thực hiện. Bạn sẽ cảm nhận rõ địa hình đang lên xuống thế nào, độ dốc nhiều hay ít, hay ở vị trí nào bạn có thể đứng thẳng người đánh bóng.

cách đọc line trên green dành cho những người mới chơi
Golfer có thể đi xung quanh khu vực green để cảm nhận địa hình bằng chân. Ảnh: @staffordbungatow

Ngắm đường line bằng đầu gối: So với việc sử dụng kỹ thuật Aimpoint tiêu chuẩn để người chơi tìm ra áp lực tương đối tác động lên chân. Dùng đầu gối để ngắm đường line sẽ dễ dàng hơn khá nhiều. Đây là cách đọc line trên green được không ít golfer áp dụng. Bạn hãy bước các bước dài theo đường line trên green và quan cảm nhận hướng của đầu gối. Nếu 1 đầu gối của bạn đẩy về phía trước, đó chính là mặt cao, đầu gối này cong hơn đầu gối kia thì độ dốc sẽ càng lớn.

cách đọc line trên green dành cho những người mới chơi
Ngắm đường line bằng đầu gối là cách mà các golfer chuyên nghiệp hay làm. Ảnh: @pinggolfeurope

Chú ý tới Putting green ở mọi góc: Khi đi xung quanh tham khảo địa hình, bạn hãy chú ý xem mình đang đứng cao hơn hay thấp hơn đường line. Nếu bạn thấy thấp hơn đồng thời đứng ở phía bên phải của khu vực Putt, tức là bạn đang nhìn về đường Putting green với chiều từ trái sang phải.

cách đọc line trên green dành cho những người mới chơi
Lưu ý, golfer nên đa dạng góc ngắm đường line của mình. Ảnh: @frau_moni

Thớ cỏ 

Thớ cỏ là hướng mọc lên của cỏ. Sự khác biệt của golfer giàu kinh nghiệm chơi golf và golfer mới chơi trong cách đọc line trên gren golf là chú ý đến thứ cỏ. Vì đây là yếu tố tưởng chừng như không liên quan nhưng lại quyết định rất nhiều đến tốc độ của bóng golf. Nếu cỏ lấp lanh, nhạt màu nghĩa là thớ cỏ hướng về lỗ golf, còn nếu cỏ đục và đạm màu thì hướng cỏ hướng về vị trí bóng. Lưu ý, khi thớ cỏ thuận với chiều đánh, thì golfer nên dùng lực nhẹ tay, nếu thớ cỏ ngược với chiều đánh thì nên đánh mạnh tay. 

cách đọc line trên green được các golfer chuyên nghiệp áp dụng
Quan sát thớ cỏ cũng là cách đọc line trên green khá tốt. Ảnh: @groupplingdefauls

Hãy tìm vị trí đứng 

Một sai lầm trong cách đọc line trên green mà nhiều golfer thường mắc phải là không tìm đa dạng vị trí đứng. Khi đọc line trên green, người chơi hãy kiểm tra đường bóng lăn ở nhiều hướng khác nhau thay vì nhất quán trong vị trí đánh bóng của mình. Bạn hãy quan sát hướng gạt bóng từ phía sau lỗ golf, sau trái bóng và thấp hơn lỗ golf. Đây 3 góc nhất định bạn quan sát trong quá trình đọc line trước khi đánh cú quyết định cuối cùng.

cách đọc line trên green được các golfer chuyên nghiệp áp dụng
Hãy tìm một vị trí đứng thuận lợi về địa hình để giúp golfer gia tăng hiệu quả của cú đánh. Ảnh: GOLF. com

Lưu ý khi bóng ở trên hoặc ở dưới đỉnh dốc, bạn nên đứng ở hướng ngược lại từ lỗ golf nhìn lên hoặc nhìn xuống. Đây cũng là một cách để xác định hướng bóng hoặc, khoảng cách bóng một cách chính xác nhất.

Hình dung đường bóng 

Một điều ít ai nghĩ tới khi đọc line trên green là hình dung đường bóng. Khi bạn càng lập kế hoạch chi tiết cho cú đánh, thì bạn càng có xác suất thành công cao hơn . Golfer có thể xác định được đường bóng đi như thế nào, làm sao để tránh các vật cản, đi với tốc độ ra sao. Mặc dù không có sự chính xác tuyệt đối nhưng điều này cũng giúp golfer nâng độ chính xác của cú putting của mình lên tới 90% và 10% còn lại là dựa vào sự khôn khéo và may mắn của người chơi. Bên cạnh đó, khi tự hình dung như thế có thể bạn sẽ tự lượng được sức lực ở cổ tay và thực hiện khi đánh bóng thật sự. Bên cạnh đó, không nên gạt bóng cho đến khi bạn đã thu thập được mọi thông tin có thể từ green.

cách đọc line trên green được các golfer chuyên nghiệp áp dụng
Trước khi đánh, golfer hãy hình dung đường bóng trong đầu của mình. Ảnh: @cass-golf

Hãy chia nhỏ các cú putt 

Nếu golfer đang cách lỗ golf khá xa và địa hình cũng không quá thuận lợi cho việc ghi điểm bằng một cú putt thì đừng lo lắng, hãy chia nhỏ các cú putt ra. Với Với các khoảng cách putt từ 12ft trở lên, người chơi có thể thực hiện chuyển thành 2 cú Putt. Điều quan trọng người chơi cần chú ý ở đây là chú ý tới việc tìm putt thẳng để đưa bóng vào lỗ trong 3 feet cuối cùng. 

cách đọc line trên green được các golfer chuyên nghiệp áp dụng
Nếu bạn đang cách green khá xa thì hãy chia nhỏ những cú putt của mình. Ảnh: @thecrossingsatcarlsbad

Và một điều quan trọng trong đọc line trên green là hãy học tập từ những người chơi trước. Bạn có thể học hỏi lối đánh hay rút kinh nghiệm từ cú đánh trước, điều này vô tình cũng giúp bạn thử nghiệm những lối đánh trong đầu của mình. 

cách đọc line trên green được các golfer chuyên nghiệp áp dụng
Bạn cũng có thể tham khảo những cú đánh của người chơi trước để học tập và rút ra những kinh nghiệm cho bản thân mình. Ảnh: @bocketgolf

Đó là những cách giúp golfer đọc line trên green hiệu quả. Hãy luyện tập những mẹo nhỏ này trong những buổi tập hay trận đấu để có thể ghi nhớ chúng lâu hơn.

Theo Báo Thể thao Việt Nam 

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll