Chỉnh Tư Thế Swing Golf Chuẩn Và Cải Thiện 4 Lỗi Kỹ Thuật Swing

admin | Đăng lúc 15:28 - 19/09/2023

Một trong những điều tiên quyết mà một golfer cần thực hiện khi nhập môn golf chính là kỹ thuật swing golf chuẩn. Để thực hiện kỹ thuật swing trong golf là điều không hề đơn giản, người chơi cần đầu tư thời gian và công sức luyện tập thường xuyên. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện kỹ thuật swing golf cơ bản theo các phương pháp chuẩn quốc tế.

 

Khái niệm Swing golf? Những lỗi cơ bản thường gặp khi thực hiện

Một số thuật ngữ thường gặp khi mới bắt đầu chơi golf có thể kể đến như: swing golf, chipping golf, putting golf hay pitching golf. Đây đều là những thuật ngữ dùng để chỉ những kỹ thuật đánh bóng golf. Đặc biệt, swing golf là kỹ thuật tiên quyết mà golfer nào cũng cần nắm được. Vậy swing golf là gì?

Swing golf là gì?

Swing golf là thuật ngữ dùng để chỉ động tác xoay người đánh bóng. Nó bao gồm 2 giai đoạn là pre-swing và stroke. Đây là một trong những kỹ thuật cơ bản trong chơi golf mà bất cứ golfer nào cũng phải nắm được. 

Tuy được coi là một trong những kỹ thuật cơ bản nhưng swing golf lại không hề dễ thực hiện. Theo các chuyên gia và huấn luyện viên, hầu hết các học viên khi tham gia học đều nôn nóng và mong muốn nhanh chóng chinh phục kỹ thuật này. Điều này dẫn đến những cách hiểu và thực hiện sai dẫn đến kết quả là cú đánh thiếu chính xác. Ngay cả những golfer chuyên nghiệp, vào một giai đoạn nào đó họ cũng hay gặp phải vấn đề trong cú swing.  

Swing là cú đánh cơ bản mà golfer nào cũng cần nắm được
Swing là cú đánh cơ bản mà golfer nào cũng cần nắm được

Những lỗi cơ bản thường gặp khi swing

Golfer mới tập chơi thường hay mắc một số lỗi cơ bản sau đây khi thực hiện cú swing, dẫn đến kết quả cú đánh không chính xác, kém hiệu quả. Cụ thể: 

  • Lỗi di chuyển đầu: Đây là một trong những lỗi cơ bản thường thấy ở những golfer mới tập chơi. Để khắc phục lỗi này, người chơi cần cố định phần đầu để không ảnh hưởng đến hiệu suất cú swing. Chỉ nên di chuyển đầu sang phải một chút khi backswing và sang trái một chút khi downswing.
  • Dồn trọng lượng về phía sau: Người mới tập chơi đa phần sẽ dồn toàn bộ trọng lượng về chân sau trong khi các golfer chuyên nghiệp sẽ dồn đa phần về chân trụ là chân trước để trụ vững khi thực hiện động tác.
Golfer cần chú ý thực hiện kỹ thuật, tránh lỗi swing
Golfer cần chú ý thực hiện kỹ thuật, tránh lỗi swing
  • Lỗi gập cổ tay trái: Việc mắc 2 lỗi đã kể bên trên sẽ dẫn đến mắc lỗi gập cổ tay trái. Cách khắc phục là bạn hãy sửa 2 lỗi bên trên trước, giữ cổ tay trái luôn thẳng trong quá trình luyện tập. Nếu cảm thấy khó khăn khi thực hiện động tác, các bạn có thể sử dụng dụng cụ tập swing để làm quen dần với động tác chuẩn.
  • Lỗi điều khiển mặt gậy: Người chơi không làm chủ được mặt gậy, dẫn đến đóng, mở mặt gậy không đúng lúc làm ảnh hưởng đến chất lượng cú swing. Để khắc phục, người chơi cần thực hiện lần lượt các động tác chuẩn xác, đúng kỹ thuật trong quá trình tập luyện.

Tư thế chuẩn của kỹ thuật Swing golf là thế nào?

Để thực hiện được một cú swing chuẩn nhất, golfer cần setup tư thế chuẩn. Hơn nữa, khi dùng lực cũng cần chú ý hướng đúng mục tiêu. Dưới đây là các bước setup tư thế mà golfer cần nắm vững. Cụ thể: 

CHUẨN BỊ: Hai chân rộng bằng vai hoặc khép chân vào một chút, điều này đảm bảo bạn đứng vững, giữ được thăng bằng trong khi tập luyện. Trọng lực dồn vào bàn chân, hơi chùn đầu gối xuống, cố gắng giữ cho sống lưng thẳng.

TAKEWAY: Đưa gậy ra xa bóng bằng cách dùng phần cơ bả vai và cơ lưng. 2 cơ này giúp bạn swing ổn định, chắc chắn hơn. Chú ý lúc này mũi gậy phải hướng thẳng lên trời thì đây mới là tư thế đúng.

BACKSWING: Khi mũi gậy đã hướng lên trời, việc tiếp theo là xoay vai đồng thời đưa gậy lên cao. Lúc này trọng lực bắt đầu dồn vào chân phải. Hãy giữ cho bàn tay cách xa thân người, cố gắng điều khiển cánh tay trái thẳng để tạo khoảng rộng cho đường swing. Đường swing càng rộng thì cú đánh càng mạnh, bóng bay đi càng xa.

Các bước swing khá đơn giản
Các bước swing khá đơn giản

TOP OF BACKSWING: Ở đỉnh cú swing thông thường gậy sẽ hướng đến mục tiêu đánh của bạn, hai vai xoay hết cỡ sao cho lưng của bạn đối diện với mục tiêu. Động tác được coi là đúng nếu gậy golf nằm ở khoảng giữa vai và tai của bạn, đừng xem thường bất cứ một động tác nào, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến kỹ thuật swing golf của bạn.

DOWNSWING: là giai đoạn bắt đầu từ quá trình vận động cơ vai và lưng. Cách tay phải cong giúp gậy golf luôn nằm trên đường hướng vào trong so với bóng golf, lúc này trọng lượng cơ thể dần chuyển sang phần thân trái.

IMPACT: Trước khi mặt gậy và bóng tiếp xúc với nhau, phần hông sẽ xoay về phía mục tiêu. Điều quan trọng hơn cả bạn cần chú giữ cho hai bàn tay ở trước bóng điều này giúp bạn đánh thẳng và mạnh hơn vào trái bóng. Nó khiến cho quỹ đạo đường bóng bay thẳng, đúng hướng và xa nhất.

FOLLOW THROUGH: Khi đã thực hiện impact bạn tiếp tục xoay người, cánh tay duỗi hết sức và xoay qua thân người. Đừng nghĩ rằng cú swing đã kết thúc sau khi gậy chạm bóng. Khi thực hiện Follow Through lúc này trọng lượng cơ thể sẽ dồn lên chân trái vì thế việc giữ thăng bằng rất quan trọng.

FINISH: Tư thế swing chuẩn kết thúc đẹp chứng tỏ bạn có một cú đánh tốt. Nếu nút khóa thắt lưng đối diện với mục tiêu hướng tới thì cú swing của bạn hiệu quả.

Cách Swing golf chuẩn HLV chuyên nghiệp với các kiểu cầm cụ thể

Kết quả của cú đánh phụ thuộc một phần vào cách người chơi cầm gậy. Các golfer có thể tham khảo các cách cầm gậy golf đánh swing chuẩn ngay dưới đây để cải thiện vấn đề này:

Kỹ thuật swing chuẩn ở kiểu cầm Vardon Overlap

Cầm gậy theo kiểu này, golfer đặt tay phải nằm trên tay trái. Với những golfer thuận tay phải thì đặt ngón út của bàn tay phải chồng lên ngón trỏ và ngón giữa của tay trái. Ngón cái của bàn tay trái đặt vào trong lòng bàn tay phải, 4 ngón tay còn lại của bàn tay phải ôm trọn phần grip của gậy golf. Thực hiện ngược lại với người chơi thuận tay trái. Kiểu cầm này tập trung lực vào các ngón tay.

Tùy các kiểu cầm gậy sẽ có những kiểu đánh swing khác nhau
Tùy các kiểu cầm gậy sẽ có những kiểu đánh swing khác nhau

Kiểu cầm Interlocking

Đây là cách cầm lý tưởng dành cho những golfer nào có bàn tay nhỏ. Kiểu cầm này tương tự như cách cầm Overlapping nhưng tay vì tay phải chồng lên ngón tay út thì sẽ ngoắc vào ngón trỏ tay trái. Ngón cái tay trái cũng nằm trong lòng bàn tay phải. Thực hiện ngược lại với người thuận tay trái. Kiểu cầm này cũng tập trung lực vào các ngón tay nhưng lực lại dễ bị di chuyển vào lòng bàn tay.

Kiểu cầm Ten Finger

Kiểu cầm này giống với cách các tuyển thủ cầm gậy đánh bóng chày. Cách cầm này rất dễ để thực hiện. Cầm gậy bằng các ngón tay của cả 2 bàn tay. Dồn lực về các đầu ngón tay. Sau đó, đặt ngón út của tay phải sát với ngón trỏ tay trái. Ngón cái của bàn tay trái đưa vào bên trong lòng bàn tay phải. Thực hiện ngược lại với người chơi thuận tay trái. 

Các cách cầm gậy trên thường được các HLV áp dụng cho những người mới tập chơi, người đang gặp vấn đề khó khăn trong cách cầm gậy bởi nó dễ thực hiện. Khi chơi đến trình độ cao hơn, các golfer có thể tham khảo các cách cầm gậy khác linh hoạt hơn để tăng hiệu suất. Cầm gậy đúng giúp người chơi dễ dàng xoay mặt gậy khi chạm bóng và bóng đi chuẩn xác hơn. 

Golfer chú ý cầm gậy chuẩn nhất để có cú đánh chuẩn
Golfer chú ý cầm gậy chuẩn nhất để có cú đánh chuẩn

Kỹ thuật swing trong golf theo phương pháp CoM và CoP 

CoM và CoP là các phương pháp giúp người chơi phân phối trọng tâm chuẩn xác khi chơi golf. Vậy cụ thể là như thế nào, hãy cùng tham khảo trong phần tiếp theo của bài viết.

Khái niệm CoM và CoP 

CoM là từ viết tắt của thuật ngữ Center of Mass, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là trọng tâm cơ thể. Trọng lượng của nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể bao gồm phần thân, cánh tay, hai chân và tư thế khi swing tạo nên CoM.

CoP là viết tắt của Center of Pressure, dùng để diễn tả trọng tâm lực đè lên hai chân. CoP là vị trí phân bổ trọng lực tại điểm tiếp xúc của hai bàn chân và mặt đất. Khi người chơi đứng thẳng, CoP sẽ nằm ở vị trí chính giữa 2 bàn chân. Đường thẳng đi qua CoP sẽ đi qua CoM nếu người chơi thực hiện đúng kỹ thuật. Vị trí của CoM và CoP sẽ dịch chuyển và lệch nhau khi người chơi di chuyển. Tuy nhiên, vị trí CoM sẽ không thay đổi nhiều. 

Người ta thường đo chỉ số CoP để đo lực thẳng đứng tại 2 chân của golfer trong khi thực hiện cú Swing. Vị trí của 2 bàn chân cũng phụ thuộc vào trọng lực đè lên hai chân mạnh hay nhẹ tại những thời điểm khác nhau khi thực hiện cú Swing. Do đó, khi swing, các golfer cũng cần lưu ý phân bổ trọng lực giữa 2 chân sao cho phù hợp. 

CoM và CoP là phương pháp được nhiều golfer lựa chọn khi swing
CoM và CoP là phương pháp được nhiều golfer lựa chọn khi swing

Kỹ thuật swing cơ bản trong golf theo phương pháp CoP và CoM

Theo phương pháp này, người chơi có thể di chuyển trọng lực CoP nhưng không nhất thiết phải di chuyển CoM. Khi dịch chuyển CoP về chân phải, CoM sẽ tách theo đường thẳng của bóng, lúc này động tác xoay người khi Swing sẽ nhanh hơn. 

Bí quyết để chinh phục cú swing golf là người chơi chỉ cần di chuyển lực đè giữa 2 chân. Song song với đó là xoay người về phía mục tiêu. Lúc này, hai chân sẽ chuyển động trước, sau đó đến chuyển động xoay phần thân chân của cơ thể. Người chơi cần nhớ rõ là phải dồn lực trước rồi mới xoay người, điều chỉnh lực chân khi impact để tránh bị cắt bóng hoặc divot trước.

Để đường bóng đi luôn thẳng, không pull, hook hoặc slice, các golfer có thể di chuyển trọng lực lên gót chân phải rồi thực hiện backswing. Sau đó, chuyển CoP về chân trái để downswing, đưa đầu gậy di chuyển theo chuyển động của cơ thể. Không nên cố gắng vung gậy thật mạnh bởi như vậy có thể làm cú swing thất bại. 

Kỹ thuật swing cơ bản là điều golfer cần nắm vững
Kỹ thuật swing cơ bản là điều golfer cần nắm vững

Một số nguyên tắc cần tuân thủ để có cú Swing hoàn hảo

Có một số nguyên tắc giúp người chơi có một cú Swing hoàn hảo. Các golfer có thể tham khảo để thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao hiệu suất. Bao gồm: 

  • Khởi động kỹ trước khi swing: Khởi động kỹ giúp golfer thả lỏng phần cơ và các khớp như cổ tay, ngón tay, chân,…để động tác thêm nhanh, mượt mà và chuẩn xác. Bên cạnh đó, nó còn giúp người chơi tránh được những chấn thương có thể gặp khai khi vận động.
  • Chuẩn bị đúng tư thế: Tư thế chuẩn bị rất quan trọng, golfer cần vào đúng tư thế. Hai chân mở rộng bằng vai, tay cầm gậy đúng kỹ thuật để làm nền tảng cho những động tác tiếp theo. Các golfer chuyên nghiệp đã nhận định rằng, việc chuẩn bị đúng tư thế swing golf chuẩn quyết định 50% sự thành công của cú đánh. Điều này chứng tỏ tư thế chuẩn bị là rất quan trọng.
Golfer cần lưu ý để có cú swing tốt nhất
Golfer cần lưu ý để có cú swing tốt nhất
  • Thả lỏng cơ thể: Cầm gậy quá chặt hay gồng cơ đều không mang lại hiệu quả cho cú swing. Cầm gậy thả lỏng và vuông góc với mặt đất, đầu gối hơi khuỵu, phân bố lực hợp lý giữa 2 chân là điều nên làm.

Kỹ thuật swing rất quan trọng ảnh hưởng đến quá trình tập luyện cũng như thi đấu sau này, nếu ngay từ đầu bạn đã mắc phải các sai lầm thì sẽ rất khó để sửa chữa. Vì vậy chúng ta cần tìm hiểu kỹ, tham khảo các khoá học golf uy tín hoặc nhờ sự tư vấn của người am hiểu trong lĩnh vực golf như các thầy dạy chơi golf hay là các golfer chuyên nghiệp lâu năm.

Trên đây là những thông tin cần thiết để golfer có một cú swing golf chuẩn. Hãy ghi nhớ những kiến thức trên và luyện tập thường xuyên để ngày càng hoàn thiện kỹ thuật của mình. 

Theo Golftime.vn

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll