Cách kiểm soát khoảng cách đánh các gậy golf

admin | Đăng lúc 16:04 - 08/03/2024

Đối với mỗi loại gậy golf, khoảng cách tiêu chuẩn để đánh các gậy golf sẽ khác nhau. Việc tìm hiểu các khoảng cách này rất quan trọng để golfer có thể lựa chọn loại gậy phù hợp và sử dụng chúng trong các kỹ thuật chơi golf để đạt được cú đánh bóng đạt tiêu chuẩn. Trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp chi tiết về khoảng cách đánh gậy golf và cách kiểm soát khoảng cách để giúp golfer hiểu rõ hơn.

 

Tiêu chuẩn quốc tế về khoảng cách đánh các gậy golf

Hiểu rõ khoảng cách đánh của từng loại gậy golf là vô cùng quan trọng, bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của từng cú đánh mà golfer thực hiện.

Gậy gỗ/wood 

Với gậy gỗ, golfer thường đạt khoảng cách đánh tối đa. Đối với golfer nam ở handicap trung bình, sử dụng gậy gỗ số 1 sẽ cho khoảng cách đánh trung bình là 220 yard. Trong khi đó, golfer chuyên nghiệp có thể đạt khoảng cách đánh trung bình là 285 yard với cùng cây gậy fairway. Khi sử dụng gậy gỗ số 3, khoảng cách đánh trung bình là 205 yard và gậy gỗ số 5 là 190 yard. Đối với golfer nữ, khoảng cách đánh trung bình là 175 yard với gậy gỗ số 1 và 140 yard với gậy gỗ số 3.

Tiêu chuẩn quốc tế về gậy gỗ

Gậy sắt/iron

Đối với gậy sắt, golfer mới thường đạt khoảng cách tầm 100 yard với gậy sắt số 9 và 175 yard với gậy sắt số 3. Theo quy định, con số trên gậy càng cao thì khoảng cách sẽ giảm dần khoảng 10 yard. Riêng đối với golfer nữ, khoảng cách sẽ giảm đi khoảng 20%.

Gậy Hybrid/Rescue 

Hybrid hay còn gọi là gậy rescue, được coi là một mẫu gậy không thể thiếu đối với mọi golfer. Loại gậy này có thể sử dụng để thay thế cho gậy sắt trong những trường hợp cần thiết.

Gậy rescue giúp golfer giảm thiểu các lỗi thường gặp và dễ dàng đánh bóng trên địa hình cỏ rậm. Các gậy rescue được đánh số theo thứ tự thay thế gậy sắt tương ứng. Thông thường, các gậy có độ loft (góc nghiêng) càng cao thì bóng sẽ bay cao hơn và nhanh hơn. Đối với gậy fairway có độ loft thấp, khoảng cách sẽ không được tối ưu. Do đó, golfer cần cân nhắc trước khi sử dụng.

tiêu chuẩn về gậy hybrid

Gậy wedge 

Để kiểm soát được khoảng cách đánh của gậy wedge, golfer cần tập luyện thường xuyên. Chẳng hạn, golfer có thể vung gậy wedge với khoảng cách tối đa 120 yard và thực hiện đánh bóng chỉ với khoảng cách 70 yard để điều chỉnh khoảng cách đánh phù hợp. Gậy wedge là lựa chọn ưu tiên cho các cú đánh ngắn. Quy định về khoảng cách đánh của từng loại gậy wedge như sau:

- Gậy pitching wedge: khoảng 90 yard

- Gậy sand wedge: khoảng 65-75 yard

- Gậy lob wedge: khoảng 50-60 yard

Gậy driver

Gậy driver là loại gậy số 1 và được sử dụng tại khu vực Tee. Khi lựa chọn gậy, golfer nên chọn gậy dựa trên tốc độ swing. Nếu tốc độ swing khoảng 85 dặm/giờ hoặc thấp hơn, người chơi nên chọn gậy driver sở hữu góc loft lớn khoảng 14-16 độ.

Nếu tốc độ swing là 85 dặm/giờ, khoảng cách đánh xa nhất mà người chơi có thể đạt được là khoảng 220-230 yard. Tay golf có tốc độ swing từ 95 đến 105 dặm/giờ thường đạt khoảng cách từ 250-270 yard và nên chọn gậy driver sở hữu góc loft 10 hoặc 11 độ.

Tiêu chuẩn về gậy driver

Gậy fairway

Tương ứng với loại gậy fairway và số trên gậy, càng sở hữu độ loft cao thì khoảng cách đánh sẽ càng ngắn. Ví dụ:

- 3 gỗ = 14 hoặc 15 độ

- 4 gỗ/1 sắt = 16 độ

- 5 gỗ/2 sắt = 18 độ

- 7 gỗ/3 sắt = 22 độ

- 9 gỗ/4 sắt = 26 độ

Với loại gậy này, hầu hết golfer nam đạt khoảng cách từ 180-250 yard. Đối với golfer nữ, khoảng cách trung bình là từ 100-190 yard và golfer chuyên nghiệp có thể đánh từ 250-300 yard.

Khoảng cách đánh gậy golf phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Ngoài việc phụ thuộc vào yếu tố giới tính, trình độ và kinh nghiệm của golfer, còn có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến khoảng cách đánh của gậy golf. Đó là:

  • Thời tiết: Gió, nhiệt độ và độ ẩm của không khí có thể ảnh hưởng đến khoảng cách của bóng golf. Sức gió mạnh, thay đổi hướng gió và độ ẩm cao sẽ làm giảm khoảng cách đánh. Nhiệt độ cao có thể làm tăng khoảng cách, trong khi độ ẩm cao thì làm giảm khoảng cách.
  • Địa hình: Địa hình khác nhau có thể làm thay đổi khoảng cách đánh. Khi đánh xuống dốc, bóng golf sẽ bay xa hơn và khi đánh lên dốc, bóng golf sẽ giảm khoảng cách.

khoảng cách đánh golf phụ thuộc địa hình

  • Kỹ thuật và thể trạng: Sự luyện tập, kỹ thuật đánh chuyên nghiệp và thể trạng của golfer cũng ảnh hưởng đến khoảng cách đánh. Sử dụng các loại gậy golf khác nhau hoặc cùng loại gậy golf nhưng từ các thương hiệu khác nhau cũng có thể ảnh hưởng đến khoảng cách đánh.
  • Tâm lý: Tâm trạng của golfer cũng ảnh hưởng đến khoảng cách đánh. Khi không tự tin, gặp áp lực hoặc không tập trung vào golf, golfer không thể đạt được khoảng cách đánh tối đa. Do đó, để đạt được khoảng cách đánh tốt nhất, golfer nên thả lỏng tâm trí, tập trung vào golf và tự tin với khả năng của mình.

Cách kiểm soát khoảng cách đánh các gậy golf 

Để tăng khoảng cách đánh của gậy golf, cần áp dụng các yếu tố kỹ thuật và chiến thuật, chọn đúng gậy và tập luyện để cải thiện lực tay. Chi tiết như sau:

  • Lựa chọn bộ gậy phù hợp: Mỗi golfer có sự chênh lệch khoảng cách phát bóng, vì vậy cần lựa chọn sản phẩm gậy golf phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, không phải sản phẩm gậy golf phù hợp với người này sẽ phù hợp với người khác.
  • Luyện tập thường xuyên: Kiểm soát tốt khoảng cách giúp golfer cải thiện kỹ năng và có phương pháp tập luyện đúng đắn. Golfer có thể tập trên sân cỏ hoặc tại phòng golf 3D để phân tích và hướng dẫn chi tiết kỹ thuật.
  • So sánh với người chơi khác: Giúp golfer nắm chính xác khoảng cách đánh của bản thân và đưa ra phương pháp cải thiện kỹ năng.
  • Ưu tiên cú đánh ngắn, chính xác: Cú đánh ngắn và chính xác sẽ tốt hơn cú đánh xa nhưng không đạt được điểm số thấp. Mục tiêu cuối cùng là đưa bóng vào khu vực green. 
  • Thực hiện cú đánh thẳng: Tạo ra đường bóng thẳng, chính xác để đưa bóng vào khu vực green.

Khi nắm vững khoảng cách đánh các gậy golf và áp dụng các cách trên, golfer sẽ đạt được độ chính xác cao trong quá trình đánh bóng, cải thiện điểm số và giành được chiến thắng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp người chơi hiểu rõ hơn về khoảnh cách đánh các gậy golf và sớm trở thành một golfer chuyên nghiệp. 

 
?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll