Cách đánh gậy gỗ số 3 và số 5 chuẩn cho người mới bắt đầu

admin | Đăng lúc 14:55 - 07/03/2024

Gậy gỗ là loại gậy không thể thiếu trong bộ gậy khi ra sân của các Golfer. Đây được xem là loại gậy khá khó đánh đối với các golf thủ, kể cả những golfer chuyên nghiệp đôi khi cũng không tránh khỏi sai lầm khi sử dụng loại gậy này. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách đánh gậy gỗ số 3 và gậy gỗ số 5, cũng như đưa ra những lưu ý mà Golfer cần tránh khi thực hiện đánh bóng với loại gậy này.

 

Đôi nét về gậy gỗ

Gậy gỗ hay còn gọi là gậy Fairway,  là một trong những loại gậy quan trọng nhất trong bộ gậy golf của Golfer khi ra sân. Đây cũng được xem là loại gậy thông dụng nhất bởi nó có thể  được sử dụng ở các vị trí trên tee và ngoài khu vực fairway khi người chơi muốn thực hiện những cú phát bóng đầu tiên với mục đích đưa bóng đi xa hơn, hạn chế tối đa những cú đánh bị trượt. 

Cách đánh gậy gỗ

Không phải ai cũng nắm được kỹ thuật đánh gậy gỗ chuẩn 

Tương tự như gậy sắt, gậy gỗ cũng được đánh số gồm gậy gỗ số 3 - 4 -5 -7. Trong đó, gậy gỗ số 3 và gậy gỗ số 5 được sử dụng phổ biến nhất. Sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nhưng không phải ai cũng có thể nắm chắc kỹ thuật sử dụng gậy gỗ chuẩn và hiệu quả. Do vậy, bài viết dưới đây của Skygolf sẽ hướng dẫn quý Golfer cách sử dụng gậy gỗ số 3 và gậy gỗ số 5 một cách chính xác nhất.

Kỹ thuật đánh gậy gỗ số 3 chuyên nghiệp

Gậy gỗ số 3 hay còn gọi là gậy Fairway Wood, thân gậy được làm từ gỗ và đầu gậy làm bằn kim loại, điều này sẽ giúp giữ trọng lượng chu vi và trọng tâm thấp một cách chuẩn xác nhất cho cú đánh. Gậy gỗ số 3 thường có góc loft từ 15 - 18 độ, đây được đánh giá là cây gậy có cách đánh khá phức tạp do thiết kế thân gậy dài và độ mở đầu gậy thấp khiến cho việc điều khiển gậy trở nên khó kiểm soát hơn. Về cơ bản, cách đánh gậy gỗ số 3 gồm 3 bước:

Setup tư thế: 

Đặt hai chân rộng hơn vai một chút, bóng sẽ được đặt về bên phía tay trái, cách chân trái khoảng 3 quả bóng ghép lại. Cầm gậy bằng cách đặt ngón trỏ và ngón cái thẳng hàng với tay trái và mặt gậy để tạo thành hình chữ V.

Cách đánh gậy gỗ số 3 chuyên nghiệp

Tư thế chuẩn giúp Golfer đánh bóng hiệu quả

Người chơi đứng hơi nghiêng vai sang phải, ra phía sau bóng một chút để tạo thành đường thẳng với chân trái. Khi đánh bóng, giữ vai hình vuông để góc đánh được tốt hơn.

Tư thế vung gậy

Chuyển trọng lượng dần về phía chân sau. Khi vung gậy người chơi sẽ đồng thời nhắc vai và hông, di chuyển theo chuyển động của gậy và giữa nguyên trọng tâm.

Hạ gậy

Dồn trộng lượng sang chân trái, đầu giữ nguyên tư thế nhìn theo bóng. Bắt đầu dồn lực vào cú đánh, chân phải và người xoay theo hướng bóng, giữ nguyên trọng tâm ở chân trái. Chú ý đến vị trí tiếp xúc của đầu gậy, đầu gậy phải hơi tiếp xúc mặt đất một chút đối với bóng nằm trên mặt đất không tee. 

Để nâng cao hiệu quả tập luyện, Golfer nên tập với bóng nằm trên mặt đất không tee.

Chi tiết cách đánh gậy gỗ số 5 chuẩn xác

Gậy gỗ số 5 có độ loft từ 20 - 22 độ, được sử dụng nhiều khi đánh trên fairways. Cách đánh gậy golf số 5 cũng không hề dễ dàng, đòi hỏi Golfer cần thời gian luyện tập và nắm chắc kỹ thuật đánh bóng đối với từng loại gậy. Về cơ bản, cách đánh gậy gỗ số 5 được thực hiện qua 3 bước: 

Chuẩn bị: Golfer đặt bóng ở vị trí đối diện nối gót chân trái, hai chân dang vừa phải, chân trái và chân phải tạo thành 1 đường thẳng. 

Dừng gậy: Người chơi đưa gậy dần lên cao, trọng lượng đồng thời dồn về chân phía sau. Hông và vai cũng nhấc lên theo vòng quay của gậy

cách đánh gậy gỗ chuẩn xác

Quy trình đánh gậy gỗ chuẩn xác

Hạ gậy:  Chuyển dần trọng lượng sang chân trái, giữ nguyên vị trí của đầu, vào tư thế sẵn sàng đánh. Lưu ý khi chuyển trọng tâm sang trái, khuỷu tay phải chạm hông, tập trung tất cả lực dự trữ vào cú đánh. 

Một cú đánh chất lượng nếu golfer có một tư thế đánh chuẩn, do vậy, trong quá trình đánh bóng, người chơi phải quan sát và chú ý hướng bóng để điều chỉnh gậy tiếp xúc cho phù hợp. 

Những vấn đề cần lưu ý khi đánh golf với gậy gỗ

Dưới đây là một số vấn đề mà Golfer cần lưu ý để thực hiện đánh bóng với gậy gỗ hiệu quả hơn, cụ thể: 

  • Người chơi nên sử dụng tee gỗ cắm vừa phải xuống đất và thực hiện toàn bộ các bước trên để đánh vào tee.

Lưu ý để đánh gậy gỗ hiệu quả

Vị trí tiếp xúc của mặt gậy và bóng quyết định đến hiệu quả cú đánh

  • Cú đánh của bạn được cho là đạt yêu cầu nếu nó không làm tee gãy hoặc thụt xuống. Ngược lại, nếu tee bị gãy do cú đánh thì nguyên nhân có thể giải thích là do cách bạn vung gậy chưa chính xác, khiến đầu gậy tiếp xúc với tee quá thấp.
  • Nếu tee cắm sâu xuống đất cũng là do cách vung gậy chưa đạt yêu cầu khiến cho đầu gậy tiếp xúc với tee quá cao.

Chơi golf cần một quá trình luyện tập dài hơi và cần không ngừng nâng cao trình độ, do vậy, trước hết Golfer cần nắm vững những cách đánh chi tiết của các loại gậy, sau đó mới có thể tiến tới những bước phát triển cao hơn. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ hữu ích đối với quý Golfer trong việc sử dụng và làm chủ gậy gỗ. 

Theo Skygolf.vn

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll