Cách Cầm Gậy Golf Đúng Cách Và Đơn Giản Cho Người Mới Chơi

admin | Đăng lúc 13:47 - 25/08/2023

Cách cầm gậy golf chuẩn đóng vai trò quan trọng, quyết định tới 90% hiệu quả của cú đánh. Hiện nay, có khá nhiều kỹ thuật cầm gậy golf. Vậy đâu mới là cách cầm gậy tối ưu cho thể trạng người Việt? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được những thông tin cần thiết nhất nhé.

 

Cách cầm gậy golf đúng cách cho người mới chơi

Để có được những cú swing vững chắc nhất, yêu cầu quan trọng hàng đầu chính là kỹ thuật cầm gậy. Khi cầm gậy sai tư thế, toàn bộ chuyển động còn lại có thể là vô ích, cú đánh bóng sẽ thành thất bại.

Hướng dẫn cầm gậy golf đúng cách cho golfer mới:

  • Bước 1: Cán gậy golf cần đặt trước mặt với góc 45 độ. Sử dụng tay phải sao cho lòng bàn tay xoay vào trong. Đầu lòng bàn tay sẽ hướng vào trong tay cầm. Lưu ý cần xoay cả các khớp ngón tay.
  • Bước 2: Tay trái giữ sao cho ngón trái, ngón giữa và ngón áp út nằm ở vị trí xung quanh tay cầm của gậy.
  • Bước 3: Giữ tay cầm và cuộn các ngón tay trái sang bên phía phải. Ngón trỏ tay trái nắm quanh cán gậy.
  • Bước 4: Từ từ trượt tay phải xuống tay trái đảm bảo tay cầm nằm ở vị trí giữa lòng bàn tay.
  • Bước 5: Ngón tay giữa bên phải quấn quanh cán gậy. Trong khi các ngón tay bên phải vào nếp gấp giữa của ngón trỏ và ngón giữa. Sau cùng sử dụng toàn bộ các ngón tay còn lại để nắm cán gậy. Như vậy vị trí tay cầm chuẩn xác nhất được xác định.
Các bước cầm gậy golf chuẩn theo hướng dẫn của chuyên gia
Các bước cầm gậy golf chuẩn theo hướng dẫn của chuyên gia

2. Một số cách cầm gậy golf khác

2.1 Cầm gậy kiểu “Overlapping Grip”

“Overlapping Grip” còn được gọi là cách cầm gậy kiểu truyền thống. Đây là một trong những phương pháp được phần lớn golfer sử dụng. Kỹ thuật thường sử dụng lực tập trung vào ngón tay chứ không ở lòng bàn tay.

Lực được tập trung ở ngón tay sẽ cho cú đánh bóng đi xa nhất và chuẩn xác nhất.

Cách cầm gậy tối ưu cho thể trạng người Việt là kiểu Overlapping Grip
Cách cầm gậy tối ưu cho thể trạng người Việt là kiểu Overlapping Grip

Hướng dẫn chi tiết cách cầm gậy golf kiểu Overlapping Grip:

  • Bước 1: Ngón út tay phải đặt chồng lên giữa ngón trỏ và ngón giữa tay trái.
  • Bước 2: Sử dụng ngón cái của tay trái đặt phía trong đường sinh tử tay phải.
  • Bước 3: Toàn bộ bốn ngón tay còn lại của bàn tay phải ôm trọn gậy golf. 

Lưu ý: Đối với những  người thuận tay trái thì thực hiện ngược lại. Bên cạnh đó để đạt kết quả tốt nhất người chơi cần chăm chỉ tập luyện và luôn đúng tư thế ở bất kì động tác nào. 

2.2 Cầm gậy golf kiểu chồng chéo Interlock

Cách cầm gậy golf này phù hợp với những người có bàn tay nhỏ và căng đầy. Kiểu cầm gậy này sẽ sử dụng lực để di chuyển vào phía trong lòng bàn tay. Ngoài ra, Interlock cũng là phương pháp cầm gậy thích hợp với những người mới bắt đầu chơi môn thể thao này.

Interlock là cách cầm phù hợp với những người có bàn tay nhỏ và căng đầy
Interlock là cách cầm phù hợp với những người có bàn tay nhỏ và căng đầy

 Hướng dẫn kỹ thuật cầm gậy golf kiểu Interlock đúng cách

  • Bước 1: Sử dụng ngón út của tay phải để ngoắc vào ngón trỏ của tay trái.
  • Bước 2: Từ từ đưa ngón tay trái vào đường sinh tử của tay phải.
  • Bước 3: Toàn bộ các ngón còn lại của bàn tay phải đặt ôm trọn lấy gậy golf. Làm tương tự nếu như thuận tay trái hơn tay phải.

Lưu ý: Đây là cách cầm phù hợp với những new golfer, bởi cách cầm này giúp golfer dễ dàng sử dụng lực đánh ở lòng bàn tay giúp bóng đi xa hơn. Để thực hiện tốt kỹ thuật này bạn thường xuyên tập luyện.

Những lỗi sai thường gặp khi cầm gậy golf

1. Grip Up – Tay cầm quá cao

Đây là một lỗi cơ bản và thường gặp nhất ở hầu hết các golfer mới. Thông tường khi luyện luyện tập bài cầm gậy golf hoặc tư thế chuẩn bị, các newbie sẽ thường cầm gậy quá cao và không nhìn thấy đầu tay cầm (grip).
Cách khắc phúc rất đơn giản, bạn chỉ cần di chuyển phần tay trái xuống dưới và điều chỉnh các ngón tay lại phù hợp là được.

2. Vị trí ngón trỏ và ngón giữa bị sai

Vị trí đặt các các ngón tay rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ quá trình swing golf tiếp theo. Vì thế, sau khi cầm gậy xong các golfer nên kiểm tra lại các ngón tay để chắc chắn rằng mình đã thành công tại bước này.

Cách kiểm tra khá đơn giản. Nếu bạn thuận tay phải, hãy kiểm tra xem vị trí của tay phải trên gậy. Ngón cái và ngón trỏ của bạn có tạo thành hình chữ ‘V’ không? Và nó có chỉ vào giữa ngực của bạn không?

3. Cầm quá chặt

Golfer Sam Snead – Golfer chuyên nghiệp từ Mỹ giữ vị trí golfer hàng đầu thế giới trong 40 năm đã nói về cách cầm gậy golf, tạm dịch như sau: “Bạn nên cầm gậy golf với lực khi cầm một con chim. Đủ chắc để nó không bay và đủ chặt để không bóp chết nó”

Golfer Sam Snead nói về cách cầm gậy golf chuẩn
Golfer Sam Snead nói về cách cầm gậy golf chuẩn

Dựa theo cơ chế này, các golfer sẽ có cảm nhận về lực khi cầm gậy golf đúng cách nhất. Việc cầm gậy quá chặt không giúp bạn giữ gậy tốt hơn, ngược lại hãy cầm vừa đủ để vẫn giữ được sự linh động khi đóng/mở mặt gậy.

Một số câu hỏi thường gặp kỹ thuật cầm gậy golf

1. Cách nào cầm gậy nào chuẩn nhất?

Với 3 cách cầm gậy golf cơ bản, mỗi golfer sẽ có thể linh động để cảm cảm thấy thoải mái nhất. Bên cạnh đó, mỗi HLV cũng sẽ có hướng dẫn khác nhau và không ai có thể khẳng định cách cầm gậy nào tiêu chuẩn nhất.

Tuy nhiên, cách cầm gậy golf Overlapping Grip là cách cầm gậy phổ thông nhất đang được hầu hết các golfer, HLV luyện tập.

2. Cách cầm gậy putter có giống với các gậy golf khác?

Cách cầm gậy putter chuẩn nhất là Reverse overlap.

Hướng dẫn cầm gậy gạt bóng: Bàn tay trái của bạn cần đặt phía trên bàn tay phải, hai ngón tay đưa xuống phần giữa tay cầm. Ngón trỏ của bàn tay trái của bạn phải liên kết hai bàn tay bằng cách đặt nhẹ lên ngón trỏ và ngón đeo nhẫn của bạn.

3. Thuận tay trái thì cầm gậy như thế nào?

Bắt đầu với tay trái, phần grip của gậy golf nằm trọn trong lòng bàn tay phải của bạn. Khi khép bàn tay trái lại, bạn sẽ có thể nhìn thấy các đốt ngón tay trỏ và ngón giữa bên trái.

Trên đây là hướng dẫn cách cầm gậy golf chuẩn và phương pháp tối ưu cho thể trạng người Việt. Hy vọng thông qua bài viết này, các golfer sẽ chọn cho mình được cách cầm gậy golf phù hợp.  

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll