Hướng dẫn cách tập putt golf hiệu quả cho người chơi mới

admin | Đăng lúc 15:29 - 23/12/2021

Putt golf chính là cú gạt bóng vào lỗ trên vùng green. Đây là một trong những kỹ thuật khó, đòi hỏi người chơi phải thật sự khéo léo và bình tĩnh. Dưới đây là quyết giúp bạn tập putt golf hiệu quả để cải thiện điểm số của mình.

 

Tổng quan về putt golf

Putt golf còn được là cú gạt bóng. Trong trường hợp bóng golf đã nằm ở khu vực green trên sân đánh golf thì người chơi sẽ cần sử dụng tới kỹ thuật này để có thể đưa bóng vào lỗ một cách chuẩn xác. Đây là tình huống đòi hỏi bạn phải có sự khéo léo, cẩn thận. Tuy nhiên, ở nhiều tình huống, golfer cũng thường thực hiện putt golf khi bóng mới ở vùng fringe.

Với cự ly từ dưới 2.5m, người chơi thường sử dụng kỹ thuật gạt ở cự ly ngắn hay còn gọi là putt gần. Ngược lại, với khoảng cách trên 2.5m, golfer sẽ ưu tiên áp dụng những cú gạt bóng dài.

Putt golf còn được là cú gạt bóng
Putt golf còn được là cú gạt bóng

Theo golfer nổi tiếng Ben Hogan, golf chính là sự kết hợp của 2 yếu tố cơ bản là swing và gạt bóng. Với những golfer nghiệp dư thì họ thường cho rằng gạt bóng là khâu dễ nhất. Tuy nhiên, những golfer chuyên nghiệp thì lại suy nghĩ hoàn toàn ngược lại. Cú gạt bóng có thể trông rất đơn giản nhưng trên thực tế, khá nhiều người đã không thực hiện tốt bước này.

Những người gạt bóng golf giỏi nhất thế giới thường có các phong cách chơi khác nhau. Chẳng hạn Bobby Locke thường putt hơi chếch trái, Jack Nicklaus lại putt trông như đang “ép” quả bóng vào lỗ với tư thế hơi cúi người. Đáng chú ý, Ben Crenshaw thì đứng rất cao để putt, điều đó để thể hiện phong thái nhẹ nhàng của ông. Hay Adam Scott lại sử dụng loại gậy putt dài để gạt bóng.

Cách lựa chọn gậy tập putt golf

Cú putt golf sẽ được người chơi lựa chọn gậy putter để thực hiện. Đây là cây gậy gạt bóng có chiều dài ngắn nhất trong bộ gậy golf. Nó được sử dụng cuối cùng trên khu vực green để đưa bóng vào lỗ.

Cách chọn gậy putt cũng đóng vai trò quan trọng
Cách chọn gậy putt cũng đóng vai trò quan trọng

Ngày nay, gậy putter đã được cải tiến khá nhiều về độ dài, trọng lượng cũng như hình dáng đầu gậy,… để phù hợp hơn với từng mục đích của người chơi. Có 2 kiểu đầu gậy putter thông dụng nhất là:

  • Blade: Loại gậy gạt cân bằng gót gậy.
  • Mallet: Loại gậy gạt cân bằng phía mặt gậy.

Để phân biệt hai loại đầu gậy này, bạn hãy giữ gậy putter bằng các ngón tay đồng thời tìm vị trí cân bằng trên phần thân của nó. Giữ vững tay cho đến khi gậy putter chuyển từ trạng thái động sang tĩnh, khi đó:

  • Gậy gạt cân bằng gót gậy sẽ có tổng trọng lượng của dồn vào phần đuôi của gót gậy. Đồng thời, gót gậy hạ xuống thấp hơn, tạo ra một góc nghiêng khoảng 45 độ.
  • Gậy gạt cân bằng mặt gậy sẽ có trọng tâm dồn lên trên phần mặt của gậy đồng thời gót gậy khi cân bằng lại chỉ hạ xuống dưới thành góc 15 độ.

Bạn hãy thử tất cả loại gậy putt cũng như hai dạng đầu gậy trên để lựa chọn dụng cụ được ưng ý. Hãy nhớ rằng, trên thực tế trong bộ môn golf không có cây gậy nào tốt nhất mà chỉ có loại gậy phù hợp nhất với mỗi người cho nên bạn phải biết cách để chọn gậy golf cho phù hợp nhất.

Hướng dẫn cách tập putt golf hiệu quả cho người chơi mới

Hhi tập putt golf, người chơi cần phải kiên trì và cực kỳ cẩn thận. Bởi đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi sự khéo léo cao để đưa bóng vào lỗ. Sau đây sẽ là một số lưu ý giúp bạn học putting golf hiệu quả.

1. Tay cầm gậy putter

Cách cầm gậy putter có sự khác biệt đáng kể so với cách cầm những loại gậy khác. Nhiều golfer thường lựa chọn kiểu cầm“reverse overlap” vì nó có thể ngăn không cho phần cổ tay bị bẻ hay gấp trong quá trình putt.

Cách cầm gậy putter đúng chuẩn
Cách cầm gậy putter đúng chuẩn

Tuy nhiên, để thực hiện kỹ thuật này, hai bàn tay của bạn phải đặt sát nhau sao cho chúng giống như một thể thống nhất. Đồng thời, bạn cũng cần đặt ngón trỏ của tay trái nằm lên trên các ngón tay khác của bàn tay phải.

2. Đọc green khi tập putt golf

Việc đọc green khi tập putt golf sẽ giúp golfer xem xét, đánh giá về cùng cỏ ở giữa bóng và hố. Trong trường hợp cỏ tại khu vực này đã được cắt tỉa cẩn thận, thì green sẽ chắc và có địa hình dốc xuống, như vậy khi gạt, bóng sẽ đi nhanh hơn. Ngược lại, khi cỏ rậm rạp, không được cắt thường xuyên thì sẽ cản trở đáng kể tới tốc độ di chuyển của bóng tới hố.

Ngoài ra, golfer cũng cần lưu ý đến một số điểm chuyển hướng của cỏ. Điều này sẽ giúp bạn xác định rõ hơn về hướng chuyển động bóng cũng như phán đoán quả bóng rẽ sang bên trái hay bên phải sau cú putt.

3. Setup và căn chỉnh tư thế đứng

Những người putt bóng giỏi thường đặt logo hoặc tên trên quả bóng trùng với đường line mục tiêu hướng về phía hố. Ngoài ra, nhiều người còn vẽ một đường xung quanh bóng rồi tận dụng nó để có thể căn chỉnh hướng putt. Tất cả điều này sẽ giúp bóng golf đi đúng mục tiêu hơn.

Trước khi putting, người chơi cần phải kiểm tra lại thế đứng của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thực hiện một vài cú nháp để có thể cảm nhận về lực cũng như khoảng cách tính từ bóng đến hố. Một tư thế putt golf chuẩn chính là bạn cầm gậy chắc chắn, ổn định đồng thời hướng của cơ thể luôn luôn song song với hướng đánh bóng.

4. Thực hiện cú putt golf chuẩn xác

Trước khi gạt bóng, người chơi nên hình dung lại đường đi của cú putt golf bằng cách tưởng tượng. Đầu gậy lúc này sẽ ở vị trí thấp so với mặt đất, bạn hãy giữ nguyên phần cổ tay khi tiếp xúc với bóng theo chuyển động con lắc. Ngoài ra, phần thân dưới cần giữ cố định trong khi vai cần di chuyển linh hoạt để tạo lực cho cú đánh.

Putt golf là một trong những kỹ thuật khó, đòi hỏi người chơi phải cẩn thận trong từng bước
Putt golf là một trong những kỹ thuật khó, đòi hỏi người chơi phải cẩn thận trong từng bước

Chú ý: Tuyệt đối không gạt bóng bằng phần cổ tay. Bởi vì việc này có thể ảnh hưởng rất lớn đến cú putt golf của bạn.

Một số lưu ý khi tập putt golf

Ngoài ra, để học putting golf hiệu quả, người chơi cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Kỹ thuật cầm gậy putter chuẩn là cầm chồng chéo ngược. Cụ thể là với người thuận tay trái, ngón tay trỏ bên trái sẽ nắm lấy đầu ngón tay bên phải. Cách cầm này gậy golf này có ưu điểm lớn nhất là giúp người chơi có thể duy trì được trạng thái nhất quán khi putt golf, qua đó tạo ra những kết quả tốt cho các cú đánh mạnh.
  • Người chơi cần đánh gậy một cách tự nhiên thay vì gò ép. Để làm được điều này, bạn hãy đặt 5 quả bóng tại khu vực tập trong green. Tiếp theo, thực hiện đánh bóng bằng tay phải nhưng không lựa chọn mục tiêu. Mục đích của các luyện tập putt golf này là giúp bạn có cảm giác tự nhiên hơn khi gạt bóng.
  • Khi putt golf luôn đứng vuông góc với đường đi của bóng trong toàn bộ quá trình gạt. Ý nghĩa của việc làm này chính là tạo ra một đường di chuyển sâu hơn so với mục tiêu lúc bạn đưa gậy trở lại và sau khi đã thực hiện đánh bóng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, đầu gạt của gậy putter không bao giờ đóng chặt hoặc mở quá rộng để có thể luôn cân xứng với đường đi.
  • Giữ cho phần tay được thoải mái nhất khi putt golf để bóng có thể tới đúng vị trí. Theo kinh nghiệm của các golfer chuyên nghiệp, một cơ thể cứng nhắc, kém linh hoạt không chỉ ảnh hưởng tới cú Putting mà còn tác động không tốt tới rất nhiều kỹ thuật khác.

Ngoài việc tư thế putting, việc nắm vững toàn bộ kỹ thuật putt golf cũng là điều rất cần thiết đối với mỗi người chơi. Bạn hãy cố gắng luyện tập thật nhuần nhuyễn các động tác để hiểu hơn về putting, qua đó đưa ra được cú gạt bóng thật chuẩn xác nhất.

Vừa rồi là những thông tin hướng dẫn cách tập putt golf hiệu quả cho người chơi mới. Hy vọng chúng sẽ hữu ích cho bạn và chúc các golfer nhanh chóng thành thục kỹ thuật Putting cũng như sớm nâng cao trình độ chơi golf của mình.

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll