Các kỹ thuật golf cơ bản mà Golfers cần phải biết

admin | Đăng lúc 16:23 - 31/08/2021

Kỹ thuật chơi Golf là một trong những nền tảng quan trọng cần phải có một khi bạn muốn bước vào môn thể thao này. Khi có kỹ thuật, bạn có thể thực hiện các cú đánh một cách nhuần nhuyễn cũng như biết cách xử lý riêng cho từng trường hợp đặc thù. Bài viết dưới đây giới thiệu đến độc giả các kỹ thuật golf cơ bản để có thể chơi môn thể thao này. 

 

Các kỹ thuật golf cơ bản

Các kỹ thuật golf cơ bản là thứ mà các golfer cần phải nắm vững khi đến với bộ môn thể thao này. Sau đây là những kỹ thuật cơ bản:

Cách cầm gậy golf

Cầm gậy là một thao tác rất quan trọng, quyết định rất lớn đến những cú đánh chuẩn xác. Do đó, cách cầm gậy golf là điều đầu tiên cần phải học nếu muốn chơi golf một cách bài bản, chuyên nghiệp. Kỹ thuật chơi golf cơ bản bằng gậy như sau:

  • Tay trái cầm gậy, bàn tay nắm vòng quanh cán gậy một cách tự nhiên và thoải mái, ngón trỏ và ngón cái tạo thành hình chữ V. Tay phải cũng làm y chang như thế nhưng ở phía đối diện. 
  • Sau khi hoàn tất tư thế cầm gậy, bạn cần kiểm tra lại để xác thực những điều sau: Gậy phải được cầm một cách tự nhiên, Đầu nhọn chữ V hướng thẳng xuống phía dưới, tay nắm chỉ vừa  đủ lực để điều khiển gậy. 
  • Cầm gậy đúng cách giúp quá trình xoay mặt gậy vuông góc với bóng được dễ dàng hơn rất nhiều và các cú đánh bóng trở nên chuẩn xác hơn. 
Cầm gậy golf đúng cách
Cầm gậy golf đúng cách

Có 3 kiểu cầm gậy golf cơ bản thường được sử dụng trong môn thể thao này:

  • Kiểu Vardon Overlap Grip: Đối với cầm gậy kiểu này, người chơi sẽ đạt ngón tay út của bàn tay thuận lên các ngón của bàn tay trái. Vị trí phù hợp nhất chính là ở giữa ngón tay giữa và ngón trỏ. Kiểu cầm này rất phổ biến và thuộc vào dạng cơ bản điển hình. Những người chơi golf có bàn tay lớn thì nên cầm kiểu này.
  • Kiểu Interlocking grip: Đây là kiểu cầm gậy mà người chơi tách ngón giữa và ngón trỏ của tay không thuận. Sau đó di chuyển ngón út của tay không thuận vào khoảng trống này và lồng 2 bàn tay lại với nhau. Đây là kiểu cầm gậy phù hợp với đối tượng người chơi có kích cỡ tay trung bình và nhỏ. 
  • Kiếu 10 Finger Grip: Đây là kiểu chơi mà người chơi chỉ cần đặt tay thuận xuống grip sao cho không thấy có khoảng cách trống giữa các ngón của 2 tay. Thay vì có thể lồng và đan tay vào nhau, người chơi sẽ nắm chặt lấy gậy như với gậy bóng chày, và đây là kiểu cầm gậy rất phù hợp với các golfer mới, những người có bàn tay nhỏ.

Bên cạnh cách cầm gậy thì lực cầm gậy cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng. Bàn tay người cầm gậy phải điều tiết sao cho không quá chặt hoặc quá lỏng lẻo. Lực phải phân bố tập trung vào tay thuận và sự kiểm soát gậy của 2 tay phải như nhau. Nếu một tay kiểm soát gậy nhiều hơn tay kia thì phải xem lại bởi rất có thể bạn bị tình trạng Slice. 

Kỹ thuật Swing golf

Swing golf là một trong những kỹ thuật không thể thiếu khi tham gia vào bộ môn thể thao này. Những cú swing golf đòi hỏi sự dẻo dai, linh hoạt và khéo léo của cơ thể. Do đó, chúng rất đặc thù và khác biệt so với những môn thể thao khác. 

Hãy tưởng tượng rằng những cú Swing golf giống như vòng quay của một chiếc Compa. Đầu và phần cột sống của bạn cần phải trụ thẳng và tay cầm gậy và hông tiến hành xoay thành một vòng của compa. Nếu thực hiện được như vậy, bạn đã có một vòng swing tuyệt vời và hoàn hảo.

Cách thực hiện như sau:

  • Tư thế chuẩn bị: Đặt bóng đối diện ngón chân cái của chân trái, sải chân vừa đủ rộng và thân trên hơi nghiêng về phía sau tạo thành đường thẳng với chân trái. Bóng cần được đặt lên tee và hãy tạo cảm giác rằng bạn đang đánh nó lên trên trời. 
  • Dừng gậy: Để có được một cú đánh bóng mạnh mẽ, bạn nên chuyển trọng lượng về chân sau của mình khi đưa gậy lên cao dần. Hông và vai bạn nhấc theo vòng quay của gậy. Bạn phải cảm nhận được trọng lượng dồn về chân phải. 
  • Hạ gậy: Hãy dồn trọng lượng cơ thể từ chân phải chuyển qua chân trái và có thể dời hông trong khi vẫn giữ nguyên đầu ở vị trí cũ trong quá trình tích lũy lực và sử dụng cho cú đánh. Khi khuỷu tay phải chạm hông và trọng lượng dồn qua bên trái là thời điểm dồn tất cả năng lượng dự trữ để thực hiện một cú đánh driver chuẩn xác. Cần tránh việc vung gậy quá sớm cho đến khi khuỷu tay chạm hông. Điều này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều năng lượng. 
  • Đánh bóng: Đây là quá trình mà bạn duỗi thẳng khuỷu tay và thả lỏng cổ tây của mình ra. Những cú đánh hầu như luôn giải phóng toàn bộ năng lượng, điều cần chú ý là luôn giữ đầu hướng về phía sau và đảm bảo sao cho hướng đánh bóng bay về đúng mục tiêu. Cái này bạn phải điều chỉnh được. Khi đã điều chỉnh được và giữ được góc đánh, bạn có thể bung hết năng lượng để đạt được cú đánh hiệu quả nhất. 
Cách thức hiện swings với gậy driver
Cách thức hiện swings với gậy driver

Để có thể thực hiện được những cú swing trong môn thể thao golf, bạn cần phải có được cảm giác tiếp xúc giữa bóng và gậy. Sau khi vào vị trí, cánh tay và vai phải tạo thành một hình tam giác kín. Khi bắt đầu thực hiện cú swing, cần duy trì hình tam giác cho đến khi mặt gậy đi qua chân phải của bạn.

Trên thực tế, bạn không cần phải thực hiện hoàn chỉnh một vòng swing mà chỉ cần đến một nữa rồi đánh trái bóng là được rồi. Quan trọng nhất là bạn phải làm quen được với cảm giác mặt gật tiếp xúc với mặt bóng. Khi đưa gậy đi, gậy đó sẽ là thứ di chuyển đầu tiên rồi đến cánh tay, vai và hông của bạn đi theo một góc 45 độ. 

Tiếp theo, bạn thực hiện cú bẻ cho mặt gậy hướng lên trời, cánh tay trái và góc gậy tạo thành góc vuông. Để hoàn tất bước backswing (tức là đưa gậy lên), cần xoay vai đến khi gậy song song với hướng bóng là được. Để bắt đầu đánh xuống trái bóng, bạn cần bắt đầu từ dưới lên trên và gót chân đến đầu gối, vai, tay, cuối cùng là gậy. 

Kỹ thuật swing có nhiều cấp bậc với nhiều mức độ khác nhau. Người chuyên nghiệp sẽ có những cú swing khác người nghiệp dư. Do đó, không có một thước đo cụ thể nào cho kỹ thuật chơi này. Vì vậy, điều quan trọng nhất là cần biết mình đang ở cấp độ nào để có thể tự tin cải thiện và nâng cao khả năng của bản thân mình. 

Kỹ thuật gạt bóng (Putting)

Kỹ thuật gạt bóng trong chơi golf là bước cuối cùng để bạn có thể đưa bóng vào lỗ golf và kết thúc một hố golf. Đây là lúc mà bóng đã ở ngay trước lỗ golf rồi. Tuy nhiên, kỹ thuật này trông vậy thôi chứ không hề đơn giản  và bạn tuyệt đối không được chủ quan.

Trước khi có thể gạt bóng vào trong golf, bạn cần xoay ra phía sau của bóng để xem những cú gạt bóng của mình có hình dạng như thế nào thì mới thực hiện được. Lời khuyên là nên quay về phái miệng hố và nhìn lại phía bóng của bản. Khi gạt bóng từ trên cao xuống bạn sẽ có thể quan sát thấy đường bóng đánh đi một cách rõ ràng và cụ thể hơn rất nhiều. 

Khi gạt bóng từ dưới lên, điều quan trọng bạn cần nhớ là phải quan sát góc nghiêng của bóng lăn. Bởi nó sẽ cho  bạn một cái nhìn thật toàn vẹn với cú gạt bóng ở một bề mặt nghiêng. 

Để có thể có được cú gạt bóng tốt, bạn cần đặt bóng nằm trên đường ngang so với mép chân trái. Ở phía sau, mặt gậy đặt thẳng so với mặt sân. Từ từ đưa gậy ra sau bóng, căn lực chính xác và gạt nhẹ bóng để bóng có thể lăn xuống hố một cách đều đặn, chậm rãi và từ từ. Bạn nên giữ trọng tâm của gậy một cách chính xác để bóng có thể lăn được vào trong lỗ. 

Kỹ thuật putting cơ bản
Kỹ thuật putting cơ bản

Bật mí cách nâng cao kỹ thuật golf cơ bản

Nâng cao kỹ thuật golf là một trong những vấn đề rất quan trọng và góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy đam mê cũng như tạo ra sự hứng khởi khi bạn đến với môn thể thao này. Do đó, bạn cần biết cách cách để có thể nâng cao kỹ thuật golf cơ bản. Cụ thể như sau:

Nắm được khoảng cách đánh các gậy golf

Việc nắm rõ khoảng cách đánh các gậy golf là một trong những điều cơ bản và rất cần thiết giúp bạn có thể kiểm soát được khoảng cách đánh gậy golf của chính bản thân mình. Điều này giúp các golfers biết được những điều sau:

  • Các golfer có thể nắm bắt được một cách chính xác khoảng cách đánh của mình với từng loại gậy golf khác nhau. Từ đó, bạn có thể kiểm soát được một cách hợp lý tốc độ bóng bay và điều chỉnh kỹ thuật golf cơ bản. Về lâu dài, điều này sẽ giúp các golfer hoàn thiện kỹ năng và có cơ hội phô diễn kỹ năng sau một khoảng thời gian dài đấu tranh và luyện tập.
  • Nắm bắt được khoảng cách đánh các gậy golf giúp bạn có thể chọn lựa được loại gậy phù hợp với từng mức độ kỹ năng ở từng giai đoạn. Từ đó có thể giúp bạn hoàn thiện dần dần khả năng của bản thân mình và không bị trường hợp ngắt quãng do quá độ hay các vấn đề về kỹ thuật phát sinh liên quan. 
  • Biết được khoảng cách đánh các gậy golf còn giúp bạn có chiến thuật rèn luyện, nỗ lực phù hợp trong từng giai đoạn để từ đó có thể mang đến kết quả cao nhất và đạt được những bước tiến hay các bước bứt phá ngoạn mục về sau.

Khoảng cách đánh các gậy golf khác nhau theo từng loại gậy: gậy driver, gậy wedge, gậy gỗ woods…Do đó, việc chọn riêng biệt từng loại gậy và có những điều chỉnh nhất định là một trong những điều kiện thuận lợi giúp việc chơi golf được diễn ra dễ dàng và thuận tiện hơn. 

Bên cạnh nắm được khoảng cách đánh các gậy golf, việc nắm được khoảng cách đánh của chính mình cũng rất quan trọng. Đây chính là chiếc chìa khóa giúp bạn khai mở khả năng và nhìn nhận nội lực hiện tại chính xác nhất. Từ đó, bạn mới có thể có được sự bứt phá cần thiết để tiến lên phía trước. 

Chú trọng đến việc thuê huấn luyện viên

Huấn luyện viên là người thầy có vai trò vô cùng quan trọng khi bạn quyết định chơi golf. Huấn luyện viên giúp bạn rèn luyện kỹ năng, kỹ thuật, thể lực, hướng đến việc bứt phá và tạo ra những ưu thế riêng để có thể dấn thân sâu hơn vào bộ môn thể thao này. Vai trò của huấn luyện viên:

  • Huấn luyện viên có nhiệm vụ hướng dẫn người chơi các kỹ thuật cơ bản nhất. Huấn luyện viên chính là người sẽ kèm cặp từng li từng tí một và giúp bạn có thể chơi bộ môn thể thao golf một cách nhẹ nhàng, đơn giản, chỉn chu, dễ chịu nhất. Để có thể tỏa sáng trong bộ môn thể thao này hoặc bước vào bộ môn thể thao golf, huấn luyện viên là người không thể thiếu cho bạn được.
  • Huấn luyện viên chính là người sẽ bổ trợ và chỉnh cho bạn các kỹ thuật cơ bản. Các kỹ thuật cơ bản có vai trò giúp ích cho bạn rất nhiều nếu bạn muốn thực hiện các động tác khó, các kỹ thuật phức tạp. Do đó, có thể nói rằng, huấn luyện viên chính là người uốn nắn từng bước ngay từ đầu cho bạn.
  • Trong quá trình chơi golf, chắc chắn sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề mà bạn không thể hay không hề biết. Khi có huấn luyện viên đi cạnh, họ sẽ nhắc nhở cho bạn, hướng dẫn và định hình cho bạn để có thể bước vào môn thể thao này một cách nhẹ nhàng, dễ dàng hơn. Chưa kể, huấn luyện viên cũng sẽ chính là người nhìn ra những yếu điểm của bạn để từ đó lên kế hoạch khắc phục hay chỉnh sửa các lỗi lầm khi chơi môn thể thao này.

Do đó, việc thuê huấn luyện viên rất quan trọng. Tuy nhiên, giá thuê huấn luyện viên không bao giờ là rẻ. Mức giá thường giao động từ 1.000.000 – 2.000.000 vnđ/buổi. Do đó, bạn cần cân đong đo đếm cho phù hợp mới quyết định chọn lựa là có nên thuê huấn luyện viên hay không. 

Huấn luyện viên golf rất quan trọng trong việc giúp bạn nhanh chóng nắm vững kỹ thuật golf
Huấn luyện viên golf rất quan trọng trong việc giúp bạn nhanh chóng nắm vững kỹ thuật golf

Duy trì tập luyện, chơi golf thường xuyên

Để có thể nâng cao kỹ thuật, không có gì khác ngoài việc bạn phải chơi nhiều và thường xuyên. Có như vậy thì mới thu được kết quả tốt. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là việc chơi thường xuyên tốn chi phí khá lớn. Do đó, bạn phải thực sự biết cách sắp xếp điều kiện kinh tế và thời gian sao cho thật hợp lý để có thể chơi một cách tốt nhất.

Việc chơi golf thường xuyên còn giúp hình thành phản xạ có điều kiện với môn này. Từ đó kỹ thuật golf của bạn được cải thiện và khả năng chơi của bạn cũng được nâng lên một tầm mới. Đây chính là điều mà người chơi luôn mong đợi.

Song song với việc chơi thường xuyên là bạn phải nhìn nhận khả năng của mình một cách chuẩn chỉnh và chính xác nhất. Nếu phát hiện ra lỗi sai, cần phải sửa chữa ngay lập tức thì mới có thể hoàn thiện được bản thân và tiến lên phía trước được.

Trên đây là những thông tin cần biết về kỹ thuật golf cơ bản. Nắm được lý thuyết và biết cách áp dụng vào thực hành chính là tiền đề giúp bạn chơi hay bộ môn thể thao này.

 

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll