Bật mí quả bóng golf làm bằng gì? Quả bóng golf nặng bao nhiêu?

admin | Đăng lúc 14:00 - 05/04/2024

Có một thực tế là trong golf, các golfer thường quan tâm nhiều hơn đến gậy golf mà bỏ quên một điều cũng rất quan trọng. Đó chính là bóng golf, một vật luôn đóng một vai trò quan trọng định hình cách chơi và từng cú đánh của golfer. Cùng trả lời các câu hỏi bóng golf làm bằng gì? Quả bóng golf nặng bao nhiêu? để có thể chọn cho mình quả bóng phù hợp nhất nhé!

 

Lịch sử chất liệu cấu tạo nên bóng golf

Vào thế kỷ thứ 15, Hà Lan được coi là cha đẻ của quả bóng golf đầu tiên được ra đời với chất liệu gỗ. Hình dạng quả bóng golf trông giống như một quả bóng Croquet nhỏ. Gỗ sồi, gỗ du là những chất liệu sơ khai của bóng golf.

bóng golf

Không lâu sau đó, những quả bóng golf làm bằng lông ở Scotland đã được đưa vào sử dụng một cách rộng rãi. Những quả bóng golf này có lõi làm từ lông ngỗng bao quanh bởi lớp vỏ sò mỏng và phủ lên mình lớp sơn màu trắng. 

Vào những năm 50 của thế kỷ 19, quả bóng gutta percha ra đời với sứ mệnh thay thế những bóng golf lông. Bóng golf gutta percha đã sử dụng kẹo cao su gutta percha luộc lên và định hình thành quả bóng golf. Mãi đến những năm đầu thế kỷ 20, quả bóng cao su với thành phần chính là nhựa và cao su mới cho vào sản xuất và được sử dụng rộng rãi ở Anh. 

Thiết kế bóng golf hiện tại

Nhìn chung, các mẫu bóng golf ngày nay được thiết kế bao gồm một lõi cứng hoặc mềm đi kèm với một hoặc nhiều lớp vỏ. Bên trong trái bóng có thể chỉ có một màu hoặc được lồng ghép một cách khéo léo để tao thành nhiều màu khác nhau. Tuy nhiên tùy vào từng loại bóng mà cấu tạo và chất liệu đi kèm cũng khác nhau đáng kể.

Cấu tạo lõi bóng golf 

Lõi bóng golf làm bằng gì, đây là điều mà chắc hẳn ngay cả những Golfer chuyên nghiệp cũng không nắm rõ đưowjc. Thông thường lõi bóng Golf được làm bằng vật liệu cao su, bóng được nén thành 3 số gồm: 80, 90, 100. Độ nén 80 là mức nén thấp nhất, chúng thường được sử dụng cho phái nữ, người mới chơi cũng như các golfer trung niên. Độ nén 90 được thiết kế để phù hợp hơn với các golfer có trình độ trung bình. Các golfer chuyên nghiệp với khả năng kiểm khoảng cách tốt rồi thường sẽ sử dụng bóng golf có độ nén 100 để giúp gia tăng khoảng cách cho cú đánh.

Lõi bóng Golf làm bằng chất liệu gì

Lõi bóng Golf được làm bằng chất liệu gì

Cấu tạo vỏ bóng golf

Thuở ban đầu vỏ bóng golf được bằng vật liệu tự nhiên như cao su, nhựa cây và cho tới ngày nay, những quả bóng golf đã được thay thế bằng các loại vật liệu như Balata hay Surlyn.

Vỏ bóng làm bằng Balata

Balata là được miêu tả giống như cao su kết hợp giúp mang lại cảm giác mềm mại và khả năng kiểm soát tốt hơn hẳn. Loại bóng có vỏ bọc giống như cao su này thường được sử dụng trong các loại bóng cao cấp dành cho những golfer chuyên nghiệp.

Vỏ bóng làm bằng Surlyn

Surlyn là một chất liệu nhựa cứng bao bọc bên ngoài bóng tạo cảm giác mềm mại và kiểm soát bóng tốt hơn. Đây là loại vật liệu được sử dụng cho các golfer có Handicap từ trung bình đến chuyên nghiệp. Trái lại được phủ vỏ ngoài làm bằng hỗn hợp Surlyn lại ít cảm giác hơn nhưng giúp tăng độ bền. Loại bóng này mang lại khoảng cách xa hơn nhưng giá thành lại khá rẻ so với các loại bóng cao cấp. Chính vì thế, đây là một lựa chọn không tồi cho các golfer mới tập chơi.

Phân loại bóng golf trên thị trường

Trên thị trường có đa dạng các loại bóng golf nhưng nhìn chung chúng được chia theo số lõi: bóng golf hai lớp, ba lớp, bốn lớp, năm lớp, thậm chí là cả sáu lớp. Bóng hai lớp có ưu điểm cải thiện khoảng cách vì lõi gậy lớn, nén. Loại bóng này phù hợp với golfer chơi mới đang có tốc độ swing chậm hơn.

Bóng ba lớp hoặc bốn lớp được thiết kế để phù hợp hơn với những người chơi golf có Handicap thấp, những người có tốc độ swing cao. Quả bóng ba và bốn lớp có lớp vỏ mỏng hơn so với lớp vỏ urethane.

Ngoài những thông tin liên quan đến câu hỏi “Bóng golf được làm bằng gì?” thì “Bóng golf nặng bao nhiêu?” cũng là câu hỏi khiến nhiều golfer vô cùng tò mò.

Phân loại bóng golf

Quả bóng golf nặng bao nhiêu?

Sau khi đã hiểu bóng Golf làm bằng gì, tiếp theo hãy cùng Skygolf tìm hiểu xem trọng lượng của một quả bóng golf được quy định như thế nào? Trọng lượng tối đa cho phép của một quả bóng golf là 1,62 ounce (1 ounce = 31.103476 gram). Những quả bóng golf không vượt quá mức này vẫn có thể được sử dụng trong đấu giải.

Những lợi ích của trọng lượng đối với quả bóng đến từ khả năng bay của quả bóng trong không khí mà nó không hề bị chậm lại. Một phép thử là nếu bạn đã từng đánh những quả bóng Wiffle, bạn sẽ cảm nhận được một quả bóng nhẹ có kích thước bằng quả bóng golf dừng lại nhanh như thế nào trước khi bay trong không khí.

Đường kính bóng golf 

Đường kính quả bóng golf được quy định tối thiểu là 1,68 inch. Tương tự như vậy, giới hạn về trọng lượng, đường kính được tuân thủ hết sức chặt chẽ. Trên Green, một quả bóng golf nhỏ hơn có thể sẽ dễ rơi vào lỗ hơn. Ngoài ra, với thể tích nhỏ hơn thì quả bóng sẽ ít phản ứng hơn với sức cản của gió, một lần nữa làm tăng thêm khoảng cách.

Cấu trúc quả bóng golf

Cấu trúc của quả bóng và các thành phần được sử dụng để giám sát một cách quận chúa hết sức chặt chẽ. Điều đó để đảm bảo rằng không có gì là được đưa vào quả bóng mà đang mang lại lợi thế không công bằng cho người chơi. Tuy nhiên,với  những đổi mới trong cách thiết kế quả bóng vẫn tồn tại theo quy luật bằng việc thực hiện các lõi đa cấp giúp tối đa hóa đồng thời khoảng cách và khả năng kiểm soát bóng.

Một số trường hợp cụ thể mà bóng golf không được công nhận

Ngay cả khi một quả bóng đáp ứng được các yêu cầu pháp lý về cấu tạo của quả bóng và các kích thước khắt khe của quả bóng, thì quả bóng vẫn có thể bị hỏng và bị coi là bất hợp pháp nếu nó bị phát hiện khi đưa ra cho nó một lợi thế không công bằng. Chẳng hạn như tốc độ bay của quả bóng ở trong không khí, tổng quãng đường di chuyển của bóng golf. Nếu bất kỳ con số nào trong số này ở mức quá cao, quả bóng đó sẽ không được chấp thuận.

Trên đây là bài viết với mong muốn cung cấp thông cho độc giả một số thông tin liên quan đến chất liệu, cân nặng và những thông tin thú vị liên quan đến bóng golf. Hy vọng thông qua bài viết lần này, golfer đã có thể nắm rõ được bóng golf làm bằng gì cũng như quả bóng golf nặng bao nhiêu. 

Theo Skygolf.vn

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll