Tình huống dễ vi phạm luật golf cần tránh

admin | Đăng lúc 15:08 - 07/03/2024

Không chỉ sở hữu một danh sách thuật ngữ vô cùng phức tạp, bộ môn golf còn có rất nhiều quy định, luật golf yêu cầu Golfer cần nắm vững để có thể tránh được những sai phạm đáng tiếc làm mất điểm trong trận đấu. Tuy vậy, dù đã có nhiều kiến thức về bộ môn này, nhiều Golfer vẫn mắc phải những lỗi sai gây mất điểm. Dưới đây là top những tình huống dễ vi phạm luật golf mà người chơi không nên bỏ qua. Cùng theo dõi nhé!

 

Những tình huống dễ vi phạm luật golf mà Golfer nên chú ý

Tình huống bóng va chạm khi ở trên green

Nếu hai quả bóng va chạm nhau khi cả hai đã ở trên green, thì người chơi nào đánh bóng trước đó sẽ có quyền ưu tiên và được phép tiếp tục đánh bóng trước. Quả bóng của người chơi còn lại sẽ phải được đặt lại ở vị trí cũ trước khi bị va chạm và sau đó được đánh lại. Nếu việc va chạm là do lỗi của người chơi đã đánh bóng sau, thì golfer này sẽ bị phạt một cú đánh. Tuy nhiên, nếu việc va chạm là do tình huống bất khả kháng, như bóng bị cuốn đi bởi gió, thì không có phạt nào được áp dụng.

Bóng bị va chạm khi ở trên Green

Tình huống bóng bị di chuyển

Có một số người chơi tin rằng họ sẽ không bị phạt khi bất cẩn làm cho quả bóng di chuyển ở bất kỳ khu vực nào trên sân. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ, nếu golfer đang ở putting green, hoặc đang tìm kiếm bóng, hoặc sau khi thực hiện cú swing nháp tại khu vực phát bóng và quả bóng lúc đó không được coi là quả bóng trong cuộc chơi, thì golfer sẽ không bị phạt khi quả bóng di chuyển vô tình.

Tuy nhiên, nếu quả bóng bị di chuyển trong các khu vực khác như khu vực chung, bẫy cát, khu vực phạt (penalty area), golfer sẽ phải thêm một gậy phạt vào kết quả hố theo quy định trong luật golf 9.4b. Điều này cũng áp dụng khi golfer đánh bóng một cách không đúng quy định và gây ra việc quả bóng di chuyển. Bên cạnh đó, golfer cần nhớ đặt lại quả bóng vào vị trí ban đầu trước khi tiếp tục vòng đấu, để tránh bị phạt thêm trong quá trình chơi golf.

Chơi sai bóng

Nếu golfer chơi bóng sai, tức là golfer đã đánh quả bóng của mình vào quả bóng của người chơi khác trên sân hoặc đánh quả bóng của người chơi khác nhầm thành quả bóng của mình. 

Tình huống chơi sai bóng trong luật golf

Ngoài ra, bóng sai còn được dùng để chỉ quả bóng mà golfer đã đánh vào nơi không được xác định là hố, hoặc là quả bóng của golfer bị mất ở ngoài biên hoặc đã được nhấc lên nhưng chưa trở lại cuộc chơi.

Trong trường hợp này, golfer sẽ phải chịu hình phạt chung là thêm hai gậy vào kết quả hố trong stroke play và thua hố trong match play. Tuy nhiên, với đấu gậy, golfer phải quay lại vị trí cũ và sửa lỗi bằng cách đánh vào quả bóng đúng của mình. Golfer phải thực hiện việc này trước khi bắt đầu hố tiếp theo hoặc trước khi nộp bảng điểm nếu đó là hố cuối cùng. Nếu golfer không sửa lỗi kịp thời, golfer sẽ bị truất quyền thi đấu và phải chịu hình phạt tương ứng. Vì vậy, golfer cần phải chơi bóng cẩn thận và kiểm soát quả bóng của mình để tránh việc chơi bóng sai và tránh bị phạt trong quá trình chơi golf.

Tắt chức năng độ dốc của máy đo khoảng cách

Nếu golfer quên tắt chức năng độ dốc của máy đo khoảng cách, golfer sẽ bị phạt theo quy định của Luật golf.

Theo quy định mới nhất, golfer được phép sử dụng máy đo khoảng cách trong suốt vòng đấu, tuy nhiên, nếu máy đo khoảng cách được trang bị chức năng đo độ dốc, golfer phải tắt chức năng này trước khi sử dụng máy đo khoảng cách trong quá trình chơi golf.

Golfer cần tắt chúc năng độ dốc của máy đo khoảng cách

Nếu golfer sử dụng máy đo khoảng cách với chức năng đo độ dốc vẫn đang hoạt động, golfer sẽ bị phạt hai gậy trong stroke play hoặc mất một hố trong match play. Nếu vi phạm lần thứ hai trong cùng một vòng thì lúc này, golfer sẽ bị truất quyền thi đấu.

Golfer quên ký bảng điểm

Để đảm bảo tính chính xác và công bằng trong quá trình đánh giá kết quả, golfer cần phải ký vào bảng điểm (kèm theo chữ ký của người ghi điểm) trước khi nộp lại cho Ban tổ chức hoặc Hội đồng giải quyết (theo quy định trong luật 3.3b)

Nếu golfer quên hoặc không ký bảng điểm, điểm số của golfer sẽ không được xác nhận và có thể bị coi là không hợp lệ.

Trong trường hợp này, nếu điểm số của golfer không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của vòng đấu, golfer sẽ chỉ bị phạt một khoản tiền phạt nhỏ. Tuy nhiên, nếu điểm số của golfer ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng, golfer sẽ bị loại khỏi vòng đấu hoặc phải chơi lại vòng đấu đó.

Trên đây là một số vi phạm luật golf phổ biến mà golfer dễ mắc phải khi chơi Golf. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp Golfer có thể những kiến thức bổ ích về golf để tránh những sai sót không đáng có khi chơi bộ môn này.

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll