Tìm hiểu luật về thứ tự đánh bóng trong golf

admin | Đăng lúc 15:36 - 19/04/2024

Luật 6.4 của golf quy định về thứ tự đánh xuyên suốt một hố. Theo đó, người chơi sẽ đánh bóng lần lượt theo thứ tự từ khu vực phát bóng, phụ thuộc vào người chơi nào có quyền đánh trước. Bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu về thứ tự đánh bóng khi chơi một hố chi tiết nhất.

 

Ý nghĩa của luật golf về thứ tự đánh bóng

Luật thứ tự đánh bóng trong golf được thiết lập để đảm bảo tính công bằng trong trò chơi. Việc người chơi phải đánh bóng theo thứ tự được quy định giúp tránh tình trạng một số người chơi đánh bóng trước trên sân, gây ảnh hưởng đến kết quả của người chơi khác.

Luật golf về thứ tự đánh bóng giúp đảm bảo tính công bằng

Bên cạnh đó, các quy định về thứ tự đánh bóng trong golf cũng giúp cho người chơi có thể nắm rõ trật tự đánh bóng và tránh nhầm lẫn trong quá trình chơi. Nếu không có quy định rõ ràng về thứ tự đánh bóng, có thể dẫn đến những tranh cãi liên quan đến vị trí bóng và thứ tự đánh của các người chơi.

Quy định của luật golf về thứ tự đánh bóng

Trong đấu đối kháng

Bắt đầu hố đầu tiên: Ở hố đầu tiên, quyền đánh trước sẽ được quyết định theo sự sắp xếp của Hội Đồng hoặc thông qua thỏa thuận hoặc phương pháp ngẫu nhiên như tung đồng xu nếu không có sắp xếp.

Bắt đầu tất cả các hố còn lại:
Người chơi thắng một hố sẽ được đánh trước ở khu vực phát bóng tiếp theo.

  • Nếu hòa hố, người chơi có quyền đánh trước ở khu vực phát bóng trước đó giữ quyền đó.
  • Nếu có yêu cầu xử lý luật đúng hạn (xem Luật 20.1b) mà chưa được xử lý bởi Hội Đồng và có thể ảnh hưởng đến quyền đánh trước ở hố tiếp theo, quyền đánh trước sẽ được quyết định bằng thỏa thuận hoặc bằng một phương pháp ngẫu nhiên.

Sau khi cả hai người chơi đã bắt đầu hố:

  • Bóng ở xa hố cờ hơn sẽ được đánh trước.
  • Nếu các bóng có cùng khoảng cách đến hố cờ hoặc không biết khoảng cách tương đối của chúng, việc bóng nào được đánh trước sẽ được quyết định bằng thỏa thuận hoặc bằng một phương pháp ngẫu nhiên.

Trong đấu gậy

Bắt đầu hố đầu tiên: Quyền đánh trước được quyết định theo sự sắp xếp của Hội Đồng, hoặc nếu không có sắp xếp, bằng thỏa thuận hoặc phương pháp ngẫu nhiên như tung đồng xu.

Bắt đầu tất cả các hố còn lại:

Người chơi trong nhóm có điểm thực thấp nhất ở một hố sẽ được đánh trước ở khu vực phát bóng tiếp theo; người chơi có điểm thực thấp thứ hai sẽ đánh tiếp theo và tiếp tục như vậy.

  • Nếu hai hoặc nhiều người chơi có điểm số giống nhau ở một hố, họ sẽ đánh theo cùng thứ tự như ở khu vực phát bóng trước đó.
  • Quyền đánh trước được dựa trên điểm thực, ngay cả khi ở giải đấu có tính điểm chấp.

Thứ tự đánh bóng trong golf

Sau khi tất cả người chơi đã bắt đầu hố:

Bóng ở xa hố cờ nhất sẽ được đánh đầu tiên.

  • Nếu các bóng có cùng khoảng cách đến hố cờ hoặc không biết khoảng cách tương đối của chúng, việc bóng nào được đánh đầu tiên sẽ được quyết định bằng thỏa thuận hoặc bằng một phương pháp ngẫu nhiên.
  • Không bị phạt nếu người chơi đánh sai lượt, tuy nhiên, họ sẽ phải sửa đổi và đánh lại bóng theo thứ tự đúng.

Thứ tự đánh bóng với các trường hợp khác

Khi người chơi sẽ đánh bóng dự phòng hoặc một bóng khác từ khu vực phát bóng, thứ tự đánh sẽ được xác định như sau:

  • Tất cả người chơi trong nhóm sẽ thực hiện cú đánh đầu tiên của mình ở hố đó trước khi người chơi đánh bóng dự phòng hoặc một bóng khác từ khu vực phát bóng.
  • Nếu có nhiều người chơi sẽ đánh bóng dự phòng hoặc một bóng khác từ khu vực phát bóng, thứ tự đánh sẽ giống như thứ tự trước đó.
  • Nếu người chơi đánh bóng dự phòng hoặc một bóng khác đánh sai lượt, quy tắc 6.4a(2) và 6.4b sẽ được áp dụng để xử lý vi phạm.

Khi người chơi thực hiện giải thoát hoặc sẽ đánh bóng dự phòng từ bất kỳ đâu trừ khu vực phát bóng, thứ tự đánh sẽ được xác định như sau:

- Thực hiện giải thoát để đánh bóng từ nơi khác:

  • Khi người chơi biết rằng họ được yêu cầu thực hiện giải thoát gậy-và-khoảng-cách, thứ tự đánh của người chơi sẽ dựa vào vị trí của cú đánh trước đó của họ.
  • Khi người chơi có lựa chọn đánh bóng tại chỗ hoặc thực hiện giải thoát, thứ tự đánh của người chơi sẽ dựa vào vị trí của bóng gốc (nếu không biết thì phải ước lượng) theo quy tắc Luật 14.2. Điều này áp dụng cho cả trường hợp người chơi quyết định sẽ thực hiện giải thoát gậy-và-khoảng-cách hoặc thực hiện giải thoát để đánh từ vị trí khác so với vị trí bóng gốc (như khi bóng gốc nằm trong khu vực phạt hoặc sẽ được xem là không đánh được).

Thứ tự đánh bóng khi thực hiện giải thoát từ nơi khác

- Đánh bóng dự phòng:

Thứ tự đánh sẽ là người chơi đánh bóng dự phòng ngay sau khi thực hiện cú đánh trước đó và trước khi bất kỳ người nào đánh bóng, trừ khi bắt đầu một hố từ khu vực phát bóng (xem Luật 6.4c), hoặc khi người chơi chờ trước khi quyết định đánh bóng dự phòng (trong trường hợp đó thứ tự đánh của người chơi khi họ đã quyết định đánh bóng dự phòng sẽ dựa vào vị trí của cú đánh trước đó).

Quy tắc xác định thứ tự đánh là một trong những quy định quan trọng để đảm bảo tính công bằng và đồng nhất  trong thi đấu golf. Hy vọng qua bài viết trên, Golfer đã có cho mình những kiến thức cơ bản về luật golf và không mắc phải các lỗi không đáng có.

Theo Skygolf.vn

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll