Tìm hiểu chi tiết luật chơi một vòng đấu trong golf

admin | Đăng lúc 14:24 - 22/04/2024

Golf là môn thể thao có tính cạnh tranh cao và sở hữu nhiều quy định phức tạp. Việc nắm bắt các quy định trong luật golf là điều cần thiết giúp Golfer hạn chế phạm lỗi và đưa ra chiến thuật chơi thông minh để dành chiến thắng. Bài viết hôm nay hãy tiếp tục tìm hiểu về luật chơi một vòng đấu trong golf.

 

Vòng đấu trong golf

Trong golf, "vòng đấu" được chơi theo thứ tự các hố, với 18 hố hoặc ít hơn được quy định bởi Hội đồng. Khi một vòng đấu kết thúc với kết quả hòa, trận đấu đối kháng sẽ được kéo dài từng hố một và tiếp tục chơi trên cùng vòng đấu đó, thay vì bắt đầu một vòng đấu mới. Tuy nhiên, nếu vẫn không có người chiến thắng, sẽ được tổ chức một vòng đấu mới trong đấu gậy.

Vòng đấu trong golf được chơi theo thứ tự các hố

Mỗi người chơi sẽ chơi vòng đấu của họ từ khi nó bắt đầu cho đến khi kết thúc, theo quy định của Luật 5.3, trừ trường hợp cuộc chơi bị dừng theo quy định của Luật 5.7a. Khi một luật đề cập đến các hành động được thực hiện "trong một vòng đấu", nó không bao gồm khi cuộc chơi bị dừng theo Luật 5.7a, trừ khi luật có quy định khác.

Các quy định trong luật chơi một vòng đấu

Đánh tập trên sân trước hoặc giữa các vòng đấu

đánh tập trên sân trước hoặc giữa các vòng đấu

Theo luật này, "Đánh tập trên sân" được định nghĩa là hành động đánh một quả bóng hoặc thử bề mặt khu vực gạt bóng của bất kỳ hố nào bằng cách lăn một quả bóng hoặc chà xát bề mặt đó. Việc đánh tập trên sân trước và giữa các vòng đấu chỉ áp dụng cho người chơi, không áp dụng cho caddie của người chơi.

  • Đấu đối kháng: người chơi được phép đánh tập trên sân trước vòng đấu hoặc giữa các vòng đấu của một giải đấu

  • Đấu gậy

Vào ngày diễn ra giải đấu gậy:

- Người chơi không được phép đánh tập trên sân trước vòng đấu. Tuy nhiên, họ có thể tập gạt bóng hoặc chip bóng trên hoặc gần khu vực phát bóng của hố đầu tiên của họ, đánh tập ở bất kỳ khu vực sân tập nào hoặc đánh tập trên hoặc gần khu vực gạt bóng của hố vừa hoàn thành, ngay cả khi họ sẽ chơi hố đó một lần nữa trong cùng ngày đó. 

- Người chơi có thể đánh tập trên sân sau khi đã hoàn thành vòng đấu cuối cùng của mình trong ngày đó.

Nếu người chơi vi phạm luật này, họ sẽ bị nhận hình phạt tính vào hố đầu tiên của họ. Nếu họ vi phạm luật này thêm một lần nữa, họ sẽ bị truất quyền thi đấu.

Vòng đấu bắt đầu khi nào

Khi bắt đầu một vòng đấu, người chơi phải thực hiện cú đánh để bắt đầu hố đầu tiên của họ, đúng với quy định của Luật 6.1a.

Người chơi cần phải đến đúng giờ và sẵn sàng chơi tại vị trí xuất phát được quy định bởi Hội đồng vào thời gian xuất phát chính xác, mà thường là được quy định bởi Hội đồng và không phải bất kỳ thời điểm nào khác trong khoảng thời gian đó. Ví dụ, nếu thời gian xuất phát là 9 giờ sáng, thì người chơi cần phải có mặt tại vị trí xuất phát và sẵn sàng chơi lúc 9:00:00 sáng.

Nếu thời gian xuất phát bị trì hoãn vì bất kỳ lý do gì, như thời tiết xấu, các nhóm khác đánh chậm hoặc cần trọng tài xử lý luật, thì người chơi sẽ không vi phạm luật này nếu họ đến đúng giờ và sẵn sàng chơi khi nhóm của họ có thể xuất phát.

Vòng đấu kết thúc

Để kết thúc một vòng đấu sẽ phụ thuộc vào từng thể thức đấu cụ thể:

  • Trong đấu đối kháng, vòng đấu của người chơi kết thúc khi kết quả trận đấu được quyết định theo quy định của Luật 3.2a(3) hoặc (4).

  • Trong đấu gậy, vòng đấu của người chơi kết thúc khi họ hoàn thành hố cuối cùng, bao gồm cả việc sửa lỗi, như được quy định trong Luật 6.1 hoặc 14.7.

Chi tiết về việc kết thúc vòng đấu trong các thể thức đấu gậy khác và trong thể thức Four-Ball sẽ được quy định trong các quy định của Luật 21.1e, 21.2e, 21.3e và 23.3b. Ví dụ, trong thể thức đấu Stroke Play, vòng đấu của người chơi kết thúc khi họ hoàn thành tất cả các hố trong vòng đấu và kết quả được tính dựa trên số lần đánh bóng.

Vòng đấu kết thúc phụ thuộc vào từng thể thức thi đấu cụ thể

Trì hoãn cuộc chơi một cách vô lý

Theo Luật Golf, người chơi không được phép trì hoãn cuộc chơi một cách vô lý, trong khi đang chơi một hố hoặc giữa hai hố. Tuy nhiên, người chơi có thể được cho phép một khoảng thời gian ngắn để giải quyết một số lý do nhất định, như tìm sự hỗ trợ từ trọng tài và Hội đồng, bị chấn thương hoặc đau ốm, hoặc có lý do hợp lý khác.

Nếu người chơi vi phạm quy định này, họ sẽ bị áp dụng một hình phạt. 

  • Một gậy phạt cho vi phạm lần đầu tiên

  • Hình phạt chung cho vi phạm thứ 2

  • Truất quyền thi đấu cho vi phạm lần 3

Nếu người chơi trì hoãn cuộc chơi một cách vô lý giữa hai hố, hình phạt sẽ được tính vào hố sau. Điều này cũng áp dụng cho người chơi khuyết tật, theo quy định của Luật 25.6a.

Tốc độ chơi nhanh chóng

Tốc độ chơi nhanh là một yếu tố quan trọng trong golf và những người chơi cần phải nhận thức rằng tốc độ chơi của họ có thể ảnh hưởng đến thời gian vòng đấu của những người chơi khác, bao gồm những người trong cùng nhóm và những người trong các nhóm phía sau. Do đó, người chơi được khuyến khích để cho các nhóm chơi nhanh hơn vượt qua.

Để đảm bảo tốc độ chơi nhanh, các khuyến cáo về tốc độ chơi cần được tuân thủ:

  • Người chơi nên chuẩn bị và thực hiện mỗi cú đánh nhanh chóng, di chuyển nhanh và chuẩn bị cho cú đánh tiếp theo từ trước

  • Khi đến lượt đánh của mình, người chơi nên đánh trong khoảng thời gian không quá 40 giây sau khi có thể đánh mà không bị ảnh hưởng hoặc làm phiền. Người chơi thường có thể đánh nhanh hơn thế và được khuyến khích làm thế.

Những khuyến cáo này giúp người chơi đảm bảo tốc độ chơi nhanh và giảm thiểu ảnh hưởng đến những người chơi khác, đồng thời giúp thúc đẩy sự tiến bộ của trò chơi.

Đánh sai lượt để tăng tốc độ chơi: Để tăng tốc độ chơi, đôi khi người chơi có thể đánh sai lượt, tuy nhiên điều này chỉ áp dụng trong một số trường hợp cụ thể tùy thuộc vào thể thức chơi:

  • Trong đấu đối kháng, các người chơi có thể đồng ý để một trong số họ đánh trước để tiết kiệm thời gian. Điều này được quy định trong Ngoại lệ của Luật 6.4a.

  • Trong đấu gậy, các người chơi có thể đánh theo phương pháp "ready golf" một cách an toàn và có trách nhiệm. Điều này được quy định trong Ngoại lệ của Luật 6.4b(2).

Dừng chơi

Trong một vòng đấu, người chơi chỉ được dừng chơi trong các trường hợp sau:

  • Tạm dừng bởi Hội đồng. Nếu Hội đồng quyết định tạm dừng chơi, tất cả người chơi phải ngừng chơi (xem Luật 5.7b).
  • Dừng chơi theo thỏa thuận trong trận đấu. Các người chơi trong một trận đấu có thể đồng ý dừng chơi vì bất kỳ lý do nào, miễn là việc đó không làm trì hoãn giải đấu. Nếu sau khi đồng ý dừng chơi, một người chơi muốn tiếp tục chơi, thỏa thuận sẽ chấm dứt và người chơi còn lại phải tiếp tục chơi.
  • Người chơi cá nhân dừng chơi vì nguy cơ sấm chớp. Người chơi có thể tạm dừng chơi nếu họ có lý do hợp lý để tin rằng có nguy cơ sấm chớp, tuy nhiên, họ phải thông báo cho Hội đồng ngay lập tức.

Việc rời sân không được xem là dừng chơi. Việc trì hoãn cuộc chơi của người chơi được quy định bởi Luật 5.6a, không phải luật này. Trong trường hợp người chơi dừng chơi vì bất kỳ lý do nào không được phép theo quy định hoặc không báo cho Hội đồng khi phải làm thế, người chơi sẽ bị cấm thi đấu.

Trên là một số những quy định trong luật chơi 1 vòng đấu mà bài viết đã tổng hợp. Hy vọng qua bài viết, Golfer đã có cho mình những kiến thức bổ ích về bộ môn này.

Theo Skygolf.vn

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll