Quy Định Về Luật Đánh Luân Phiên (Thể Thức Foursomes)

admin | Đăng lúc 14:44 - 21/03/2024

Luật đánh luân phiên, hay còn gọi là thể thức Foursomes, là một trong những hình thức chơi golf phổ biến được sử dụng trên khắp thế giới. Thể thức này đòi hỏi sự phối hợp giữa hai người chơi để đạt được điểm số tốt nhất có thể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu các quy định về luật đánh luân phiên dựa trên Điều 22, Luật golf 2023. 

 

Thể Thức Foursomes là gì? 

Foursomes (còn gọi là Đánh Luân Phiên) là thể thức chơi liên quan đến các đồng đội (trong đấu đối kháng hoặc đấu gậy) theo đó hai đồng đội thi đấu chung phe luân phiên đánh một bóng ở mỗi hố.

Cụ thể, hai thành viên của mỗi đội sẽ thi đấu chung một bóng, thay phiên nhau thực hiện cú đánh cho đến khi bóng vào hố. Mỗi người cũng sẽ luân phiên nhau phát bóng để bắt đầu một hố, ví dụ người này đánh cú đầu hố số lẻ thì đồng đội còn lại sẽ phát bóng trên hố chẵn.

Thể Thức Foursomes là gì? 

Quy định về đồng đội trong cùng một phe 

Khi hai đồng đội thi đấu chung phe và chỉ đánh một bóng, mỗi đồng đội được phép thực hiện bất kỳ hành động nào trước khi cú đánh được thực hiện, bao gồm việc đánh dấu vị trí bóng và nhấc, đặt lại, thả và đặt lại bóng. Quyết định về lượt đánh tiếp theo cho phe là do đồng đội quyết định. Đồng đội và caddie của họ được phép hỗ trợ nhau bằng bất kỳ cách nào mà caddie của đồng đội kia được phép làm, tuy nhiên, các hành động trợ giúp bị cấm bởi luật của caddie đối thủ.

Nếu một trong hai đồng đội hoặc caddie của họ vi phạm luật, hành động hoặc vi phạm sẽ được áp dụng cho phe đó. Các quy định này đảm bảo tính công bằng và tránh việc lợi dụng lỗ hổng trong quy định để giành lợi thế đối với đối thủ.

Quy định về đồng đội trong cùng một phe 

Quy định về thứ tự đánh luân phiên   

Trong mỗi hố, các đồng đội cần thực hiện cú đánh bóng cho phe theo thứ tự luân phiên như sau:

- Một đồng đội sẽ đánh bóng trước cho phe từ khu vực phát bóng của tất cả các hố số lẻ, trong khi đồng đội còn lại sẽ đánh bóng trước cho phe từ khu vực phát bóng của tất cả các hố số chẵn.

- Sau khi phe đã thực hiện cú đánh đầu tiên từ khu vực phát bóng của một hố, các đồng đội sẽ luân phiên đánh bóng cho đến khi hoàn thành hố đó.

- Nếu một cú đánh bị hủy hoặc không được tính theo quy định (trừ khi đánh sai thứ tự đánh bóng), đồng đội đã thực hiện cú đánh đó sẽ thực hiện cú đánh tiếp theo cho phe.

- Nếu phe quyết định dùng bóng dự phòng, đồng đội tiếp theo trong thứ tự luân phiên sẽ thực hiện cú đánh đó. Bất kỳ gậy phạt nào của phe sẽ không ảnh hưởng đến thứ tự đánh bóng luân phiên của các đồng đội.

Quy định về hình phạt do đánh bóng sai thứ tự

Các quy định về lượt đánh trong golf rất quan trọng để đảm bảo tính công bằng trong trận đấu. Đồng đội phải đánh theo đúng thứ tự, nếu đánh sai lượt, tất cả các cú đánh sau đó trước khi sửa lỗi sẽ không được tính. 

Nếu phe không sửa lỗi trước khi thực hiện cú đánh để bắt đầu một hố mới hoặc trước khi nộp bảng điểm cuối cùng, phe đó sẽ bị loại khỏi trận đấu. Điều này đảm bảo rằng các đội chơi sẽ phải chơi đúng quy định và tránh việc lợi dụng các lỗ hổng trong quy định để giành lợi thế.

Quy định về hình phạt do đánh bóng sai thứ tự

Một vài lưu ý về luật đánh luân phiên  

  • Quy định về giờ xuất phát và vị trí xuất phát cũng rất quan trọng. Người đồng đội đánh đầu tiên phải sẵn sàng đánh vào thời điểm xuất phát và ở vị trí xuất phát, và phải bắt đầu đúng giờ (và không sớm hơn). Người đồng đội đánh tiếp theo phải có mặt vào thời điểm xuất phát ở vị trí xuất phát hoặc ở gần vị trí bóng dự kiến sẽ đến nằm yên sau cú đánh đầu tiên từ khu vực phát bóng. Nếu không có đồng đội nào có mặt theo cách trên, phe sẽ vi phạm quy định.

  • Luật đánh chung gậy cũng được điều chỉnh để cho phép các đồng đội có thể dùng chung gậy, miễn là tổng số gậy của họ không nhiều hơn 14. 

Một vài lưu ý về luật đánh luân phiên  

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy định liên quan đến Luật đánh luân phiên. Hy vọng qua bài viết này, golfer đã có được những kiến thức hữu ích về luật đánh luân phiên và sẽ có những trải nghiệm golf thú vị trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Luật golf luôn được điều chỉnh và cập nhật qua các năm với những cải tiến và đổi mới hơn. Vì thế, để tránh vi phạm và chơi golf một cách hiệu quả, người chơi cần phải thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất về các quy định và luật golf. 

Theo Skygolf.vn

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll