Luật thi đấu golf: Đấu đối kháng và đấu gậy

admin | Đăng lúc 15:28 - 18/03/2024

Golf sở hữu một hệ thống luật lệ và quy định phức tạp, được quản lý bởi USGA và R&A. Bên cạnh kỹ thuật tốt thì Golfer cũng cần trang bị kiến thức về luật golf để có thể xử lý các tình huống trên sân và dành được lợi thế. Trong bài viết này sẽ cùng Golfer tiếp tục tìm hiểu về luật thi đấu golf của đấu đối kháng và đấu gậy.

 

Quy định về đấu đối kháng trong golf

Trong thể thức đấu đối kháng (xem Luật 3.2), người chơi và đối thủ sẽ thi đấu với nhau dựa trên số hố thắng, thua hoặc hòa.

Thắng Hố: Người chơi được coi là thắng một hố nếu:

  • Hoàn thành hố với số gậy ít hơn đối thủ.

  • Đối thủ thừa nhận hố.

  • Đối thủ bị trừ điểm phạt, dẫn đến thua hố.

Thắng hố trong luật thi đấu đối kháng

Nếu bóng đối thủ đang chuyển động cần phải vào lỗ để hòa hố, nhưng bị cố tình làm chệch hướng hoặc dừng lại mà không có khả năng hợp lý để bóng vào lỗ, kết quả của hố đó sẽ được xác định và người chơi sẽ được coi là thắng hố.

Hòa Hố: Hố được coi là hòa khi:

  • Người chơi và đối thủ hoàn thành hố với số gậy bằng nhau.

  • Để được công nhận hòa hố, cả người chơi và đối thủ phải đồng ý (tuy nhiên, điều này chỉ có thể xảy ra sau khi ít nhất một người chơi thực hiện cú đánh để bắt đầu hố đó).

Mục đích của quy tắc này là để đảm bảo tính công bằng trong đấu đối kháng golf, nơi người chơi và đối thủ có các quyền lợi và trách nhiệm riêng, bao gồm cung cấp thông tin về số gậy đã đánh và bảo vệ quyền lợi của bản thân.

Thắng Trận Đấu: Người chơi được coi là thắng trận đấu nếu:

  • Dẫn đối thủ nhiều hố hơn là số hố còn lại trong trận đấu.

  • Đối thủ thừa nhận trận đấu.

  • Đối thủ bị truất quyền thi đấu.

Kéo Dài Trận Đấu Hòa: Nếu trận đấu hòa sau hố cuối cùng, trận đấu sẽ được kéo dài từng hố một cho đến khi có người thắng. Hố sẽ được đánh theo thứ tự trong vòng đấu, trừ khi Hội Đồng quy định khác. Tuy nhiên, Điều Lệ Thi Đấu có thể quy định trận đấu sẽ kết thúc hòa thay vì tiếp tục kéo dài.

Khi Kết Quả Là Cuối Cùng: Kết quả của trận đấu là cuối cùng sau khi được ghi lại trên bảng điểm chính thức hoặc báo cáo cho một người được Hội Đồng chỉ định, và nên được làm rõ trong Điều Lệ Thi Đấu.

Quy định chung về đấu gậy trong golf

Ở thể thức đấu gậy thông thường (xem Luật 3.3), tất cả các người chơi thi đấu với nhau dựa trên tổng số gậy - có nghĩa là cộng tất cả số gậy của mỗi người chơi trong suốt trận đấu.

Người chiến thắng trong đấu gậy

Trong đấu gậy, người chiến thắng là người hoàn thành tất cả các vòng đấu với tổng số gậy (bao gồm các cú đánh và gậy phạt) thấp nhất. Trong giải đấu có tính điểm chấp, điều này có nghĩa là tổng số gậy net thấp nhất. Trong trường hợp hòa, Quy Chế Hội Đồng, Phần 5A(6) (Điều Lệ Thi Đấu) sẽ quy định cách giải quyết.

Ghi điểm trong đấu gậy

Bảng điểm của người chơi sẽ được ghi lại bởi người ghi điểm, người này được xác định bởi Hội Đồng hoặc được chọn bởi người chơi theo quy định của Hội Đồng. Để đảm bảo tính công bằng, người chơi phải chọn cùng một người ghi điểm cho toàn bộ vòng đấu, trừ khi Hội Đồng cho phép thay đổi trước hoặc sau khi có sự thay đổi đó.

Bảng điểm của người chơi sẽ được ghi lại bởi người ghi điểm

Không kết thúc hố

Mỗi người chơi phải hoàn thành mỗi hố trong vòng đấu. Nếu người chơi không hoàn thành một hố nào đó, áp dụng các quy định sau:

  • Để bắt đầu một hố mới hoặc hoàn thành vòng đấu cuối cùng và nộp bảng điểm, người chơi cần phải sửa chữa các lỗi trước khi thực hiện cú đánh.

  • Nếu không sửa lỗi trong thời gian đó, người chơi sẽ bị truất quyền thi đấu.

Cách người chơi tính điểm 

Để tính điểm trong golf, có hai phương pháp chính được sử dụng tùy thuộc vào giải đấu có tính điểm chấp hay không, chi tiết như sau:

Giải đấu không tính điểm chấp:

  • Điểm thực của mỗi hố hoặc vòng đấu của người chơi là tổng số gậy của họ (bao gồm các cú đánh và gậy phạt).

  • Không áp dụng cho điểm chấp của người chơi.

Tính điểm trong giải đấu không tính điểm chấp

Giải đấu có tính điểm chấp:

  • Điểm net của từng hố hoặc vòng đấu của người chơi là điểm thực sẽ được điều chỉnh theo số gậy chấp của người chơi.

  • Phương pháp này được sử dụng để đảm bảo sự công bằng khi những người chơi có trình độ khác nhau tham gia giải đấu.

Trên là một số những quy định về luật golf đi sâu vào hai thể thức đấu golf là đấu đối kháng và đấu gậy. Hy vọng rằng với thông tin trên, Golfer đã có cái nhìn khách quan hơn về luật golf và áp dụng hiệu quả chúng trong thi đấu.

Theo Skygolf.vn

 

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll