Luật golf về đánh bóng dự phòng chi tiết mà Golfer cần biết

admin | Đăng lúc 12:55 - 11/01/2024

Đánh bóng dự phòng là tình huống bóng xảy ra khá phổ biến và được quy định cụ thể trong luật golf. Bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu về bóng dự phòng trong golf và các trường hợp được phép đánh bóng dự phòng cụ thể mà Golfer cần nắm được.

 
 

Bóng dự phòng trong golf

Bóng dự phòng trong golf là bóng được đánh vào một vị trí an toàn nếu bóng chính không nằm trong vị trí mong muốn hoặc bị mất. Việc đánh bóng dự phòng giúp người chơi tiếp tục chơi và tránh mất điểm phạt liên quan đến việc không thể tìm thấy bóng hoặc bóng bị cắt. 

Bóng dự phòng trong golf

Thông thường, người chơi sẽ đánh bóng dự phòng từ cùng vị trí và cùng góc đánh với bóng chính để đảm bảo tính chính xác và cân bằng giữa hai lần đánh.

Quy định của luật golf về đánh bóng dự phòng 

Theo quy định trong Luật Golf, người chơi được phép đánh một bóng dự phòng nếu:

  • Bóng gốc của họ không được tìm thấy hoặc 
  • Bóng đã bị mất bên ngoài khu vực phạt hoặc có thể ra ngoài biên.

Luật 14.6 đề cập đến việc người chơi có thể đánh một bóng dự phòng từ vị trí đánh bóng gốc hoặc vị trí ở gần đó và phải tuân thủ các quy định về hình phạt gậy và khoảng cách. Nếu người chơi đánh bóng dự phòng nhưng không tuân thủ các quy định này, họ sẽ bị phạt.

Nếu bóng dự phòng bị mất hoặc không thể được tìm thấy, người chơi được phép đánh bóng dự phòng thứ hai. Tuy nhiên, bóng dự phòng thứ hai này sẽ có quan hệ giống như quan hệ giữa bóng dự phòng đầu tiên và bóng gốc. Nghĩa là, nếu bóng dự phòng thứ hai cũng bị mất hoặc không thể được tìm thấy, người chơi sẽ phải chịu một phạt thêm và phải quay trở lại vị trí đánh bóng gốc và bắt đầu lại từ đầu.

Thông báo khi đánh bóng dự phòng

Trước khi thực hiện cú đánh, người chơi cần phải thông báo cho một người khác rằng họ sẽ đánh bóng dự phòng. Theo quy định trong Luật Golf, để thông báo đánh bóng dự phòng, người chơi phải sử dụng từ "dự phòng" hoặc thể hiện một cách rõ ràng rằng họ sẽ đánh bóng dự phòng theo quy định trong Luật 18.3. 

Người chơi cần phải thông báo khi đánh bóng dự phòng

Nếu người chơi không thông báo điều này cho ai (cho dù họ có ý định đánh bóng dự phòng) và đánh bóng từ vị trí của cú đánh trước đó, bóng đó sẽ trở thành bóng trong cuộc của người chơi theo quy định trong Luật 18.1 và họ sẽ bị phạt theo hình phạt gậy và khoảng cách.
Tuy nhiên, nếu không có ai ở gần để nghe thông báo của người chơi, người chơi có thể tiến hành đánh bóng dự phòng và sau đó thông báo cho người khác về hành động của mình khi có thể.

Khi nào bóng dự phòng trở thành bóng trong cuộc hoặc bị bỏ đi

Bóng dự phòng trở thành bóng trong cuộc:

Khi đánh bóng dự phòng trong golf, bóng sẽ trở thành bóng trong cuộc của người chơi theo hình phạt gậy và khoảng cách trong hai trường hợp sau:

  • Khi bóng gốc bị mất hoặc ra ngoài biên (trừ trong khu vực phạt) và không được tìm thấy sau thời gian tìm kiếm ba phút, hoặc bóng dự phòng được đánh từ vị trí gần cờ hơn so với vị trí ước lượng của bóng gốc. Trong cả hai trường hợp này, bóng gốc không còn trong cuộc nữa và bóng dự phòng sẽ trở thành bóng trong cuộc.
  • Nếu người chơi đánh bóng dự phòng vào cùng nơi với bóng gốc và không thể xác định được bóng nào là bóng nào, nếu chỉ tìm được một bóng trên sân, bóng đó được xem là bóng dự phòng, và nếu tìm được cả hai bóng trên sân, người chơi phải chọn một bóng là bóng dự phòng và bóng còn lại sẽ không được đánh.

Tình huống  bóng dự phòng trở thành bóng trong cuộc

Bóng dự phòng bị bỏ đi:

Bóng dự phòng sẽ bị bỏ đi nếu chưa trở thành bóng trong cuộc trong hai trường hợp sau:

  • Khi bóng gốc được tìm thấy trên sân ngoài khu vực phạt trước khi thời gian ba phút tìm kiếm kết thúc. Người chơi phải đánh bóng gốc từ vị trí nó đang nằm.
  • Khi bóng gốc được tìm thấy trong khu vực phạt hoặc người chơi nghi ngờ nó nằm trong khu vực phạt. Người chơi phải đánh bóng gốc từ vị trí nó đang nằm hoặc thực hiện giải thoát có phạt theo quy định trong Luật 17.1d.

Lưu ý: Khi chơi golf và bóng dự phòng chưa trở thành bóng trong cuộc, người chơi không được đánh bất kỳ cú đánh nào khác vào bóng dự phòng và tất cả các đánh bóng với bóng dự phòng không được tính. Người chơi có thể yêu cầu không tìm bóng gốc của họ để tiếp tục chơi với bóng dự phòng, nhưng không bắt buộc những người khác phải làm theo yêu cầu này.

Nếu bóng dự phòng chưa trở thành bóng trong cuộc và một bóng khác được tìm thấy, người chơi phải cố gắng xác định xem bóng đó là bóng của mình hay không. Nếu người chơi không thực hiện điều này, Hội đồng có thể xem đây là một vi phạm nghiêm trọng trong ứng xử và có thể truất quyền thi đấu của người chơi theo quy định trong Luật 1.2a.

Đó là một số quy định trong luật golf về đánh bóng dự phòng chi tiết mà Golfer cần nắm được. Hy vọng với những thông tin trên, Golfer đã có thêm những kiến thức bổ ích về luật golf.

Theo Skygolf.vn

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll