Hiểu Rõ Các Thuật Ngữ Eagle Callaway Và Green Fee Trong Golf Là Gì

admin | Đăng lúc 14:49 - 14/08/2023

Golf không chỉ là một môn thể thao quý tộc bởi nó thể hiện được đẳng cấp và tay nghề người chơi mà còn là bộ môn “đau đầu” nhất với rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Và phải thật sự đi sâu tìm hiểu thật kỹ bạn mới có thể hiểu đúng và hiểu chính xác được. Vậy Eagle Callaway và Green Fee trong golf là gì? Câu trả lời chính xác nhất sẽ được mật bí ngay trong bài viết dưới đây.

 

Eagle trong Eagle Callaway và Green Fee golf là gì?

Golf là bộ môn đặc biệt mà ở đó người chơi có thể chơi một mình, tranh đấu 2 – 3 người hoặc chơi theo đội. Dù là hình thức nào cũng có thể chơi được golf. Và tất cả những người mới bắt đầu chơi golf hay đã chơi nhiều năm đều biết cả Eagle Callaway và Green Fee là hai thuật ngữ cơ bản nhất mà golfer cần biết khi chơi. Vậy Eagle Callaway và Green Fee thật sự là gì?

Eagle là một thuật ngữ là để chỉ những cú ghi điểm ở hố golf có ít nhất par 2 gậy hoặc các stroke dưới par trên 1 lỗ. Để hiểu đơn giản giống như một golfer đánh bóng vào lỗ với 3 gậy trên một par 5 sẽ được gọi là Eagle. Lưu ý Eagle cũng sẽ được gọi khi golfer đánh bóng và lỗ trong 2 giây trên 1 par 4. Hoặc một lỗ trong 1 par 3 cũng có thể được gọi là Eagle.

Trong luật golf quốc tế có quy định một điều rất rõ trong các giải đấu là với đối tượng golfer nghiệp dư tuyệt đối không treo thưởng tiền mặt khi được Eagle.

Eagle được bắt nguồn từ thuật ngữ Birdie golf của Mỹ
Eagle được bắt nguồn từ thuật ngữ Birdie golf của Mỹ

Về nguồn gốc Eagle được bắt nguồn từ tên gọi Birdie golf của Mỹ. Sau này Hiệp hội Golf thế giới quyết định gọi là Eagle bởi đây chính là biểu tượng của cánh chim đại bàng cũng như biểu tượng quốc gia.

AB Smith là người dùng thuật ngữ Eagle đầu tiên, học nói rằng Eagle dùng cho những người chơi đánh bóng vào hố có điểm gậy dưới 2 chuẩn par. Đến năm 1919, thuật ngữ Eagle chính thức giới thiệu cho người Anh. Cách tính Eagle trong golf nhứ au:

  • Trường hợp 1: Eagle trên par 5

Nhiều người cho rằng để có được Eagle thật sự rất khó. Rất nhiều người chơi golf nhiều năm liền cũng chưa có một lần stroke vào được. Nhưng với Eagle trên par 5 sẽ phổ biến hơn, lượng người đạt được tương đối nhiều. Để bắt đầu được Eagle trên par 5 thường sẽ bắt đầu từ 1 cú đánh dài, ngay sau đó cú đánh thứ 2 sẽ mang bóng tới vị trí Green. Cuối cùng là một cú putt trên lượt đánh thứ 3. Hoặc một cách khác các golfer có thể đánh bóng từ Fairway trong lượng đánh thứ 3 để tạo nên Eagle.

  • Trường hợp 2: Eagle trên par 3 và par 4

Par 4 được xem là thách thức lớn nhất khi các golfer muốn tạo nên Eagle. Khi đó, golfer cần đánh bóng đến lỗ thứ 2 của mình, nhưng lỗ này không gần vị trí Green. Trong khi đó để đánh được Eagle trên par 3 lại đơn giản hơn khi golfer chỉ cần đánh bóng đến lỗ trong 1 stroke.

  • Trường hợp 3: Double Eagle

Thực tế Double Eagle để chỉ những trường hợp khi các golfer thực hiện 3 cú đánh dưới par trên 1 hole. Để đạt được hệ điểm này cần mức độ chơi có kỹ năng và kinh nghiệm chơi cực cao bởi hình thức đánh rất khó. Để làm được golfer cần đưa bóng vào lỗ stroke thứ 2 trên 1 par 5 hoặc 1 lỗ trên 1 par 4, tương đối phức tạp và rắc rối lại khó để đánh được chuẩn xác nhất.

Green fee là gì? Tại Việt Nam Green fee là bao nhiêu

Green fee chính là thuật ngữ để chỉ chi phí chi trả để thuê sân tập golf hoặc thực hiện giải đấu. Hiện nay mức green fee không giống nhau giữa các sân tập và thời điểm thuê sân. Bởi những sân có thiết kế hiện đại càng đạt tiêu chuẩn cao thì green fee càng cao hơn.

Green fee sẽ tùy vào từng sân mà có giá khác nhau
Green fee sẽ tùy vào từng sân mà có giá khác nhau

Green fee được xem là một chi phí đắt nhất khi chơi golf. Dù ngay cả ở Việt Nam, những sân 18 lỗ rẻ nhất và tập vào ngày thường, buổi sáng cũng đã là 1.5 – 2 triệu đồng/ buổi tập. Vào ngày lễ cuối tuần thì mức giá có thể đạt từ 2.5 – 5 triệu đồng để trả green fee. Tuy nhiên mức green fee ở các sân dù là cao cấp nhất ở Việt Nam thì cũng chỉ nằm ở mức trung bình nếu đem đi so sánh với green fee ở các nước Châu Á và sân lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, có một điều ít ai biết là green fee ở các nước Châu Âu, Mỹ lại rẻ hơn rất nhiều. Một phần đây là bộ môn thể thao phổ biến, thậm chí các đất nước ở đây còn có nhiều chính sách để quảng bá golf đến rộng rãi hơn nếu nhiều đối tượng và tầng lớp khách hàng trong xã hội.

Bản chất của Callaway golf thực sự là gì?

Callaway golf chính là hệ thống được dùng để tính điểm golf bao gồm cả Eagle được dùng chuyên nghiệp hơn ở những giải đấu lớn. Theo đó cách tính handicap của Callaway sẽ 1 điểm chấp 1 lần dựa trên chính số điểm mà golfer chơi ở trong trận. Điều này nhằm mục đích giúp giải đấu được công bằng hơn.

Callaway golf hệ thống tính điểm thường dùng ở các sân
Callaway golf hệ thống tính điểm thường dùng ở các sân

Nếu mới chỉ nghe qua bạn sẽ nghĩ việc tính điểm này sẽ không khả thi hoặc rất khó để thực hiện. Tuy nhiên tại Việt Nam việc này được tiến hành rất tốt, một phần cũng là do cách tính handicap không có sẵn. Theo đó, từng golfer sẽ có một thể điểm khi tham gia các trận đấu. Họ sẽ thi đấu và điểm được ghi cùng một bảng Callaway, xác định số điểm ròng của họ trong từng trận đấu.

Thuật ngữ golf vô cùng phong phú và đa dạng. Mặc dù bộ môn golf đã du nhập vào Việt Nam từ khá lâu nhưng hầu hết các thuật ngữ golf đều được sử dụng bằng tiếng Anh, điều này gây không ít khó khăn cho các golfer, đặc biệt là người mới tập chơi khi tiếp cận với golf. Tuy nhiên để có thể hiểu và theo đuổi bộ môn thể thao này, giống như bất kỳ bộ môn nào khác, các golfer cần phải tìm hiểu và nắm chắc các thuật ngữ để tránh gặp những khó khăn, bất tiện khi tập luyện hay lên sân. 

Hiện nay có rất nhiều nguồn để các golfer có thể tham khảo, tìm hiểu về thuật ngữ golf. Phổ biến nhất có Internet hoặc các bạn có thể tìm mua các cuốn sách về golf cho người mới bắt đầu. Trên đây là một số thông tin chung về thuật ngữ Eagle Callaway và Green fee trong golf là gì? Hy vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn cũng như có thêm kiến thức bổ ích nhất về vấn đề này.

Theo GolfGroup.com.vn

 
?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll