Bóng golf mắc kẹt trên cây xử lý thế nào?

admin | Đăng lúc 10:09 - 12/01/2024

Khác với lúc tập chơi golf tại nhà hay sân tập, khi lên sân golf bạn sẽ phải vượt qua những chướng ngại vật như: hố cát, hồ nước, rừng cây, cỏ cao,... Nếu như bóng của bạn “không chịu nghe lời” mà mắc kẹt trên cây thì sao? Đừng lo lắng, để chúng tôi bật mí cho bạn 3 tips xử lý khi bóng golf mắc kẹt trên cây trong một trận tee-off nhé!

 

Hãy tưởng tượng, bạn vừa thực hiện một cú Full Swing đáng nể nhưng quả bóng của bạn lại bay theo quỹ đạo không hề mong muốn, “đáp thẳng” vào cái cây bên cạnh khu vực Fairway. Tồi tệ hơn nữa là bạn thấy lá rơi nhưng bóng của bạn thì không - nó vẫn ở đấy và không rơi xuống.

Lúc này, như những người chơi golf khác, bạn sẽ cảm thấy mình thật xui xẻo và cười trừ không biết phải làm thế nào với trường hợp này. Tuy nhiên, bạn vẫn phải ra quyết định xử lý tình huống này của mình theo luật golf. 

Bóng golf bị mắc trên cây

Bóng golf bị mắc kẹt trên cây.

Có 3 lựa chọn để tiếp tục chơi sau khi quả bóng tập golf của bạn bị mắc kẹt trên cây: Bạn có thể chơi bóng ngay trên cây, tuyên bố không đánh được hoặc phán quyết bóng bị mất. 

Chơi bóng golf ngay trên cây

Đây là giải pháp duy nhất trong 3 cách mà bạn sẽ không bị xử phạt. Tất nhiên, điều này đồng nghĩa với việc là bạn sẽ phải trèo lên cây và vung gậy. Tuy nhiên, tỷ lệ bạn thực hiện cú đánh trên cây thuận lợi rất nhỏ, kèm theo đó là tư thế không thoải mái, cú đánh có thể hỏng. Thậm chí, khả năng ngã, trượt, chấn thương là điều không thể ngoại trừ. Dù là lựa chọn duy nhất tránh bị phạt nhưng có đáng để bạn mạo hiểm không?

Đánh bóng golf trên cây.

Đánh bóng golf trên cây.

Và nếu bạn đã lựa chọn phương án này, bạn không phải là người đầu tiên, Bernhard Langer tại Benson & Hedges International tại Fulford - những tay chơi golf chuyên nghiệp nổi tiếng đã trèo lên cây và thực hiện cú đánh năm 1981. 

Tuyên bố bóng golf của bạn kẹt trên cây không đánh được

Nếu bạn không lựa chọn phương án trèo lên cây thì bạn có thể tuyên bố bóng không thể chơi được theo Luật 19: nhận 1 gậy và thả bóng trong khu vực tính bằng độ dài 2 gậy từ vị trí bóng. Cách tính vị trí: Bạn sẽ kẻ vuông góc từ vị trí bóng trên cây xuống mặt đất.

Tuy nhiên, để áp dụng được phương án này, người chơi phải có thể chứng minh được đó là bóng của mình. Bạn không thể đoán rằng bóng golf ở đâu đó trên cây. Bạn cũng không thể nhận một quả bóng bạn nhìn thấy trên cây là của bạn mà không thể chứng minh đó chính là bóng của bạn. Vì vậy, một số golfer vẫn thường mang cho mình những trái bóng đặc biệt của riêng mình trong mỗi giải đấu.

Tuyên bố bóng golf mắc kẹt trên cây không đánh được.

Tuyên bố bóng golf mắc kẹt trên cây không đánh được.

Bạn sẽ cố gắng lắc cây để bóng rơi xuống hoặc trèo lên cây chỉ để lấy bóng cho mục đích chứng minh của mình. Một ví dụ điển hình là Nick Faldo tại US Open 1992 trên sân Pebble Beach. Sau cú đánh Approach Shot ở hố Par 5, dù không mong muốn nhưng đích thị quả bóng của tay golf huyền thoại này đã “nghỉ ngơi” trong một cái cây. Faldo biết quả bóng đã bị mắc kẹt cây nhưng lại không thể tìm thấy hoặc nhìn thấy nó từ mặt đất. Vì vậy, Faldo đã trèo lên cây và cố gắng lắc để tìm ra quả bóng.

Trước khi bạn làm điều đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã thông báo ý định coi quả bóng là không thể chơi được. Nếu bạn di chuyển vị trí bóng mà không làm rõ ý định của mình, bạn sẽ phải chịu phạt 1 gậy theo quy tắc 9,4 và sẽ được yêu cầu đưa bóng trở lại vào cây!

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn xác định bóng của mình trước khi lựa chọn phương án này và đảm bảo bạn tuyên bố ý định của mình trước khi lấy hoặc đánh bật bóng khỏi cây.

Bạn có thể không thể tìm thấy quả bóng golf của mình, ngay cả khi bạn biết nó ở đâu đó trên cây. Giống như trường hợp của Nick Faldo, nếu không thể chứng minh đó là bóng của mình, tay golf chuyên nghiệp này sẽ phải chấp nhận hình phạt cho một quả bóng bị mất và tiến hành theo quy tắc 18.2 (Bóng bị mất hoặc hết giới hạn). Theo luật Golf mới 2019, bạn chỉ có duy nhất 3 phút để tìm bóng và chứng minh bóng đó là bóng của mình.

Trên đây là một số gợi ý cách xử lý trong trường hợp bóng golf bị mắc kẹt trên cây. Hi vọng các golfer sẽ có thêm những tips hay để xử lý nếu như rơi vào trường hợp này!

Theo Skygolf.vn

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll