Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật đánh gậy sắt chuẩn chuyên gia

admin | Đăng lúc 14:49 - 09/04/2024

Gậy sắt là cây gậy vô cùng quan trọng trong golf, đây được xem là cây gậy đa năng khi có thể sử dụng được ở nhiều vùng khác nhau trên sân. Do đó, việc nắm vững được kỹ thuật đánh của từng cây gậy sẽ giúp Golfer có thể đạt được điểm số mong muốn trong giải đấu. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về cách đánh gậy số 3, số 5 và số 7 chuẩn chuyên gia của các Golfer.

 

Đôi nét về gậy sắt

Gậy sắt có phần đầu được làm bằng kim loại, gồm một mặt lớn, có góc cạnh và có các đường rãnh ở phần mặt gậy. Gậy sắt được Golfer sử dụng để thực hiện những cú đánh từ fairway lên green. Một số golfer còn dùng gậy sắt cho những cú đánh ngắn thường là phát trên đường golf Par 3 bóng hay đánh quanh vùng green. 

Cách đánh gậy sắt khá phức tạp

Gậy sắt là cây gậy vô cùng quan trọng trong golf

Thông thường một bộ gậy fullset sẽ có khoảng 12 - 14 gậy, trong đó, gậy sắt chiếm số lượng lớn nhất với 7 - 9 cây gậy. Gậy sắt sẽ được đánh số thứ tự lần lượt từ số 3 - số 9 với 3 ký tự P,A,S. Mỗi cây gậy iron sẽ có độ loft, chiều dài và khoảng cảnh khác nhau, do đó kỹ thuật đánh cũng khác nhau.

Đây là cây gậy vô cùng quan trọng mà Golfer không thể thiếu khi ra sân, Golfer làm chủ và nắm vững kỹ thuật đánh gậy sắt để có thể đạt được hiệu suất đánh golf tốt nhất trên sân. Trong bài viết này sẽ hướng dẫn quý Golfer cách đánh 3 cây gậy sắt phổ biến nhất là gậy số 3, số 5 và số 7.

Kỹ thuật đánh golf chi tiết cho từng cây gậy sắt

Cách đánh gậy sắt số 3 chuẩn xác

Gậy số 3 là cây gậy ngắn, chuyên được sử dụng trong những pha bóng bổng, cách xa khu vực green. Kỹ thuật đánh gậy sắt số 3 khá phức tạp bởi khi đánh golf bằng gậy số 3 sẽ rất khó kiểm soát bón. Tuy nhiên, để trở thành một Golfer chuyên nghiệp thì không nên bỏ qua cây gậy sắt này, việc làm chủ gậy sắt số 3 sẽ giúp người chơi nâng cao khả năng và kỹ thuật đánh golf của mình. Cách đánh golf bằng gậy sắt số 3 gồm 2 giai đoạn:

Ở giai đoạn thứ nhất, Golfer cần đặc biệt quan tâm đển hai tư thế chuẩn bị và tư thế chạm bóng. Người chơi ần thả lỏng cơ thể, mở rộng chân ngang với vai, vai trái nghiêng xuống để tạo thành một đường thẳng với cán gậy. Mắt tập trung nhìn vào bóng golf, vị trí của bóng golf nên đặt ở nơi thấp nhất của quỹ đạo vung gậy.

Setup tư thế chuẩn bị khi đánh gậy sắt số 3

Tư thế chuẩn bị 

Giai đoạn 2, quá trình chạm bóng: Khi gậy chạm bóng thì đầu, vai và cánh tay trái vẫn giữ nguyên như lúc chuẩn bị. Các vị trí khác trên cơ thể phải được thả lỏng và chuyển động linh hoạt theo cú xoay người khi đánh bóng. Bên cạnh đó, để giúp bóng bay cao và xa hơn, golfer cần phải để tay nằm trước bóng khi tiếp xúc.

Kỹ thuật đánh gậy sắt số 5 chuyên nghiệp

Gậy sắt số 5 khá khó đánh, do vậy, yêu cầu về việc nắm vững kỹ thuật đánh của nó cũng trở nên quan trọng hơn. Dưới đây là quy trình đánh golf với gậy sắt số 5 chuyên nghiệp mà Golfer có thể tham khảo:

Tư thế chuẩn bị: Golfer thực hiện cầm gậy bằng cách khóa ngón trỏ ở bàn tay trái với ngón út ở bàn tay phải. Đặt tay phải nằm ở vị trí thấp hơn so với gậy, với Golfer thuận tay trái thì thực hiện ngược lại. Ngoài ra, golfer cần chú ý đến cách đặt bóng, nên đặt bóng ở gần chân trái hơn nhằm đảm bảo sự thoải mái và làm chủ cú đánh tốt nhất

Setup mặt gậy vuông góc khi thực hiện impact: Golfer cần giữ các góc cạnh của gậy nằm ở bên dưới bóng golf, gậy phải tiếp xúc với bóng trước khi tiếp xúc với đất. Giữ mặt gậy vuông góc khi đánh để tạo đường bay tốt và ổn định nhất.

Thực hiện follow through và backswing: Người chơi phải dồn trọng lượng cơ thể về vị trí cố định, thực hiện follow through để kết thúc cú đánh bóng. Cần kết hợp giữa tư thế của cánh tay với cú xoay hông một cách linh hoạt và cân đối lực sử dụng trong cú đánh để bóng đi đúng quỹ đạo. Mặt khác, người chơi phải setup tư thế thật chuẩn xác bằng cách đứng vững 2 chân và dồn trọng lượng về phía chân trái

Cách đánh gậy sắt số 5

Golfer cần nắm được kỹ thuật đánh gậy sắt

Cách đánh gậy sắt số 7 chi tiết

Gậy sắt số 7 được sử dụng phổ biến trong golf, cây gậy này thường sử dụng để thực hiện những cú đánh gần khu vực green nhằm đưa bóng tới vị trí tốt nhất trên fairway với cú đánh thứ 2 vào hố par 4. Ngay sau đó sẽ là cú đánh thứ 5 vào hố par 5. Để thực hiện đánh golf với cây gậy này, Golfer cần tối giản về quỹ đạo quay ¾ kết hợp cùng follow through. Để tận dụng tối đa tính năng của gậy số 7, Golfer cần thực hiện các bước như sau:

Thiết lập vị trí cố định cho bóng

Setup tư thế và đặt cán gậy hơi nghiêng về phía trước, Golfer cần đứng ở vị trí xa hơn so với vị trí bình thường để nâng cao hiệu suất cho cú đánh. Vị trí bóng chuẩn có thể giúp Golfer dễ dàng kiểm soát được quỹ đạo bay của bóng. Bên cạnh đó, khoảng cách đánh bóng của gậy golf số 7 thường khá ngắn (từ 10 đến 20 yard) so với gậy sắt số 6 và khoảng cách giảm từ 30 đến 40 yard nếu so với gậy sắt số 5. Do vậy, Golfer cần luyện tập thường xuyên để thành thạo kỹ thuật với cây gậy này. 

Cách đánh gậy golf số 7

Điếm tiếp xúc của mặt gậy với bóng

Tư thế chuẩn bị

Golfer cần setup tư thế chuẩn bị một cách chuẩn xác nhất. Theo lời khuyên của của các chuyên gia, khi chuẩn bị tư thế đánh golf với gậy sắt số 7, người chơi cần dồn trọng tâm thân trên rồi nghiên vai trái để có thể tạo thành một đường thẳng với cán gậy. Bên cạnh đó, Golfer cần thả lòng cơ thể, tập trung vào mục tiêu và đánh bóng với một lực vừa đủ.

Tư thế đánh bóng

Khi tiếp xúc bóng: giữ nguyên tư thế của đầu và vai, kết hợp chuyển động cơ thể theo quán tính khi thực hiện vung gậy và xoay hông, giữ tay trái thẳng với chân trái.

Cách vung gậy chuẩn: Golfer cần đưa một lực vừa đủ khi vung gậy để có thể đưa bóng đến vị trí mong muốn. Ngoài ra, golfer cũng cần kiểm soát lực vung của mình để phần cán gậy nằm trong quỹ đạo swing.

Hạ gậy: Golfer xoay hông ra ngoài một chút và chuyển động linh hoạt các bộ phận cơ thể khi hạ gậy. 

Lưu ý khi thực hiện đánh bóng với gậy sắt 

Ngoài việc nắm vững kỹ thuật đánh bóng với gậy sắt, Golfer cũng cần quan tâm đến những lưu ý khi sử dụng gậy sắt, cụ thể:

  • Cân đối lực tác động để cú đánh bóng chuẩn xác nhất. Ngoài ra, cần giữ thăng bằng cho cơ thể để tránh tổn thương khi đánh bóng
  • Không xoay người theo hướng bóng, duy trì hướng bay của bóng một cách ổn định nhất
  • Dồn 80% trọng lượng cơ thể về bên trái để giữ thăng bằng tốt hơn cho cơ thể ngay cả khi thực hiện sai tư thế.

Đó là một số thông tin về gậy sắt và những kỹ thuật cơ bản khi sử dụng loại gậy này. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ hỗ trợ Golfer trong quá trình làm quen với gậy sắt và nhanh chóng làm chủ được nó.

Theo Skygolf.vn 

 

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll