Cách Cầm Gậy Golf Chuẩn Xác Nhất Khi Thực Hiện Cú Đánh

admin | Đăng lúc 9:49 - 10/04/2024

Cách cầm gậy golf chuẩn là bước đầu tiên để một golfer có thể thực hiện những kỹ thuật đánh golf cơ bản. Đồng thời, cầm gậy golf chuẩn là thước đo độ chuyên nghiệp của người chơi. Không đơn giản chỉ là việc đặt tay lên gậy và sử dụng cách cầm overlap, interlocking hay cầm hai tay như cầm gậy đánh bóng chày, căn chỉnh cho đỉnh chữ V chỉ vào bên cổ phải và lúc này bạn có thể đánh được rồi đúng không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

 

Cách cầm gậy đánh golf gồm 5 bước

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu về những bước để có thể thực hiện được kiểu cầm gậy chuẩn chuyên gia. Đây là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất mà golfer không nên bỏ qua. Bởi khi cầm gậy sai, sai tư thế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của cú đánh. Cụ thể, dưới đây là kỹ thuật cầm gậy golf chuẩn xác nhất từ các khoá học golf uy tín: 

  • Bước 1: Đặt cán gậy golf nghiêng một góc 45 độ. Kết hợp với tay phải đặt sao cho lòng bàn tay xoay vào trong. Đầu lòng bàn tay hướng vào phía bên trong tay cầm. Lưu ý, khi xoay cần kết hợp cả các khớp ngón tay. 
  • Bước 2: Giữ tay trái sao cho ngón cái, ngón giữa và ngón áp út nằm ở vị trí xung quanh của tay cầm.
Golfer cần chú ý cầm gậy chuẩn để thực hiện cú đánh
Golfer cần chú ý cầm gậy chuẩn để thực hiện cú đánh
  • Bước 3: Giữ tay cầm và cuộn các ngón tay lại với nhau từ trái sang phải. Ngón trỏ tay trái nắm quanh cán gậy.
  • Bước 4: Từ từ đưa tay phải xuống tay trái, đảm bảo tay cần ở vị trí giữa lòng bàn tay.
  • Bước 5: Ngón tay giữa của tay phải quấn quanh cán gậy. Các ngón tay phải vào nếp giữa ngón trỏ và ngón giữa. Sau đó, đưa toàn bộ những ngón tay còn lại nắm lấy cán gậy.

Cách cầm gậy golf chuẩn theo vị trí các ngón tay

Tùy theo cách đặt vị trí các ngón tay, có thể chia thành 3 cách cầm khác nhau là cách cầm overlapping, interlocking và baseball. 

Cách cầm gậy golf kiểu cầm Overlapping đúng cách

Đây là kiểu cầm được các golfer sử dụng nhiều nhất bởi Overlapping  khá phổ biến và còn được gọi là kiểu cầm chồng lên nhau – kiểu Vardon. Cái tên Vardon bắt nguồn từ tên của người sáng tạo ra kiểu cầm Grip này – golfer Harry Vardon. Hiểu một cách đơn giản cách cầm này là chúng ta chồng 2 bàn tay lên nhau, khi dùng 2 bàn tay cầm vào Grip thì ngón tay của tay thuận sẽ ở dưới tay còn lại. 

Ví dụ với các golfer thuận tay phải thì ngón tay út của tay trái sẽ chồng lên tay phải và thực hiện ngược lại với các golfer thuận tay trái. Kiểu cầm này giúp gia tăng độ bám giữa bàn tay và grip. Kiểu cầm Overlapping phù hợp với hầu hết người chơi. Các golfer đã có kinh nghiệm và cả những golfer mới tập chơi đều có thể áp dụng kỹ thuật cầm gậy golf này. Tuy nhiên, cách cầm này sẽ hơi khó khăn với những người có bàn tay nhỏ, ngón tay nhỏ bởi các bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi chồng ngón tay lên.

Có nhiều kiểu cầm gậy khác nhau cho golfer lựa chọn
Có nhiều kiểu cầm gậy khác nhau cho golfer lựa chọn

Hướng dẫn cách cầm gậy golf kiểu Interlocking 

Kiểu cầm này khá đơn giản, các golfer chỉ cần ngoắc ngón tay út của tay thuận với ngón trỏ của tay còn lại. Cụ thể là, những golfer thuận tay phải sẽ ngoắc ngón tay út của tay phải với ngón trỏ của tay trái. Ngược lại với các golfer thuận tay trái. Kiểu cầm này giúp gia tăng sự liên kết giữa hai bàn tay và gậy golf. Interlocking được đánh giá rất cao bởi các golfer và được nhiều người lựa chọn sử dụng thay vì kiểu cầm Overlapping chúng tôi đã giới thiệu ở trên.

Kỹ thuật cầm gậy golf kiểu Baseball

Đúng như tên gọi, kiểu cầm Baseball là cách cầm gậy golf giống như cách các tuyển thủ bóng chày cầm gậy bóng chày của họ vậy. Hai bàn tay của golfer khi cầm gậy sẽ đặt gần nhau. Tuy nhiên hai bàn tay hoàn toàn tách rời, không có bất kỳ sự liên kết nào như hai cách cầm ở trên. Cách cầm này phù hợp với những người mới chơi bởi nó dễ thực hiện. Cách này cũng phù hợp với những người có vấn đề về các khớp ngón tay khiến họ không thể dễ dàng cầm gậy bằng các cách cầm khác.

Tùy vào từng cú đánh, golfer nên lựa chọn kiểu cầm gậy phù hợp
Tùy vào từng cú đánh, golfer nên lựa chọn kiểu cầm gậy phù hợp

Lưu ý để có cách cầm gậy golf chuẩn chuyên gia

Bên cạnh những kỹ thuật chuẩn trong cầm gậy golf, golfer cũng cần chú ý đến lực đánh và tư thế đứng để đảm bảo cú đánh chuẩn nhất. Dưới đây là một số lưu ý hàng đầu mà golfer không nên bỏ qua. 

Cầm gậy golf càng chắc tay càng tốt

Để điều khiển gậy một cách hoàn hảo phụ thuộc vào việc cầm gậy golf đúng với những kỹ thuật golf cơ bản, bạn nên cầm gậy càng chắc tay càng tốt bởi đây là điểm duy nhất bạn có thể tiếp xúc trực tiếp với gậy.

Tay cầm gậy quyết định đến cú swing của bạn và nếu bạn cầm gậy không đúng thì tất cả các chuyển động còn lại sẽ trở nên vô ích vì vậy mà hầu hết các golf thủ dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp đều rất chú ý vấn đề này.

Bây giờ hãy bắt đầu với bàn tay trái của bạn nhé! Đầu tiên bạn dùng tay phải đặt cán gậy vào tay trái sao cho gậy nằm chéo lên những ngón của bàn tay trái và tay trái nắm vòng quanh cán gậy một cách tự nhiên, ngón trỏ và ngón cái tạo với nhau thành hình chữ V. Bạn lưu ý chữ V nên thẳng hàng với vai trái của bạn, logo trên cán gậy và mặt gậy, lúc này vị trí của vai trái xoay vào trong tối đa và khủy tay chỉ vào hông trái.

Tùy vào từng cú đánh mà golfer cần dùng lực phù hợp
Tùy vào từng cú đánh mà golfer cần dùng lực phù hợp

Tay phải của bạn cũng làm lặp lại các bước như thế nhưng ở phía đối diện, sau khi thực hiện xong các bước cầm gậy các bạn đừng quên kiểm tra lại những điều sau: Bạn đã cầm gậy một cách tự nhiên chưa? Chữ V được tạo bởi hai cổ tay có mũi nhọn hướng xuống cán gậy hay không? Khi nhìn xuống bàn tay trái bạn sẽ thấy hai khớp xương ngón tay nổi lên và lực nắm tay chỉ đủ để điều khiển gậy.

Bạn biết mình đã cầm gậy đúng cách khi tay cầm nắm gậy trong lòng bàn tay và các ngón tay. Tuy nhiên để có cảm giác thoải mái nhất khi cầm gậy bạn có thể điều chỉnh một chút sao cho không làm dịch chuyển cán gậy ra khỏi lòng bàn tay và các ngón tay, đặt tay lên cán gậy là bước đầu tiên để có tay cầm hoàn hảo và là tiền đề cho những cú swing đẹp mắt.

Áp dụng cách cầm gậy golf strong đang được ưa chuộng

Hiện nay cách cầm gậy đánh golf được sử dụng phổ biến nhất là cầm gậy strong bao gồm hai loại standard strong và extreme strong– Nghĩa là mặt gậy ngửa lên trời nhiều hơn. Theo thống kê có ít nhất 80% các golf thủ chuyên nghiệp sử dụng cách cầm gậy này. 10% tiếp theo sử dụng cách cầm gậy weak bằng cách sử dụng cả hai tay, với cách cầm này sẽ có mặt gậy mở khi ở vị trí cao nhất của backswing. Cuối cùng là 10% sử dụng cách cầm phối hợp tay trái strong tay phải weak hoặc ngược lại.

Trên đây là những hướng dẫn cách cầm gậy đánh golf đúng cách mà không phải golf thủ nào cũng biết khi ra sân. Hãy đọc và áp dụng nó cho lần lên sân tiếp theo của bạn nhé. Chúng tôi tin rằng khả năng chơi golf của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. 

Theo Golftimes.vn

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll