Hướng Dẫn 3 Kỹ Thuật Đánh Golf Cơ Bản Và Lưu Ý Cho Người Mới Chơi

admin | Đăng lúc 12:56 - 21/09/2023

Bộ môn golf được xem là môn thể thao khó để luyện tập, vì vậy việc nắm rõ các kỹ thuật đánh golf cơ bản là điều rất quan trọng với người mới chơi. Theo tài liệu tham khảo từ khóa học đánh golf tại học viện GGA, bài viết sẽ cùng các golfer mới nghiên cứu 3 kỹ thuật đánh golf chủ đạo cùng một số lưu ý khi luyện tập.

 

Hướng dẫn 3 kỹ thuật đánh golf cơ bản cho người mới

1. Kỹ thuật cầm gậy golf

Cách cầm gậy golf chuẩn xác là kỹ thuật đầu tiên mà golfer cần quan tâm. Cầm gậy golf tuy đơn giản nhưng sẽ giúp golfer tự tin hơn rất nhiều khi thực hiện các kỹ thuật đánh golf khác.

Các bước cầm gậy golf đơn giản và phổ biến nhất:

  • Bước 1: bắt đầu với bàn tay trái, Đặt grip vào giữa lòng bàn tay chéo qua ngón trỏ. dần dần các ngón tay ôm trọn vào grip  và ngón cái đặt nhẹ lên grip
  • Bước 2: tiếp đến bàn tay phải cũng tương tự và nằm cao hơn phần nằm của bàn tay trái lúc nãy. Tuy nhiên, phần ngón trỏ của tay trái và ngón út của tay phải đan chéo vào nhau giúp giữ liên kết của tay và gậy.
  • Bước 3: hoàn thiện và kiểm tra lại sự thoải mái của bàn tay khi cầm gậy.
cách cầm gậy golf đơn giản
Kỹ thuật cầm gậy golf đạt chuẩn giúp golfer thực hiện cú vung gậy hoàn hảo nhất

Việc cầm gậy đúng cách sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn khi xoay mặt gậy vuông góc với bóng và đánh bóng chuẩn xác. Sau phần kỹ thuật cầm gậy sẽ là kỹ thuật swing golf – cú đánh quan trọng bậc nhất của golf và mang lại cho người chơi nhiều sự phấn khích nhất.

2. Kỹ thuật Swing golf cơ bản

Golf là môn thể thao không chỉ thiên về sức mạnh mà đòi hỏi sự linh hoạt, khéo léo của cơ thể. Điều này dẫn đến các kỹ thuật đáh golf, đặc biệt là cú swing trong golf cũng vô cùng đặc thù và không giống như các môn thể thao thông thường.

Các bước swing golf với driver:

Bước 1 – Tư thế chuẩn bị
Hãy đặt bóng đối diện ngón chân cái của chân trái của bạn, chân dạng đủ rộng, thân trên của bạn nghiêng về phía sau bóng tạo thành đường thẳng với chân trái, bạn cần đặt bóng lên tee và tốt nhất hãy tạo cảm giác bạn đang cố đánh nó bay thẳng lên trời.

Kỹ thuật đánh golf cơ bản
Bắt đầu kỹ thuật đánh golf cơ bản với tư thế set-up

Bước 2 – Dừng gậy (Top of Swing)

Để có một cú đánh driver mạnh mẽ, bạn hãy chuyển trọng lượng về chân sau khi đưa gậy lên cao dần, hông và vai bạn nhấc theo vòng quay của gậy bạn thấy trọng lượng dồn về chân phải.

Kỹ thuật swing golf chuẩn
Swing golf là kỹ thuật đánh golf quan trọng nhất mà mỗi golfer cần nhuần nhuyễn trong quá trình luyện tập

Bước 3 – Hạ gậy (downswing)
Quá trình tích lũy năng lượng và sử dụng sức mạnh cho cú đánh, bạn hãy dồn trọng lượng cơ thể từ chân phải qua gót chân trái bạn có thể dời hông trong khi vẫn giữ nguyên đầu ở vị trí cũ.
Điều này rất quan trọng để có một cú đánh down swing chuẩn xác, khi trọng lượng dồn qua chân trái và khuỷu tay phải chạm hông chính là thời điểm dồn tất cả năng lượng dự trữ. Tránh việc vung gậy quá sớm cho đến khi khuỷu tay phải chạm hông, điều này giúp bạn tiết kiệm khá nhiều năng lượng.

kỹ thuật đánh golf down swing
Down swing được xem là giai đoạn khó nhất trong các bước swing golf

Bước 4 – Đánh bóng
Quá trình duỗi thẳng khuỷu tay và thả lỏng cổ tay. Cú đánh hầu như toàn bộ năng lượng được giải phóng hoàn toàn, khi chạm bóng, chú ý giữ đầu hướng về phía sau để đảm bảo cú đánh của bạn hướng lên cao và xa.
Khi bạn đã giữ đúng góc đánh bạn có thể phát huy toàn bộ năng lượng dự trữ khi hạ gậy, bạn sẽ có một cú đánh driver chuẩn xác.

Hãy tưởng tượng cú swing của chúng ta cũng giống như vòng quay của một chiếc Compa vậy. Đầu và phần cột sống cùng trụ thẳng, tay cầm gậy và hông xoay thành một vòng xoay của Compa, nếu thực hiện được như vậy thì bạn đã có một vòng Swing hoàn hảo.

3. Kỹ thuật gạt bóng (Putting)

Đây là bước cuối cùng để đưa bóng vào lỗ, kết thúc một hố golf. Lúc này bóng đã ở ngay trước lỗ golf, tuy nhiên thực hiện kỹ thuật đánh golf này vẫn là không hề đơn giản.

3 bước thực hiện kỹ thuật gạt bóng hiệu quả:

Bước 1: Đọc green và xác định phương hướng
Đọc Green là kỹ năng quan trọng đầu tiên nhưng các golfer thường hay bỏ qua. Chỉ đơn giản là ngồi thấp xuống và hướng ánh mắt của bạn về hole golf. Điều naỳ giúp golfer xác định khoảng cách, địa hình cũng như đường đi của bóng khi thực hiện cú gạt bóng.

cách đánh gậy putter
Cách gạt bóng đòi hỏi nhiều sự tỉ mỉ và cẩn thận của golfer để ghi điểm vào hole

Bước 2: Cầm gậy putter và setup chuẩn
Cách cầm gậy putter không khác gì so với cầm các loại gậy golf khác, golfer có thể lựa chọn cách cầm gậy thoải mái nhất là mình.
Tư thế setup quyết định nhiều trong việc bóng có đi đúng hướng không. Lúc này, hướng cơ thể song song hướng đánh. Cần lưu ý  giữ nguyên đầu đúng với vị trí của bóng golf, trọng tâm dồn nhẹ vào mũi chân, vai để bình thường không quá cao.

Bước 3: Thực hiện cú gạt bóng
Khi đã sẵn sàng và từ thực hiện động tác vung gậyy. Thả lòng nửa thân trên, dùng lực của vai để vậy gậy để đảm bảo quỹ đạo theo đường thẳng. Lưu ý, kiểm soát tốt khoảng cách và điểm tạo lực (vai) để bóng đi thẳng nhất.
Một số golfer khi mới bắt đấy thường đánh mạnh hơn so với khoảnh cách cần thiết để vào hole. Điều này cần được khắc phục trong thời gian luyện tập. Bài tập khá đơn giản, người chơi thử thực hiện nhiều lực động tác gạt bóng với những điểm khoảng cách khác nhau.
Khi thực hiện lặp lại nhiều lần, golfer có thể nắm rõ được với khoảng cách đó cần tung bao nhiêu lực là vừa đủ. Như vậy kỹ thuật gạt bóng sẽ dần chuẩn xác.

Các yếu tố giúp cho cú gạt bóng tốt:

  • Đặt bóng nằm trên đường ngang so với mép trong chân trái, phía sau là mặt gậy gạt đặt thẳng so với mặt sân.
  • Tốc độ đưa gậy chậm và kiểm soát lực liên tục từ khi vung đến sau va chạm.
  • Giữ đầu gậy đi là là mặt đất khi nó chạy ngang qua mép ngoài của chân trái.
  • Giữ người thăng bằng và nhẹ nhàng đánh bóng khi vào tư thế gạt bóng và lăn bóng vào lỗ.

3 Lưu ý cho golfer khi thực kỹ thuật đánh golf

Chơi golf sẽ bắt đầu từ những kỹ thuật đánh golf cơ bản như set-up, swing golf, putting và đây cũng là 3 kỹ năng nền tảng của một golfer cần nắm được khi bắt đầu luyện tập cũng như dần nâng cao kỹ năng trong suốt thời gian chơi golf. Tuy nhiên, để luyện tập nhuần nhuyễn các kỹ năng này không phải là một điều dễ dàng, mỗi golfer cần có sự kiên nhẫn và bắt buộc lưu ý những điều sau đây:

1. Luôn khởi động trước khi luyện tập

Như các môn thể thao khác, trước khi bước vào luyện tập kỹ thuật đánh golf người chơi cần khởi động cơ thể bằng các động tác nhẹ nhàng. Các động tác khởi động giúp cơ thể chuyển từ trạng thái nghỉ sang vận động, giúp các cơ được mở ra hạn chế tình trạng chấn thương trong quá trình luyện tập.

Tuy đây là điều khá cơ bản trong luyện tập thể thao nói chung nhưng rất nhiều golfer đã bỏ qua việc này. Gợi ý các bài khởi động chuyên dành cho golfer (tham khảo từ khóa học golf cơ bản tại học viện GGA):

  • Squat với gậy
    Golfer thực hiện chống gậy xuống đất và cong 1 chân lên đầu gối. Sau đó hạ nhẹ người xuống như tư thế squat thông thường tuy nhiên không xuống quá sâu. Giữ cân bằng với 1 chân và hỗ trợ của gậy.
squat với gậy golf
Squat với gậy golf
  • Side bend
    Hai chân dang rộng bằng vai, gậy để lên vai và 2 tay cầm 2 đầu của gậy. Ở động tác này bạn sẽ không nghiêng người về phía trước hay phía sau.
    Bắt đầu động tác bằng cách, nghiêng người về 1 phía khoảng 2 giây rồi nghiêng người về phía ngược lại giữ 2 giây, trước khi quay về vị trí ban đầu.
    Thực hiện mỗi bên 10 lần.
khởi động slide bend
Động tác khởi động slide bend
  • Leg swing
    Hai chân dang rộng bằng vai, tay phải cầm gậy trống xuống đất, chân trái đánh về phía trước và sau.
    Thực hiện 10 lần rồi đổi chân và tay.
  • Alternate touch:
    Hai chân rộng bằng vai, dang hai tay, cúi gập người, tay phải chạm chân trái, chân trái chạm tay phải.
    Như vậy thực hiện 10 lần rồi đổi bên.

2. Chọn gậy golf phù hợp giúp kỹ thuật đánh golf cải thiện đáng kể

Hầu hết các golfer mới sẽ chưa có nhiều kiến thức về lựa chọn gậy golf cho mình. Hiện nay, trên thị trường không quá khó để tìm kiếm một bộ gậy golf nhưng để “phù hợp” thì golfer cần cần nhắc nhiều đến các yếu tố.

Gậy golf TaylorMade được rất nhiều golfer trên thế giới yêu thích
Gậy golf TaylorMade được rất nhiều golfer trên thế giới yêu thích

Một số yếu tố giúp golfer đánh giá bộ gậy golf có phù hợp với mình không:

  • Thương hiệu:
    Mỗi thương hiệu sẽ có những đặc điểm riêng thể hiện phong cách của gậy golf họ sản xuất. Thông thường, thương hiệu gậy Âu Mỹ sẽ nghiêng về công nghệ còn Nhật bản sẽ tập tập trung vào khả năng trợ lực và phù hợp thể lực Châu Á.
    Tuy nhiên, đây cũng chỉ là khái niệm niệm tham khảo nói chung của các thương hiệu gậy từ khu vực sản xuất.
  • Chi phí
    Đây là yếu tố khá quan trọng khi khi các golfer mới thường sẽ có xu hướng mua các loại gậy giá thấp (từ 20-35 triệu). Điều này không có quy chuẩn chuẩn đúng hoặc sai nhưng “tiền nào của đó” vẫn quyết định đến khả năng sử dụng lâu dài của gậy golf.
    Một số lời khuyên từ chuyên gia tại học viện golf GGA, các golfer sau khi bắt đầu tập golf nên đầu tư bộ gậy golf tầm trung (từ 60 – 80 triệu). Điều này, đảm bảo yếu tố chi phí không quá cao nhưng chất lượng và hiệu suất gậy golf trong tầm giá này phù hợp với hầu hết mọi golfer tại Việt Nam
  • Trọng lượng gậy: theo nguyên tắc càng nhẹ càng dễ kiểm soát khi thực hiện kỹ thuật đánh golf giúp bóng đi càng xa và đúng hướng.

3. Không tự luyện tập tại nhà khi mới bắt đầu

Hầu hết các golfer mới sẽ không biết nên bắt đầu từ đầu khi lần đầu là quen với bộ môn golf. Bởi việc tự tập rất có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ, form swing, kỹ thuật đánh golf và thiếu kiến thức nền tảng. Việc kết hợp song song giúp các golfer trang bị kiến thức chơi golf cơ bản, đảm bảo tính kỹ thuật mà vẫn gia tăng được trải nghiệm.

Song song với việc tự tập luyện thì các golfer nên lựa chọn cho mình một vài khoá học đánh golf cơ  bản để hiểu rõ về cơ thể cũng như có những kỹ thuật đánh golf đúng chuẩn.

Không nên theo nhận định của phần lớn chuyên gia ngành golf trên thế giới. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cú đánh, hiệu suất, sức khỏe của người chơi và về sau sẽ rất khó điều chỉnh.

Qua bài viết này đã đưa đến những kiến thức về cách chơi golf với 3 kỹ thuật đánh golf cơ bản mà tất cả người chơi đều cần nắm rõ và áp dụng vào luyện tập thực tế. Bên cạnh đó, golfer cần nắm một vài lưu ý liên quan đến cách thức luyện tập cũng như chọn gậy phù hợp. Tin rằng mỗi golfer dù là newbie hay đã có thời gian luyện tập trước đó đều cần lưu tâm những yếu tố này, hướng đến một hành trình chơi golf thật dễ dàng và nhiều điều thú vị.

Theo Golftime.vn

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll