Hole in one golf là gì? Thực hiện như thế nào là đúng?

admin | Đăng lúc 13:15 - 08/10/2021

Hole in one golf chỉ động tác đưa bóng vào lỗ trên green chỉ trong một lần phát. Có nghĩa là bóng sẽ bay trực tiếp từ vị trí xuất phát đến đích và giúp golfer đạt điểm tuyệt đối. Đây là động tác khó, ngoài việc có kinh nghiệm chơi golf, vận động viên còn cần thêm một chút may mắn để thực hiện cú đánh này. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, bài viết dưới đây sẽ giải đáp về định nghĩa, cách thực hiện chi tiết.

 

Hole in one trong golf là gì?

Theo thuật ngữ của môn golf, hole in one golf dùng để chỉ những cú đánh đặc biệt, đưa bóng từ vị trí xuất phát (tee) cho đến lỗ golf ở vùng cỏ green trên sân bóng chỉ trong một lần đánh. Đối với những người mới chơi hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm thì cú đánh này hoàn toàn không thể đạt được. Tuy nhiên, đối với những vận động viên kỳ cựu, đã tham gia nhiều giải đấu chuyên nghiệp thì điều này có thể xảy ra.

Hole in one trong golf là thuật ngữ rất phổ biến
Hole in one trong golf là thuật ngữ rất phổ biến

Trên thực tế, những cú đánh hole in one thường được ghi nhận tại vị trí lỗ par 3. Nếu muốn thực hiện được động tác này chuẩn xác, ngoài việc có chuyên môn tốt, bạn cần phải có thêm một chút may mắn trong lúc thi đấu hoặc tập luyện.

Làm thế nào để tạo cú đánh golf hole in one?

Hole in one golf được mệnh danh là “cú đánh của chúa”, thể hiện sự đẳng cấp của người chơi lâu năm và người đã học golf chuyên nghiệp. Chính vì vậy, những tay golf mới chơi hoặc chưa có chuyên môn tốt thì khó có thể thực hiện được.

Để đánh được cú golf hole in one cần rất nhiều kỹ năng
Để đánh được cú golf hole in one cần rất nhiều kỹ năng

Để đưa ra quy trình chính xác thực hiện hole in one là rất khó, mà chúng ta chỉ xác định được những yếu tố sẽ tác động trực tiếp lên người chơi và giúp tăng phần trăm trúng lỗ. Dưới đây là những điều cần chú ý:

  • Những người chơi golf chuyên nghiệp sẽ có khả năng hole in one tốt hơn: Điều này rất dễ lí giải, bởi vì golfer chuyên nghiệp sẽ có cảm giác với bóng rất tốt, lực ở tay cũng sẽ có sự điều chỉnh tinh tế và phù hợp hơn. Bên cạnh đó, phản xạ đưa bóng và phán đoán vị trí rơi sẽ tốt hơn rất nhiều so với những người chơi nghiệp dư hoặc có thời gian tập luyện chưa lâu.
  • Bề mặt sân golf: Khi bề mặt sân golf được điều chỉnh đúng theo quy định, ít bị tác động bởi yếu tố thời tiết hoặc hướng gió sẽ là điều kiện thực hiện hole in golf chuẩn xác nhất.
  • Gậy đánh golf: Người chơi nên lựa chọn cây gậy đánh golf phù hợp với lực của tay, bền và không làm đổi hướng của bóng quá nhiều. Chính vì vậy, những người chơi chuyên nghiệp thường có nhiều loại gậy và sẽ thay đổi liên tục tùy thuộc vào sân và thời tiết.

Bên cạnh đó, tỷ lệ hole in golf của mỗi người sẽ bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ cược của mỗi cú đánh, cụ thể như sau:

  • Tỷ lệ tay đánh nghiệp dư thực hiện hole in golf là 12,500 – 1.
  • Tỷ lệ handicapper thấp tạo hole in golf là 5,000 – 1.
  • Tỷ lệ tay đánh chuyên nghiệp thực hiện hole in golf là 2,500 – 1.
  • Tỷ lệ tay đánh trung bình là 150,000 – 1.

Hole in one golf là cú đánh rất khó thực hiện, và cũng rất hiếm khi được chứng kiến. Tuy nhiên, nếu muốn chiêm ngưỡng cú đánh này thì bạn có thể tìm đến những giải đấu golf chuyên nghiệp và đợi cơ hội. Tất nhiên, các golfer cũng cần thêm một chút may mắn ngoài việc có kỹ năng tốt nếu muốn thực hiện cú đánh hole in golf.

Những kỷ lục về hole in one golf trên thế giới

Những thông tin đã đủ chứng minh hole in one golf là cú đánh rất hy hữu và không thường xuyên xuất hiện trong các trận đấu golf. Chính vì vậy, khi golfer thực hiện được cú đánh này, khán giả sẽ rất chú ý và tìm hiểu kỳ về những tình huống này. Trên thế giới hiện nay có một số cú đánh hole in one đặc biệt và đã được giới chuyên môn đánh giá cao, cụ thể là:

Những kỷ lục về hole in one golf trên thế giới rất hiếm
Những kỷ lục về hole in one golf trên thế giới rất hiếm
  • Vào năm 2008, cú đánh hole in one của tay golf khiếm thị Fiyalko đã được thực hiện ở lỗ thứ 5, cách vị trí tee 110 yard. Điều đặc biệt là người này đã 92 tuổi và đây cũng là cú đánh đặc biệt đầu tiên trong sự nghiệp 60 năm chuyên nghiệp của ông.
  • Một tay chơi golf nghiệp dư đã có cú đánh hole in golf đầu tiên trong sự nghiệp vào năm 1963. Và hơn 10 năm sau đó, ông liên tiếp tạo 4 hole in one trong sự ngỡ ngàng của khán giả. Điều này cũng khiến giới chuyên môn phải đánh giá lại về các tiêu chí để thực hiện cú đánh này.
  • Hole in one dài nhất thế giới là cú đánh được thực hiện bởi tay chơi nghiệp dư Michael J. Crean vào tháng 02/2002. Theo thông tin chính xác, cú đánh này được thực hiện với khoảng cách 517 yard, lỗ thứ 9 và par5.
  • Tháng 04/2007, cụ bà hơn 100 tuổi đã thực hiện hole in golf vào lỗ số 3, par 3 tại bang California – Mỹ. Người này đã tạo kỷ lục thế giới về người già nhất thực hiện được cú đánh này.

Hole in one golf dùng để chỉ thao tác đánh bóng từ tee (vị trí ban đầu) đến lỗ green trong một lần phát. Để thực hiện cú đánh này, người chơi phải rèn luyện rất nhiều về kỹ năng, đồng thời cần có thêm một chút may mắn thì mới thành công được.

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll