Học Golf Cơ Bản: Những Kỹ Thuật Và Lưu Ý Golfer Cần Nắm Rõ

admin | Đăng lúc 14:26 - 22/12/2023

Golf là môn thể thao quý tộc, bao gồm nhiều kỹ thuật, quy tắc và luật lệ mà golfer cần nắm rõ. Vậy học golf cơ bản cho người mới bắt đầu gồm những gì? Trong bài viết này sẽ hướng dẫn cho golfer các kỹ thuật đánh golf cơ bản và những lưu ý khi học golf.

Hướng dẫn học golf cơ bản cho người mới bắt đầu

Để chơi golf hiệu quả, golfer cần luyện tập từ cơ bản đến nâng cao. Tuy nhiên, với người mới chơi golf thì nên chuẩn bị dụng cụ chơi golf, luyện tập những bài tập cơ bản như: Tư thế setup, swing golf, putt golf,… 

Chuẩn bị dụng cụ tập đánh golf đầy đủ

Dụng cụ, phụ kiện chơi golf không thể thiếu khi golfer bắt đầu ra sân. Việc chuẩn bị đầy đủ trang phục, dụng cụ giúp golfer cảm thấy tự tin, thoải mái hơn để chinh phục môn thể thao này. Dụng cụ chơi golf bao gồm:

  • Gậy golf: Gậy golf là dụng cụ chơi golf không thể thiếu dù là người mới hay golfer chuyên nghiệp. Tùy vào tài chính và trình độ, golfer có thể lựa chọn bộ gậy golf phù hợp. Nếu là người mới chơi, golfer chỉ cần sắm dụng cụ chơi golf gồm 6 gậy, trong đó có 4 gậy chính, 1 gậy chêm và 1 gậy nhẹ.
Gậy golf là dụng cụ không thể thiếu với golfer
Gậy golf là dụng cụ không thể thiếu với golfer
  • Bóng golf: Bóng golf cũng là phụ kiện quan trọng, bắt buôn phải có khi golfer học chơi golf cơ bản. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều mẫu bóng với màu sắc, chất liệu khác nhau. Golfer có thể lựa chọn quả bóng phù hợp với nhu cầu, trình độ để thực hiện cú đánh chuẩn xác.
  • Túi golf: Túi golf là vật dụng hỗ trợ đắc lực cho golfer trong các buổi luyện tập, thi đấu. Chiếc túi này có chức năng đựng gậy golf, phụ kiện, vật dụng cá nhân,… tránh bị va đập, trầy xước hoặc bám bẩn khi để trên sân cỏ.
  • Tee: Dụng cụ đánh dấu bóng (tee) có vai trò nâng đỡ bóng golf cao hơn so với mặt đất. Loại tee ngắn được sử dụng cho gậy sắt và gậy gỗ còn tee dài dùng cho driver. Tee thường làm từ chất liệu nhựa, cao su, gỗ,… và có 4 màu sắc cơ bản là trắng, xanh, vàng, đỏ,… tương ứng với khu vực phát bóng khác nhau.
  • Trang phục ra sân: Trang phục golf cũng là yếu tố các golfer cần chú ý khi ra sân. Áo golf có thể ngắn hoặc dài tay nhưng cần có cổ. Quần golf thường được làm từ chất liệu co giãn, thoải mái, không ngắn hơn đầu gối quá 6 inch. Golfer nên lựa chọn quần áo golf có màu sắc trang nhã và sử dụng dây lưng để tổng thể sang trọng, lịch sự hơn. Golfer nữ có thể mặc váy nhưng không quá ngắn.
Golfer cần chuẩn bị trang phục phù hợp với bộ môn thể thao này
Golfer cần chuẩn bị trang phục phù hợp với bộ môn thể thao này
  • Đồng hồ golf: Đây là thiết bị điện tử thông minh có khả năng định vị GPS, đo khoảng cách cực tốt. Sử dụng đồng hồ golf giúp golfer định vị khoảng cách từ chỗ đứng đến lỗ golf gần nhất. Thông qua dữ liệu này, golfer có thể chủ động lên chiến thuật đánh bóng phù hợp.
  • Giày golf: Giày golf phải là giày đế mềm hoặc giày đinh mềm. Các loại giày khác như: Giày đế cứng, giày đá bóng, dép, sandal,… không phù hợp để chơi bóng.

Còn với những golfer học đánh golf cơ bản tại nhà cần chuẩn bị những vật dụng như:

  • Thảm tập golf: Hiện nay, các loại thảm tập golf mô phỏng sân golf mini có chất lượng, mẫu mã và giá cả đa dạng. Golfer mới chơi nên lựa chọn thảm tập được làm bằng nilon dệt kim với mật độ cỏ dày để thoải mái với những cú phát bóng.
  • Lưới chơi golf: Golfer muốn tập golf cơ bản tại nhà thì lưới hoặc lều swing là dụng cụ không thể thiếu. Lồng lưới chơi golf bao gồm: Loại có kích thước nhỏ, có thể gấp gọn, thích hợp đặt trong không gian hẹp; loại thiết kế chắc chắn với các thanh tĩnh điện, chịu được cú swing mạnh.
  • Máy nhả bóng: Máy nhả bóng là dụng cụ cần thiết khi golfer học đánh golf tại nhà. Loại máy này có tác dụng hỗ trợ nhả và thu gom bóng sau khi kết thúc luyện tập. Máy nhả bóng có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng khoảng 5kg nên khá thuận tiện cho golfer di chuyển.
Golfer học đánh golf ở nhà cần trang bị đầy đủ các vật dụng để hỗ trợ quá trình luyện tập
Golfer học đánh golf ở nhà cần trang bị đầy đủ các vật dụng để hỗ trợ quá trình luyện tập

Tư thế đứng chuẩn khi đánh golf

Trong bất kỳ khóa học golf cơ bản nào, đầu tiên golfer được dạy là tư thế chuẩn khi đánh bóng. Khi vào vị trí đánh bóng, golfer đứng thẳng người, hai chân rộng bằng vai và bàn chân hướng về phía trước. Tiếp theo, golfer điều chỉnh tư thế đánh golf theo hướng dẫn sau:

  • Golfer giữ thẳng lưng, đầu gối hướng về phía trước, sao cho đầu, lưng và mông nằm trên đường thẳng.
  • Hạ thấp người xuống phía dưới bằng cách khuỵu gối xuống. Lưu ý, golfer không uốn cong lưng hoặc phần mông cong lên làm thay đổi trọng tâm của cơ thể, giảm lực tác động lên trái bóng.
  • Trọng tâm cơ thể được dàn đều từ gót chân đến ngón chân. Điều này giúp golfer giữ thăng bằng và kiểm soát cú đánh bóng tốt nhất.
Golfer cần thiết lập tư thế chuẩn xác trước khi đánh bóng
Golfer cần thiết lập tư thế chuẩn xác trước khi đánh bóng

Cách cầm gậy golf đúng kỹ thuật

Trong các bài dạy golf cơ bản, cách cầm gậy golf là bước đầu tiên để golfer có thể thực hành kỹ thuật chơi golf từ cơ bản đến nâng cao. Nếu golfer cầm gậy sau tư thế, toàn bộ động tác còn lại có thể bị vô ích, cú đánh bóng sẽ bị thất bại.

Cách cầm gậy cho golfer mới

Cách cầm gậy có vai trò quan trọng, quyết định đến 90% hiệu quả cú đánh bóng. Dưới đây là hướng dẫn cách cầm gậy đúng kỹ thuật cho golfer mới:

  • Bước 1: Golfer đặt cán gậy golf trước mặt góc 45 độ. Sử dụng tay phải, lòng bàn tay xoay vào trong. Đầu lòng bàn tay hướng về phía trong tay cần, golfer lưu ý cần xoay cả các khớp ngón tay.
  • Bước 2: Tay trái giữ sao cho ngón cái, ngón giữa và ngón áp út nằm ở xung quanh tay cầm gậy golf.
Cầm gậy golf quyết định đến 90% hiệu quả của cú đánh bóng
Cầm gậy golf quyết định đến 90% hiệu quả của cú đánh bóng
  • Bước 3: Giữ tay cầm và cuộn ngón tay từ trái sang phải, ngón trỏ của tay trái nắm xung quanh cán gậy.
  • Bước 4: Golfer từ từ trượt tay phải xuống sao cho tay cầm nằm ở giữa lòng bàn tay.
  • Bước 5: Ngón tay giữa bên phải cuốn quanh cán gậy. Các ngón tay bên phải vào nếp gấp của ngón trỏ và ngón giữa. Tiếp theo, golfer sử dụng toàn bộ ngón tay còn lại để nắm vào cán gậy. Lúc này, vị trí tay cầm gậy chuẩn xác đã được xác định.

Cách cầm gậy kiểu “Overlapping Grip”

“Overlapping Grip” là cách cầm gậy truyền thống, được phần lớn golfer sử dụng. Kỹ thuật này thường tập trung lực vào ngón tay chứ không phải lòng bàn tay. Bởi lực tập trung ở ngón tay sẽ giúp cú đánh bóng đi xa, chuẩn xác nhất. Chi tiết về cách cầm gậy kiểu “Overlapping Grip”:

  • Bước 1: Ngón tay út của golfer chồng lên ngón trỏ và ngón giữa.
Cầm gậy kiểu “Overlapping Grip” là kiểu cầm gậy truyền thống, được nhiều golfer lựa chọn
Cầm gậy kiểu “Overlapping Grip” là kiểu cầm gậy truyền thống, được nhiều golfer lựa chọn
  • Bước 2: Ngón cái của bàn tay trái đặc vào trong lòng bàn tay phải.
  • Bước 3: Bốn ngón tay còn lại của tay phải ôm vào gậy golf.

Lưu ý: Với những golfer thuận tay trái thì thực hiện ngược lại.

Cách cầm gậy kiểu Interlock

Cầm gậy chồng chéo kiểu Interlock phù hợp với golfer có bàn tay nhỏ, căng đầy. Kiểu cầm gậy này sử dụng lực di chuyển vào phía trong lòng bàn tay. Ngoài ra, đây cũng là cách cầm gậy thích hợp với những người mới gia nhập môn thể thao này.

  • Bước 1: Golfer sử dụng ngón út tay phải ngoắc vào ngón trỏ của bàn tay trái.
Cầm gậy kiểu Interlock phù hợp với bàn tay golfer nhỏ, căng đầy
Cầm gậy kiểu Interlock phù hợp với bàn tay golfer nhỏ, căng đầy
  • Bước 2: Golfer đưa ngón tay trái vào lòng tay phải.
  • Bước 3: Toàn bộ các ngón tay còn lại của bàn tay phải ôm trọn lấy gậy golf. Làm tương tự nếu như golfer thuận tay trái hơn tay phải.

Kỹ thuật swing golf cơ bản

Với những người đang học chơi golf cơ bản, khó thực hiện cú swing chuẩn xác, đạt hiệu quả cao. Để thực hiện kỹ thuật swing tốt nhất, golfer cần phối hợp nhịp nhàng giữa ánh mắt, chuyển động cơ thể và gậy golf. Người chơi cần lưu ý, khi swing, ánh mắt hướng về phía mục tiêu nhiều hơn. Dưới đây là cách tập golf cơ bản giúp golfer swing tốt hơn:

  • Kỹ thuật Takeaway: Golfer sử dụng lực ở bả vai để đưa gậy ra sâu và đảm bảo mũi gậy golf hướng thẳng.
  • Backswing: Người chơi dồn trọng lực về phía chân phải, bàn tay và thân ở khoảng cách xa nhau. Sau đó, từ từ điều khiển cánh tay trái để thực hiện đường swing càng rộng càng tốt. Golfer thực hiện tư thế này tốt nhất để có cú đánh mạnh mẽ, uy lực.
Golfer cần luyện tập swing thường xuyên để thực hiện cú đánh chuẩn xác
Golfer cần luyện tập swing thường xuyên để thực hiện cú đánh chuẩn xác
  • Downswing: Golfer sử dụng cơ lưng và vai, dồn trọng lượng sang thân trái để đánh bóng. Ở tư thế này, người chơi để tay phải cong, gậy golf nằm trên đường thẳng hướng về phía trong bóng golf.

Kỹ thuật putting golf (gạt bóng)

Trong các kỹ thuật dạy đánh golf cơ bản, putt là cú đánh cần được golfer luyện tập nhiều. Mặc dù không quá phức tạp nhưng kỹ thuật putting golf đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế để xử lý bóng.

Hướng dẫn cho người học golf căn bản thực hiện kỹ thuật này như sau:

  • Bước 1: Quan sát và đo lường: Golfer cần quan sát địa hình và hướng bóng lăn đến hố golf. Bước này cũng giúp golfer đánh giá và tính toán lực đánh phù hợp.
Để có cú putt chính xác đòi hỏi golfer phải luyện tập nhiều
Để có cú putt chính xác đòi hỏi golfer phải luyện tập nhiều
  • Bước 2: Thiết lập tư thế đứng: Golfer đứng song song với hướng đánh bóng, trọng tâm của cơ thể dồn về phía mũi chân. Chú ý, đầu giữ yên để ổn định cơ thể. Quan trọng nhất, golfer cần giữ cho mặt gậy vuông góc với hướng đánh, lực đánh chủ yếu từ vai, cánh tay và ngực để kiểm soát bóng tốt nhất.
  • Bước 4: Điều chỉnh tư thế: Golfer xem lại tư thế và điều chỉnh hướng đi của bóng trước khi vung gậy. Ở bước này, golfer có thể thực hiện đánh nháp vài lần để hình dung đường đi và quỹ đạo bóng.
  • Bước 5Thực hiện cú putting: Để điều chỉnh lực tác động lên bóng lăn chậm và đều vào hố golf, khi thực hiện cú putting, đầu gậy golf cần là là trên mặt đất.

Trên đây là những cách học golf cơ bản, giúp golfer cải thiện và nâng cao trình độ nhanh chóng. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với golfer. 

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll