Học golf cơ bản: Các kỹ thuật và lưu ý cần nắm chắc

admin | Đăng lúc 16:17 - 23/03/2023

Học golf cơ bản bao gồm những kỹ thuật như tư thế đánh, cách cầm gậy, cách swing… Trước khi trở thành một golfer chuyên nghiệp thì người chơi cần bắt đầu từ những bài học chủ đạo nhất. Bài viết sẽ cùng golfer mới nghiên cứu các kỹ thuật đánh golf cơ bản và một số lưu ý khi luyện tập.  

 

Hướng dẫn các kỹ thuật của học golf cơ bản cho người mới chơi

Tư thế đứng chuẩn khi đánh golf

Trong bất cứ khoá học tập golf cơ bản nào của Học viện golf IGA, điều đầu tiên mà người chơi sẽ được dạy là tư thế chuẩn khi đánh golf. Cụ thể, golfer cần lưu ý một số thông tin về:

  • Khoảng cách đạt chuẩn giữa 2 chân: Duỗi chân thẳng và đưa 2 chân ngang rộng bằng vai. Khi dùng gậy sắt thì khuỵu gối xuống một chút, đối với gậy driver thì golfer cần mở rộng hơn.  
  • Xoay chân đúng góc và đặt ngón chân chuẩn: Bàn chân đặt lên trước cần mở góc hướng ra phía ngoài của mục tiêu, bàn chân sau xoay 90 độ. Các ngón chân hướng ra ngoài nhằm giữ thăng bằng cho cơ thể khi đánh.
  • Xác định đúng trọng tâm cơ thể: Trọng lượng cơ thể golfer cần được dàn đều từ gót chân tới phần ngón chân, điều này giúp người chơi giữ cân bằng và có thể kiểm soát các cú đánh một cách tốt nhất.
học golf cơ bản
Một trong các bài học golf cơ bản cho người mới là nắm được tư thế đứng chuẩn

Kỹ thuật cầm gậy 

Một trong những yếu tố quan trọng và quyết định đến những cú đánh chuẩn xác khi mới bắt đầu học đánh golf cơ bản chính là cách cầm gậy đúng kỹ thuật. Người chơi sẽ cần cầm gậy theo các tiêu chí và các bước như sau:

  • Tay trái cầm gậy, bàn tay nắm vòng quanh cán gậy (grip) một cách tự nhiên và thoải mái, ngón trỏ và ngón cái tạo thành hình chữ V. Tay phải cũng làm giống như thế nhưng ở phía đối diện. 
  • Sau khi xong tư thế cầm gậy, người chơi cần kiểm tra lại để xác thực những điều sau: Gậy nên được cầm một cách tự nhiên, đầu nhọn chữ V hướng thẳng xuống phía dưới, tay nắm chỉ vừa  đủ lực để điều khiển gậy. 
  • Cầm gậy đúng cách giúp quá trình xoay mặt gậy vuông góc với bóng được dễ dàng hơn rất nhiều và có những cú đánh bóng chuẩn xác hơn. 

Kỹ thuật Swing cơ bản 

Đây là cú đánh quan trọng trong những bài học golf cơ bản. Để có được những cú đánh tốt, người chơi cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa gậy, ánh mắt và di chuyển. Ánh mắt cần hướng tới mục tiêu nhiều hơn. 

học golf cơ bản
Hướng dẫn kỹ thuật swing cơ bản trong buổi học golf cơ bản

Các bước swing với driver: 

Bước 1 – Tư thế chuẩn bị

Đặt bóng đối diện ngón chân cái của chân trái, chân dạng đủ rộng, thân trên nghiêng về phía sau bóng tạo thành đường thẳng với chân trái, golfer cần đặt bóng lên tee và tốt nhất hãy tạo cảm giác như đang cố đánh nó bay thẳng lên trời.

Bước 2 – Dừng gậy (Top of Swing)

Để có một cú đánh driver mạnh mẽ, người chơi hãy chuyển trọng lượng về chân sau khi đưa gậy lên cao dần, hông và vai nhấc theo vòng quay của gậy, sẽ thấy trọng lượng dồn về chân phải.

Bước 3 – Hạ gậy (downswing)

Quá trình tích lũy năng lượng và sử dụng sức mạnh cho cú đánh, golfer hãy dồn trọng lượng cơ thể từ chân phải qua gót chân trái để có thể dời hông trong khi vẫn giữ nguyên đầu ở vị trí cũ.

Điều này rất cần thiết để có một cú đánh driver chuẩn xác, khi trọng lượng được dồn qua chân trái và khuỷu tay phải chạm hông thì đây chính là thời điểm dồn tất cả năng lượng dự trữ. Tránh việc vung gậy quá sớm cho đến khi khuỷu tay phải chạm hông, điều này giúp người chơi tiết kiệm được khá nhiều năng lượng.

Bước 4 – Đánh bóng

Người chơi duỗi thẳng khuỷu tay và thả lỏng cổ tay. Cú đánh sẽ hầu như giải phóng hoàn toàn năng lượng, khi chạm bóng, chú ý giữ đầu hướng về phía sau để đảm bảo cú đánh được hướng lên cao và xa.

Khi đã giữ đúng góc đánh người chơi có thể phát huy toàn bộ năng lượng dự trữ khi hạ gậy và sẽ có một cú đánh driver chuẩn xác.

Những lưu ý khi học golf cơ bản cho người mới

Nên khởi động trước khi tập luyện 

Như các môn thể thao khác, trước khi bước vào luyện tập thì người chơi cần khởi động cơ thể bằng các động tác nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp cơ thể chuyển từ trạng thái nghỉ sang vận động, hạn chế trạng chấn thương hay rủi ro ngoài ý muốn khi luyện tập. 

Điểm qua những gợi ý các bài khởi động chuyên dành cho golfer

  • Squat với gậy
    Chống gậy xuống đất và cong 1 chân lên đầu gối sau đó hạ nhẹ người xuống như tư thế squat thông thường nhưng không xuống quá sâu. Giữ cân bằng cơ thể với 1 chân và hỗ trợ của gậy.
    Thực hiện mỗi bên chân 10-20s
  • Side bend
    Hai chân nên dang rộng bằng vai, gậy để lên vai và 2 tay cầm 2 đầu của gậy. Bắt đầu bằng cách nghiêng người về 1 phía khoảng 2 giây rồi nghiêng người về phía ngược lại giữ trong 2 giây, trước khi quay về vị trí ban đầu.
    Thực hiện mỗi bên 10 lần.
  • Leg swing
    Đứng thẳng với khoảng cách hai chân dang rộng bằng vai, tay phải cầm gậy trống xuống đất, chân trái đánh về phía trước và sau.
    Thực hiện liên tục 10 lần rồi đổi chân và tay.
  • Alternate touch
    Hai chân đứng thẳng rộng bằng vai, dang hai tay, cúi gập người, tay phải chạm chân trái, chân trái chạm tay phải.
    Cứ như vậy thực hiện 10 lần rồi đổi bên.

Chọn dụng cụ chơi golf phù hợp

Khi mới tập chơi, golfer sẽ cần có bộ gậy cơ bản bao gồm: một gậy phát bóng (driver) hoặc gậy gỗ (woods), hay gậy hybrids, một vài gậy sắt (số 7,8,9), và cần chắc chắn phải có gậy gạt (putter) và gậy pitching wedge. 

học golf cơ bản
Chọn dụng cụ phù hợp là một trong số những lưu ý khi học golf cơ bản

Phần đông các golfer mới sẽ chưa có nhiều kiến thức về lựa chọn gậy golf cho mình. Trên thị trường hiện nay không quá khó để tìm kiếm một bộ gậy golf nhưng để “phù hợp” thì golfer cần cần nhắc nhiều đến các yếu tố như thương hiệu, chi phí, trọng lượng gậy.

Tránh tự luyện tập tại nhà khi mới bắt đầu

Hầu hết các golfer mới không biết nên bắt đầu từ đâu khi lần đầu làm quen với bộ môn golf, vì thế tự tập có thể gây ảnh hưởng form swing, kỹ thuật đánh, thiếu kiến thức nền tảng và có nguy cơ sức khoẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Song song với việc tự luyện tập thì các golfer có thể lựa chọn cho mình một vài khóa học dạy đánh golf cơ bản để có hiểu rõ về khả năng và cơ thể mình cũng như có những kỹ thuật đúng chuẩn.

Các giải pháp từ chuyên gia golf:

  • Nhận tư vấn từ chuyên gia để đánh giá thể trạng, trình độ, có phương pháp luyện tập phù hợp tại các trung tâm dạy tập golf.
  • Tham khóa học theo nhóm hoặc học 1-1 với huấn luyện viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn nhằm bổ trợ kiến thức
?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll