Chip golf là gì? Tìm hiểu kỹ thuật đánh golf cơ bản nhất

admin | Đăng lúc 9:38 - 30/10/2021

Chip golf là kỹ thuật thường được người chơi sử dụng, đây cũng là động tác giúp golfer ghi điểm và khẳng định đẳng cấp của bản thân. Với những người mới tham gia bộ môn hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm thì kỹ thuật này sẽ khá khó thực hiện được. Để hiểu hơn về thuật ngữ này và tìm hiểu về cách đưa gậy phù hợp, chúng ta cùng đọc bài viết sau.

 

Chip golf là gì?

Chip golf là thuật ngữ chỉ cú đánh từ vị trí tee (ban đầu) đến khu vực xung quanh lỗ golf (green) trên, đây là nơi thường cách bề mặt putting một vài yard. Khi thực hiện kỹ thuật này, bóng sẽ đi bay trong không trung, sau đó tiếp đất rồi mới lăn đến đích. Đây cũng là điểm khác biệt rõ nhất với kỹ thuật hole in gold.

Chip golf là một kỹ năng vô cùng quan trọng của một golf thủ
Chip golf là một kỹ năng vô cùng quan trọng của một golf thủ

Khi thực hiện, golfer có thể lựa chọn loại gậy phù hợp hoặc thuận tay nhất. Điều này sẽ giúp tay đánh kiểm soát được cảm giác bóng và dễ dàng chuyển hướng khi thấy có sự tác động của thời tiết. Các tay golf chuyên nghiệp thường sử dụng loại gậy số 7/ số 8 hoặc Wedge để thực hiện kỹ thuật chip golf.

Tất nhiên, những tay golf đã chơi lâu, có nhiều kinh nghiệm hoặc tham gia giải đấu chuyên nghiệp thì khả năng thực hiện chip golf cũng tốt hơn so với những người nghiệp dư. Do vậy, golfer cần tập luyện nhiều hơn, nắm rõ các kỹ thuật cơ bản và làm chủ đường đi của bóng bằng cảm giác thì mới có thể đạt được điểm số tốt.

Hướng dẫn kỹ thuật chip trong golf cơ bản

Chip gold có kỹ thuật được phân thành hai dạng là: Cơ bản và nâng cao. Tất các những tay chơi muốn theo đuổi kỹ thuật chip golf, sử dụng nó là lợi thế ghi điểm thì cần học từ những bước cơ bản nhất. Khi đã thao tác được những kỹ thuật cơ bản, golfer sẽ nâng dần độ khó của cú đánh để ghi điểm nhiều hơn. Hướng dẫn kỹ thuật chip golf như sau:

Hướng dẫn kỹ thuật chip trong golf cơ bản
Hướng dẫn kỹ thuật chip trong golf cơ bản

Thiết lập vị trí low point

Bước đầu tiên để thực hiện chip golf cơ bản đó chính là thiết lập vị trí low point, điều này sẽ giúp điều chỉnh lực tác động đầu tiên vào bóng và phán đoán hướng bay ban đầu. Golfer đặt gậy phía sau lưng bóng, di chuyển lực tay theo phản xạ, nếu đã tập luyện nhiều thì lực tác động ban đầu sẽ khá chính xác.

Với những người mới chơi, việc lựa chọn low point cũng kém hơn, dẫn tới hướng đi của bóng có thể bị thay đổi so với dự kiến ban đầu. Để cải thiện tình trạng này, golfer cần tập luyện nhiều, lựa chọn lực đưa bóng phù hợp qua nhiều cú đánh và duy trì nó.

Thiết lập vị trí của phần vai

Phần vai sẽ tác động chính vào lực của cánh tay khi đánh, nếu golfer dùng gậy Wedge thì nên nghiêng loft từ 52 đến 56 độ hình học. Tốt nhất bạn nên đánh vào phần trung tâm của quá bóng, sau đó dồn trọng lượng của cơ thể về phía trước. Lúc đó phần vai sẽ không làm ảnh hưởng đến lực đánh.

Thiết lập fold và unfold

Thực hiện chip golf chính xác không thể thiếu việc xác định fold và unfold. Kỹ thuật này được mô tả như sau: Vai bên phải nâng cao, đồng thời đưa cánh tay phải dài để điều chỉnh lực và khoảng cách đối với bóng. Golfer cần tránh để gấp phần cánh tay và quay phần cổ nhiều, điều này có thể khiến vận động viên bị chấn thương. Nếu áp dụng đúng như vậy thì chip golf sắc nét và chuẩn độ hơn.

Bên cạnh những kỹ thuật cơ bản, golfer cũng nên học thêm các kỹ thuật nâng cao để tạo nét riêng trong lối chơi và thể hiện đẳng cấp khác biệt với đối thủ. Cụ thể là:

Lưu ý khi thực hiện chip golf đạt hiệu quả tốt nhất
Lưu ý khi thực hiện chip golf đạt hiệu quả tốt nhất

Kỹ thuật đưa bóng bay thấp

Người chơi muốn thực hiện kỹ thuật này cần đặc biệt lưu ý về khoảng cách giữa hai bên chân, điều này sẽ tác động tới trọng tâm cơ thể và lực đánh ở vai. Với chip golf bóng thấp, hai chân sẽ cần phải thu hẹp khoảng cách và nên thực hiện trong khu vực green bằng phẳng trên sân golf 18 lỗ. Đồng thời nên chọn vị trí green rộng để dễ dàng kiểm soát và phân tích địa hình để dùng lực phù hợp.

Chip golf đưa bóng độ cao trung bình

Kỹ thuật này vẫn yêu cầu cao đến khoảng cách giữa hai chân của người chơi, muốn đưa bóng cao hơn thì cần đứng rộng hơn. Đồng thời giữ vững trọng tâm trong suốt quá trình thực hiện để cú đánh đảm bảo được lực đi.

Chip golf tầm cao

Golfer cần đánh bóng tiếp cận trực tiếp vào vùng green, điều này nên được thực hiện từ vị trí dốc xuống hoặc những nơi có địa thế trắc trở. Cú đánh này sẽ cần nhiều lực hơn, do vậy khoảng cách giữa hai chân nên để khoảng 50cm, sử dụng gậy có loft khoảng 60 độ. Sau đó, hướng phần mũi chân và mặt gậy vuông góc với mục tiêu.

Lưu ý khi thực hiện chip golf đạt hiệu quả tốt nhất

Chip golf là kỹ thuật khá khó thực hiện và dễ bị tác động bởi lực cánh tay và thời tiết, do vậy trong thời gian tập luyện hoặc thi đấu, các golfer cần chú ý:

  • Bạn cần đặc biệt quan tâm đến vị trí đứng và tư thế của hai chân, điều này sẽ tác động trực tiếp đến lực ban đầu và hướng đi của bóng.
  • Cách cầm gậy golf cũng nên chắc hơn so với các cây putter thông thường. Điều này sẽ giúp đẩy bóng đi đúng hướng và không bị hư hỏng gậy.
  • Thực hiện các thao tác xoay người và giữ gậy thành thạo, đây là nguyên tắc bắt buộc phải tuân theo nếu bạn muốn chơi chuyên nghiệp.
  • Phần cổ và tay hạn chế xoay, điều này giúp điều chỉnh lực, đồng thời hạn chế nguy cơ bị chấn thương trong thời gian thi đấu.

Những thông tin về chip golf trên đây được chia sẻ từ những golfer chuyên nghiệp, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về kỹ thuật này. Đây là kỹ thuật ghi nhiều điểm và thể hiện được sự khác biệt trong lối chơi, do vậy nếu bạn muốn thực hiện được thì nên kiên trì học hỏi và tập luyện nhiều hơn.

?>
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll